menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chung Ngọc Mai Pro

Câu chuyện đầu tư công - Doanh nghiệp nào hưởng lợi ?

Đẩy mạnh đầu tư công sẽ giúp phát triển về mọi mặt của một nền kinh tế, từ đó tác động tới nhiều ngành nghề, tuy nhiên chúng tôi cho rằng mức độ hưởng lợi sẽ rõ nét hơn đối với nhóm Xây dựng (C4G, LCG, DPG, FCN) và vật liệu xây dựng (HPG, PLC, DHA) khi tham gia trực tiếp vào các dự án này. Ngoài ra nhóm Bất động sản cũng sẽ hưởng lợi lớn từ sự phát triển của hạ tầng giao thông khu vực như DIG , HDC, CCL,…

Đầu tư công luôn được đẩy mạnh khi nền kinh tế gặp khó khăn

Năm 2020 – 2021 là một giai đoạn khó khăn không chỉ đối với nền kinh tế trong nước mà còn đối với toàn thế giới khi mà dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến nhiều nền kinh tế phải đóng cửa, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Để giúp cho nền kinh tế Việt Nam nhanh chóng hồi phục, Chính phủ đã đẩy mạnh các hoạt động đầu tư công từ cuối năm 2020. Giá trị giải ngân đầu tư công năm 2020 theo đó đạt 466,6 nghìn tỷ, tăng 34,5% so với năm 2019.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, Chính phủ vẫn duy trì đẩy mạnh đầu tư công, vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước đạt 244,9 nghìn tỷ đồng, tương đương 51,1% kế hoạch năm và giảm nhẹ 0,4% so với cùng kỳ. Chính phủ đang đưa ra nhiều biện pháp quyết liệt nhằm đẩy mạnh đầu tư công trong thời gian còn lại với mục tiêu đạt trên 95% kế hoạch năm 2021. Như vậy còn khoảng hơn 210 nghìn tỷ vốn đầu tư công từ nguồn ngân sách Nhà nước dự kiến sẽ được giải ngân trong 4 tháng còn lại của năm 2021, mức này tương đương với mức cao của năm 2020.

Kế hoạch đầu tư công tăng trưởng mạnh mẽ giai đoạn 2021 – 2025

Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 với tổng vốn đầu tư 2.870 nghìn tỷ đồng, cao hơn 49% so với giai đoạn 2016 – 2020. Mức vốn bố trí bình quân cho 1 dự án là 210,4 tỷ đồng, cao gấp 2,4 lần so với giai đoạn 2016-2020. Mục tiêu hoàn thành các công trình trọng điểm quốc gia nhằm xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ trên khắp cả nước. Do đó các tuyến đường cao tốc lớn như Bắc - Nam phía Đông; đường vành đai 3, vành đai 4 khu vực động lực Hà Nội, TPHCM; tuyến nối vùng Nam Trung Bộ với Tây Nguyên, đầu tư hạ tầng cho phát triển vùng khu vực miền núi phía Bắc, các công trình đường bộ cao tốc và đường thủy nội địa cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long,.. sẽ là trọng điểm đầu tư của đầu tư công trong giai đoạn sắp tới.

Cập nhật tiến độ một số dự án đầu tư công trọng điểm

Câu chuyện đầu tư công - Doanh nghiệp nào hưởng lợi ?

Nhóm Xây dựng:

Nhóm Xây dựng sẽ là nhóm hưởng lợi trước tiên và phản ánh nhanh nhất vào kết quả kinh doanh. Tuy nhiên mức độ hưởng lợi của từng công ty là khác nhau tùy theo địa bàn hoạt động cũng như giá trị gói thầu mà công ty trúng được từ các dự án . Dù ghi nhận KQKD tương đối khả quan ở 6T.21, KQKD trong thời gian tới của nhóm dự báo sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi phí nguyên vật liệu tăng cao và chỉ thị 16 cũng sẽ khiến cho việc thi công các công trình xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Hiện nhóm xây dựng được hưởng lợi từ đầu tư công gồm có VCG, C4G, LCG, HHV, DPG, FCN. Đây đều là những doanh nghiệp có quy mô lớn trong lĩnh vực xây dựng trên cả nước. Trong đó VCG hiện đang là doanh nghiệp trúng thầu thi công giá trị cao nhất tại cao tốc Bắc Nam, khoảng 8.000 tỷ đồng.

Câu chuyện đầu tư công - Doanh nghiệp nào hưởng lợi ?
Câu chuyện đầu tư công - Doanh nghiệp nào hưởng lợi ?
Nhóm Vật liệu xây dựng

Trong cơ cấu chi phí của các dự án cao tốc tại Việt Nam, Vật liệu xây dựng chiếm tới 60% chi phí sử dụng để đầu tư, do đó đầu tư công được đẩy mạnh đồng nghĩa với việc nhu cầu vật liệu xây dựng sẽ gia tăng.

Cụ thể hơn, trong chi phí vật liệu xây dựng của các dự án cao tốc thì chi phí Nhựa đường chiếm tới 35%, thép xây dựng 30%, Xi măng 15%, đá xây dựng 15% và nguyên liệu khác là 5%. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ hưởng lợi chính từ việc đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ.

Câu chuyện đầu tư công - Doanh nghiệp nào hưởng lợi ?
Câu chuyện đầu tư công - Doanh nghiệp nào hưởng lợi ?

Nhựa đường tăng trưởng mạnh mẽ khi các dự án giao thông đi vào giai đoạn hoàn thiện

Cổ phiếu quan tâm : PLC

Nhựa đường vốn phục vụ chủ yếu cho các dự án đường bộ nên nhu cầu chịu ảnh hưởng bởi chính sách đầu tư công của Chính phủ. Tổng nhu cầu nhựa đường đối với 2 dự án cao tốc HCM, Mỹ Thuận – Cần Thơ và 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam lên tới 33,2 nghìn tỷ đồng cho cả giai đoạn. Đây sẽ là cú hích lớn về nhu cầu đối với ngành nhựa đường.

Hiện nay chỉ có một số ít doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực này tại Việt Nam, trong đó PLC dẫn đầu với thị phần 30% nhờ (1) hệ thống kho bãi được đặt tại các vị trí chiến lược (2) có khả năng sản xuất đủ 4 loại nhựa đường, đáp ứng cả dự án có yêu cầu cao như cao tốc và sân bay.

Mảng nhựa đường đóng góp 45% doanh thu và 37,5% lãi gộp năm 2020 của PLC. Nhựa đường được sử dụng trong giai đoạn cuối, do đó KQKD của PLC kỳ vọng sẽ cải thiện mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2021 – 2023 khi các dự án cao tốc được hoàn thiện.

KQKD của PLC tăng trưởng ấn tượng : 6 tháng năm 2021, doanh thu và lãi ròng đạt 3.439 tỷ và 125 tỷ đồng, lần lượt tăng 34% và 55% so với cùng kỳ: 1) doanh thu mảng nhựa đường và dầu mỡ nhờn tăng 4% và 29% cùng kỳ; 2) mảng hóa chất, dung môi đạt mức tăng trưởng đến 100%, đạt 1.219 tỷ đồng doanh thu; 3) biên lợi nhuận gộp giảm từ 17,1% xuống 15,6%; 4) chi phí tài chính giảm 31%

Xi măng vẫn đang dư cung nên khó kỳ vọng bứt phá:

Hiện ngành xi măng đang trong trạng thái dư cung lớn tại thị trường nội địa. Năm 2020 công suất xi măng, clinker là 106,6 triệu tấn (tính theo 80% clinker + 20% phụ gia). Thực tế công suất có thể sản xuất khoảng 122 triệu tấn xi măng (70% clinker + 30% phụ gia) trong khi nhu cầu tiêu thụ nội địa là 63 triệu tấn cho thấy dư cung là rất lớn. Hiện Xuất khẩu đang là động lực chính dẫn dắt tiêu thụ xi măng trong những năm gần đây nhờ Trung Quốc thay đổi chính sách ngành xi măng (giới hạn và giảm dần các nhà máy xi măng, chủ yếu vì mục đích môi trường) giúp cho việc xuất khẩu xi măng của Việt Nam trở nên thuận lợi.Trung Quốc chiếm 50% sản lượng xuất khẩu xi măng và clinker của Việt Nam.

Trong 5 tháng đầu năm 2021, lượng xuất khẩu xi măng và clinker đạt khoảng 19,26 triệu tấn tăng 50%, giúp tiêu thụ ngành khoảng 45,83 triệu tấn, tăng 16% so với năm 2020. Tuy nhiên, Bộ Tài Chính mới đây đã đề xuất Chính phủ tăng thuế xuất khẩu đối với mặt hàng clinker từ mức hiện tại 5% lên 10% do xi măng sử dụng tài nguyên không tái tạo, đặc biệt sử dụng điện giá thấp. Nếu được thông qua, xuất khẩu xi măng sẽ gặp khó khăn và khó duy trì được tăng trưởng. Trong khi đó tiêu thụ xi măng nội đại hiện đang chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh.

Một điểm bất lợi nữa cho ngành xi măng là đầu vào của doanh nghiệp là than đá, đã tăng giá khá mạnh mẽ thời gian qua. Biên lợi nhuận của ngành theo đó sẽ bị ảnh hưởng nếu không tăng được giá bán tương ứng.

Đầu tư công sẽ gia tăng phần nào nhu cầu đối với xi măng trong tương lai, tuy nhiên với những rủi ro về thuế xuất khẩu, thị trường nội địa dư cung, giá nguyên liệu tăng cao. Ngành này được đánh giá chưa phù hợp để đầu tư ở thời điểm hiện tại.

Đá xây dựng - Doanh nghiệp có vị trí gần cao tốc và thời hạn khai thác dài nắm lợi thế:

Tiêu thụ đối với đá xây dựng dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ nhờ dự án sân bay Long Thành và kế hoạch triển khai 32 dự án cao tốc giai đoạn 2021- 2025 với chiều dài 2.052 km, tổng vốn đầu tư 483.848 tỷ đồng.

Ngành đá xây dựng có tính rào cản gia nhập ngành cao, trữ lượng có hạn cũng như chi phí vận chuyển lớn, do đó các doanh nghiệp có ví trí mỏ gần các dự án đường cao tốc, chất lượng đá tốt và thời gian khai thác dài sẽ có lợi thế tận dụng được sự gia tăng nhu cầu.

DHA là doanh nghiệp có nhiều lợi thế để hưởng lợi từ sự bùng nổ nhu cầu đá xây dựng của các dự án đầu tư công

Câu chuyện đầu tư công - Doanh nghiệp nào hưởng lợi ?

Thép xây dựng cũng là lĩnh vực hưởng lợi từ việc đẩy mạnh đầu tư công, không chỉ từ nhu cầu cho các dự án được xây dựng mà đến từ sự phát triển của thị trường bất động sản theo các dự án cao tốc cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu thép xây dựng trong tương lai.

Hiện ngành thép đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ từ cuối năm 2020 và kéo dài cho tới hiện tại. Nhu cầu gia tăng mạnh ở cả thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên câu chuyện chính đang dẫn dắt ngành Thép là sự tăng cao của giá thép. Hiện giá thép được dự báo sẽ suy giảm nhẹ trong nửa cuối năm 2021 nhưng vẫn duy trì ở mức cao, qua đó giúp cho KQKD của nhóm được đánh giá duy trì tích cực trong ít nhất là 2 quý tới.

HPG được đánh là doanh nghiệp sẽ hưởng lợi lớn khu nhu cầu thép xây dựng tăng cao trong nước nhờ (1) lợi thế về quy mô (2) khép kín được chuỗi giá trị.

Trong khi đó các doanh nghiệp như HSG, NKG sẽ hưởng lợi từ chính sách đầu tư công được đẩy mạnh trên thế giới vì 2 công ty này chiếm tỷ trọng cao . Giá bán HRC cao hơn tại các khu vực này sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận của doanh nghiệp.

Như vậy với nhóm cổ phiếu đầu tư công vị thế hiện tại , tôi cho rằng doanh nghiệp có dư địa tăng trưởng và cơ bản doanh nghiệp tốt đáng quan tâm là : HPG, PLC, DHA. Tôi sẽ có chia sẻ sau về nhóm bất động sản . Để trao đổi , chia sẻ quan điểm về cổ phiếu nhà đầu tư có thể liên hệ với tôi theo liên hệ dưới đây.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Nhà đầu tư cần tư vấn cổ phiếu, nhận khuyến nghị vui lòng liên hệ : Mrs . Chung Ngọc Mai, Mobile /zalo: 0989 646 302 hoặc truy cập room Zalo tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chung Ngọc Mai Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

48 Yêu thích
15 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại