menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoàn Ngọc Thao Pro

Câu chuyện của người chơi sòng bạc và bài học về giữ tiền trên thị trường chứng khoán

Chuyện xưa kể rằng Tiểu Vương là một doanh nhân thành đạt. Ông từng nói với con trai của mình rằng đợi đến khi cậu đủ 23 tuổi, ông sẽ giao lại nghiệp vụ tài chính của công ty cho cậu. Nào ngờ, đúng ngày sinh nhật 23 tuổi của con trai, lão Vương lại dẫn cậu đến sòng bạc. Cậu gật đầu nhận lời.

Câu chuyện của người chơi sòng bạc và bài học về giữ tiền trên thị trường chứng khoán

Trước khi con trai vào sòng bài, Tiểu Vương vẫn chưa thể yên tâm, dặn con trai nhất định phải giữ lại 500 USD và dù thế nào cũng không được để thua sạch tiền. Nghe cha nói xong, cậu con trai đinh ninh trong bụng rằng cậu sẽ thực hiện được yêu cầu của cha, cha nói còn lại bao nhiêu thì sẽ còn lại bấy nhiêu, chuyện này nào có khó gì. Tuy nhiên một điều không ngờ đến chính là trong khi chơi máu cờ bạc rất mau chóng ngấm vào máu khiến cậu ta quên sạch lời dặn của cha. Cậu thua đến tối tăm mặt mũi, không còn lại xu dính túi.

Thì ra, sự lo lắng của ông Vương quả thực không thừa. Ra khỏi sòng bạc, cậu con trai vô cùng chán nản. Anh vốn tưởng rằng hai ván sau cùng có thể kiếm lại được cả vốn lẫn lời bởi lúc đó lá bài trên tay đang rất tốt. Nào ngờ càng say lại thua lại càng thảm hơn.

Ông Vương nói: “Con vẫn còn phải đi vào sòng bài tiếp nữa. Nhưng con đã thua sạch hết tiền vốn, ta không thể cho con thêm đồng nào nữa cả. Chúng ta có giao ước trước, con cần phải tự mình kiếm lấy tiền”.

Không lâu sau, cậu kiếm được 700 USD nhờ vào công việc thời vụ. Anh ta tiếp tục đi vào sòng bạc một lần nữa. Lần này, cậu tự đặt ra quy định cho mình là không được phép thua hết, chỉ được thua một nửa số tiền, và sẽ rời đi ngay lập tức. Nhưng khi cậu thua đến giới hạn đã đặt ra, lại có một ma lực khiến 2 chân cứng đơ, không cử động được. Tình thế bị đảo ngược, kế hoạch của cậu bị phá vỡ, dù trong tâm day dứt, nhưng cậu vẫn quyết định đặt hết số tiền còn lại lên trên canh bạc. Kết quả là lần này cũng bị thua sạch.

Người cha đứng ở bên cạnh nhìn con trai của mình và không nói lời nào. Khi ra khỏi sòng bạc, cậu nói với cha rằng cậu không muốn bước chân vào đó một lần nữa, cậu chỉ là một người thất bại. Cậu còn nói tính cách của mình là đến khi thua sạch tiền mới dừng lại.

Người cha không đồng ý và nói với con trai rằng nhất định cậu vẫn phải đi vào sòng bạc tiếp. Vì đó là nơi có những trận đấu diễn ra kịch liệt, vô tình và tàn khốc nhất. Thị trường chứng khoán cũng như canh bạc, như đời người, sao lại không bước vào?

Sau nửa năm đi làm thuê ngắn hạn, cậu con trai bước chân vào sòng bài và vẫn là màn thua như thường lệ. Tuy nhiên lần này cậu có phần điềm tĩnh và chín chắn hơn rất nhiều. Khi số tiền chỉ còn lại một nữa, cậu dứt khoát bước ra khỏi sòng bạc. Thực chất cậu thua về vật chất, nhưng trong lòng lại có một cảm giác chiến thắng bản thân mình, không để phải thua đến đồng xu cuối cùng.

Người cha nhìn ra được niềm vui sướng của con trai mình nên đã nói với cậu rằng: “Con cho rằng đi vào sòng bạc là muốn chiến thắng ai đây! Con trước hết cần phải chiến thắng bản thân mình! Kiểm soát được bản thân mình, con mới có thể trở thành người thắng cuộc thật sự”.

Từ đó, mỗi lần đi vào sòng bạc cậu đều đặt ra một giới hạn là khi thua mất 1/10 số tiền, cậu nhất định sẽ rời đi. Lâu dần, cậu bắt đầu chiến thắng, lần đầu tiên không chỉ giữ được tiền vốn, cậu còn thắng được mấy trăm USD.

Người cha đứng bên nhắc nhở cậu nên rời khỏi sòng bạc rồi. Nhưng ở lúc vận may vừa đến với mình như vậy, cậu làm sao lại chịu bỏ cuộc?

Chơi thêm một lúc nữa, cậu thắng được thêm 15%, sắp thắng được con số gấp đôi. Nhưng chính lúc này, tình thế chuyển biến bất ngờ, chỉ vẻn vẹn 2 ván, cậu đã thua sạch, khắp người đồ đầy mồ hôi hột. Đến lúc này cậu mới chợt nhớ đến lời khuyên can của cha, nếu như lúc đó có thể rời khỏi sòng, cậu đã là một người chiến thắng. Đáng tiếc thay ngay trước ngưỡng cửa chiến thắng, lại một lần nữa cậu phải làm kẻ thua cuộc.

Một năm sau, người cha lại đến sòng bạc để xem con trai đánh bài. Giờ đây, cậu đã trở thành một tay chơi già đời, thắng hay thua đều dừng lại ở mức 10%, ngay cả lúc đắc ý nhất cũng sẽ rời khỏi sòng.

Lão Vương lúc này xúc động khôn nguôi. Ông biết trên đời này người biết đủ để rút lui ngay cả trong lúc chiến thắng không có nhiều và con trai ông đã làm được điều đó. Lúc này, lão Vương cuối cùng cũng quyết định giao lại khối tài sản nghìn tỷ của nhà mình lại cho con trai đảm trách.

Nguyên tắc đầu tư vàng: Nhà đầu tư phải biết bao nhiêu là đủ và dừng lại đúng thời điểm trong đầu tư chứng khoán

“Thị trường là nơi học hỏi không ngừng, cuộc chơi không bao giờ kết thúc và phải biết bao giờ là đủ để luôn thắng trên thị trường”. Jesse Livermore – nhà đầu cơ chứng khoán khét tiếng một thời từng chia sẻ.

Việc phân bổ tỷ trọng cổ phiếu mình có để đối phó với các tình huống xảy ra bất ngờ của thị trường. Chẳng hạn, khi thị trường thuận lợi thì tỷ trọng cổ phiếu có thể ở mức cao để tận dụng cơ hội. Tuy nhiên, khi thị trường khó phán đoán tỷ trọng cổ phiếu nên ở mức trung bình để vẫn tận dụng được cơ hội và vẫn phòng tránh được rủi ro cũng như có dòng tiền tận dụng cơ hội khi nó đến.

Hiện nay, thị trường chứng khoán trong nước ta đang dần trở nên chuyên nghiệp hơn với minh chứng là nhiều cổ phiếu vẫn tăng giá tốt qua các năm bất chấp việc chỉ số đi lên hay xuống.

Vì vậy, các nhà đầu tư không nên quá phụ thuộc vào điểm số của thị trường. Thay vào đó hãy dành thời gian quan tâm nhiều hơn tới giá trị nội tại của doanh nghiệp và chú trọng vào các cơ hội mình thật sự có niềm tin.

Đồng thời, nhà đầu tư không “ngủ quên” trên chiến thắng để rồi những lần sau thiếu cẩn trọng, đưa ra những quyết định không đúng đắn, sai lầm và qua loa, chóng vánh, chốt lãi khi đạt mục tiêu của mình, cắt lỗ sớm theo chiến lược để tránh lún sâu vào cái bẫy thua lỗ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đoàn Ngọc Thao Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại