menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Câu chuyện cổ tích về phi đô la hóa

Tổng thống Brazil Lula gần đây đã hỏi những câu hỏi sau:

- ''Mỗi đêm tôi tự hỏi tại sao mọi quốc gia đều phải ràng buộc với Đô la Mỹ trong giao dịch?''

- ''Tại sao chúng ta không thể giao dịch bằng đồng tiền của mình?''

- ''Tại sao Ngân hàng Trung ương BRICS không thể có tiền tệ để tài trợ cho thương mại giữa các nước BRICS?''

Bài phát biểu của Lula đã gây ra một sự cường điệu trung gian khác về quá trình phi đô la hóa sắp tới.

Vì vậy, hãy giải thích cách hệ thống lấy USD làm trung tâm ngày nay hoạt động như thế nào và tại sao nó không thể thay thế trong hơn 50 năm nữa.

Trong một hệ thống kinh tế toàn cầu hóa, bạn muốn giao dịch với càng nhiều đối tác càng tốt một cách liền mạch.

Khi Brazil xuất khẩu hàng hóa của mình sang Trung Quốc hoặc Nhật Bản và thương mại diễn ra bằng USD, Brazil sẽ tích lũy Đô la – nước này cũng có thể sử dụng chúng để mua hàng hóa hoặc dịch vụ mà nước này cần từ các quốc gia khác.

Nói cách khác, ngày nay Đô la Mỹ là Đồng tiền (Dự trữ) Toàn cầu được lựa chọn: hơn 80% giao dịch FX toàn cầu và hơn 50% giao dịch và thanh toán toàn cầu diễn ra bằng Đô la Mỹ.

Câu chuyện cổ tích về phi đô la hóa

Vai trò quốc tế của đồng đô la Mỹ

Quan trọng hơn, trong 30 năm qua, các đối thủ cạnh tranh không thể thay đổi sự thống trị khổng lồ của USD: tại sao?

Chà, đó là bởi vì việc trở thành Đô la Mỹ nhìn từ bên ngoài có vẻ thú vị.

Nhưng nó không phải là dễ dàng.

Hãy bắt đầu từ phía tài sản.

Khi Brazil xuất khẩu hàng hóa bằng USD nhiều hơn chi USD để nhập khẩu hàng hóa từ bên ngoài, quốc gia này sẽ tích lũy dự trữ ngoại hối bằng USD.

Những USD này đi vào hệ thống ngân hàng trong nước và cuối cùng là Ngân hàng Trung ương địa phương chịu trách nhiệm quản lý bộ đệm dự trữ ngoại hối này – điều đó có nghĩa là giữ cho những USD này an toàn và thanh khoản .

Trong hệ thống tiền tệ của chúng ta, việc giữ tiền ''an toàn và có tính thanh khoản'' có nghĩa là tránh rủi ro tín dụng và đầu tư vào các thị trường sâu và thanh khoản để đảm bảo doanh thu dễ dàng nếu cần (thông qua bán hoặc mua lại chứng khoán).

Thị trường Kho bạc Hoa Kỳ nổi bật với tư cách là thị trường dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực này: có quy mô lớn tới hơn 20 nghìn tỷ đô la, có tính thanh khoản cao và được củng cố bởi một hệ sinh thái repo sâu.

Không có kiểm soát vốn, gốc rễ dân chủ và pháp quyền củng cố trường hợp này.

Quan trọng nhất, nguồn cung dồi dào của Kho bạc Hoa Kỳ ( đọc: thâm hụt ) cung cấp cho phần còn lại của thế giới những gì họ cần: một tài sản an toàn và thanh khoản để tái chế số USD thu được từ các giao dịch toàn cầu của họ.

Câu chuyện cổ tích về phi đô la hóa

Thành phần tiền tệ của dự trữ ngoại hối toàn cầu

Nhưng như vậy, sự thay thế tiềm năng là gì?

Nhật Bản? Thị trường trái phiếu chính phủ của nó được BoJ hấp thụ hơn 60% và đã có nhiều ngày liên tiếp (!) không có giao dịch nào xảy ra đối với JGB – làm thế nào bạn có thể lưu trữ dự trữ ngoại hối của mình trong một thị trường kém thanh khoản như vậy?
Châu Âu? Với một liên minh tiền tệ nhưng phi tài chính mong manh như vậy, và các quốc gia AAA duy nhất có khả năng cung cấp cho thế giới tài sản thế chấp an toàn (German Bunds) thay vì thắt lưng buộc bụng trong nhiều thập kỷ?
Trung Quốc? Brasil? Nga? Bạn đang phải đối mặt với sự kết hợp của kiểm soát vốn (Trung Quốc), thiếu dân chủ/pháp quyền (Nga), tham nhũng và lạm phát hai con số thường xuyên xảy ra (Brazil) – bạn có muốn chấp nhận những rủi ro này khi lưu trữ ngoại hối khó kiếm được của mình không dự trữ tích lũy từ việc bán hàng hóa và dịch vụ của bạn ở nước ngoài?

Sự thật là Kho bạc Hoa Kỳ không có đối thủ cạnh tranh hợp lệ như một phương tiện toàn cầu để đầu tư dự trữ ngoại hối.

Và điều này cũng đúng với mặt khác của đồng tiền: nợ nần.

Nợ nước ngoài bằng USD là rất lớn, và nó làm cho quá trình phi đô la hóa có trật tự không khác gì một câu chuyện cổ tích.

Câu chuyện cổ tích về phi đô la hóa

Vay vốn ngân hàng

Các thực thể bên ngoài Hoa Kỳ đã tích lũy khoản nợ trị giá 12 nghìn tỷ đô la Mỹ : điều này là do để tài trợ cho các doanh nghiệp toàn cầu bán hàng bằng Đô la Mỹ… tốt, bạn cần nợ Đô la Mỹ.

Tôi không thể nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu khái niệm này: nếu bạn muốn phá vỡ hệ thống này và ''Phi đô la hóa'', bạn cần phải hủy bỏ hệ thống nợ 12 nghìn tỷ đô la.

Việc Brazil từ bỏ các giao dịch bằng USD sẽ cản trở dòng đô la Mỹ chảy vào hữu cơ của chính họ và các doanh nghiệp Brazil sẽ bị bóp nghẹt do khan hiếm USD khi họ cần trả và tái cấp vốn cho khoản nợ USD của mình.

Khi bạn giảm đòn bẩy của một hệ thống dựa trên nợ, bạn đang đặt giá thầu lên mẫu số nợ (USD) hoặc bạn đang chứng kiến ​​các sự kiện địa chính trị mang tính kiến ​​tạo (ví dụ: chiến tranh), nơi trật tự thế giới đang bị đe dọa.

Việc đồng đô la Mỹ được nới lỏng một cách có trật tự là một câu chuyện cổ tích: không có giải pháp thay thế hợp lệ nào cho quá trình chuyển đổi suôn sẻ và việc giảm đòn bẩy hệ thống dựa trên nợ USD toàn cầu sẽ là một quá trình rất khó khăn.

Và đây là lý do tại sao bạn cứ nghe về phi đô la hóa, nhưng nó không bao giờ xảy ra.

Link nguồn: Investing

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại