menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Câu chuyện biến 24 USD thành 42 tỷ USD của ‘nhà hiền triết xứ Omaha’ Warren Buffett chứng minh làm giàu không khó, quan trọng ‘dám nghĩ dám làm’

Nhờ tư duy nhạy bén, "dám nghĩ dám làm", Warren Buffett đã biến 24 USD thành 42 tỷ USD. Từ tư duy về lãi kép, ông không ngừng nhân năm, nhân mười số tài sản của mình.

Giàu có đến vậy, nhiều người dễ lầm tưởng rằng ông thành công từ rất sớm. Thực ra, có đến 99% tài sản của Warren Buffett là kiếm được từ sau tuổi 50. Vị tỷ phú 90 tuổi này từng nói: "Đời người giống như đẩy lăn một quả bóng tuyết vậy, quan trọng là phải tìm thấy một đống tuyết thật ẩm, và một con dốc thật dài". Nói cách khác, muốn thành công, ta phải tìm được một con đường đúng đắn, và có động lực rõ ràng để đi hết con đường đó.

Tư duy làm giàu bằng lãi suất kép

Warren Buffett có một câu nói đầy triết lý sống và trí tuệ trong làm giàu vô cùng nổi tiếng: “Đời người giống như đẩy lăn một quả bóng tuyết vậy, quan trọng là phải tìm thấy một đống tuyết thật ẩm và một con dốc thật dài”.

Trên thực tế, “quả bóng tuyết” mà Buffett nhắc tới chính là sự tích lũy tiền tài lâu dài thông qua sức mạnh to lớn của lãi kép. Trong đó, “tuyết ẩm” tượng trưng cho tỷ suất hoàn vốn hằng năm cao; còn “con dốc dài” tức là phải kéo dài khoảng thời gian tăng lãi suất kép.

Bên cạnh đó, có một thứ vô cùng quan trọng trong làm giàu, đó chính là "lãi suất kép". Buffett từng thừa nhận rằng, có 3 thứ khiến ông trở nên giàu có đến vậy. Thứ nhất, đó là vì ông đã sinh ra ở Mỹ và có những cơ hội tuyệt vời, thứ hai là nhờ gene tốt mà sống được lâu để kiếm tiền, và thứ ba chính là lãi suất kép.

Câu chuyện biến 24 USD thành 42 tỷ USD của ‘nhà hiền triết xứ Omaha’ Warren Buffett chứng minh làm giàu không khó, quan trọng ‘dám nghĩ dám làm’

Lãi suất kép (Compounding Interest hay còn gọi là lãi kép) được hiểu đơn giản là tái đầu tư lãi. Sau khi sinh lời, số tiền lãi đó được dồn vào tiền vốn để tiếp tục cho một chu kỳ đầu tư tiếp theo và tất nhiên vốn gửi càng nhiều thì lãi lại càng cao hơn ở những giai đoạn sau. Ngay cả Albert Einstein cũng từng nói: "Lãi suất kép là kỳ quan thứ 8 của thế Giới. Ai hiểu được nó từ đó sẽ kiếm được tiền, còn những ai không hiểu… sẽ phải trả giá cho nó".

Câu chuyện biến 20.000 USD thành 1.000 tỷ USD

Năm 1540, Francis Đệ Nhất – khi đó là vua nước Pháp, đã mua một bức tranh nổi tiếng với giá 4.000 Écu (tiền tệ nước Pháp lúc bấy giờ). Vào thời điểm đó, 4.000 Écu khoảng 20.000 USD bây giờ.

Nếu Francis Đệ Nhất có thể dựa vào phương án mua tranh để đầu tư thực tế trong tương lai, nói một cách cụ thể: Nếu ông ấy và những người được ủy thác của mình có thể tìm được một dự án đầu tư mà lãi suất kép sau thuế hàng năm chỉ cần đạt 6%, thì tính đến năm 1963, bạn nghĩ xem lợi tức tích lũy của khoản đầu tư 20.000 USD này sẽ thành bao nhiêu? Câu trả lời là một con số đáng kinh ngạc: 1.000 tỷ USD. Và 1.000 tỷ có được này đều được sinh ra từ sự tăng trưởng lãi kép hằng năm 6% (Sử dụng số tiền gốc là 20.000 USD nhân với 1,06% cho lũy thừa của 423, trong đó 423 là số năm từ 1540 đến năm 1963).

Ngoài việc giúp ta hình dung sức mạnh của tư duy lãi kép, câu chuyện của Buffett cũng đặt dấu chấm hết cho câu hỏi: Liệu mua các tác phẩm nghệ thuật có phải là một khoản đầu tư tốt hay không.

Câu chuyện biến 24 USD thành 42 tỷ USD

Năm 1626, có một nhóm người da đỏ tại Manhattan đã bán hòn đảo này cho Peter Minuit - một vị Thống đốc nổi tiếng có lối sống xa hoa, phung phí ở Hà Lan. Buffett cho biết, qua cuộc mua bán này, những người da đỏ kia chỉ nhận được 24 USD, trong khi đó Minuit lại sở hữu toàn bộ đảo Manhattan rộng 22,3 dặm vuông.

Theo ước tính vào năm 1964, dựa trên giá nhà đất khi đó, mỗi feet vuông trên đảo Manhattan có giá 20 USD, tổng giá trị đất của hòn đảo này là 12,5 tỷ USD. Ban đầu, ta sẽ nghĩ rằng người da đỏ đã lỗ một số tiền rất lớn. Thế nhưng, Buffett đã đưa ra một giả định thú vị: "Nếu người da đỏ trong tương lai có thể thu lợi tức đầu tư 6.5% mỗi năm, thì cuối cùng người được lợi lại chính là những người da đỏ này."

Điều khiến họ có thể kiếm được như vậy là nhờ lãi suất kép. Chẳng hạn, nếu lãi suất kép hàng năm là 6,5%, 24 USD mà họ nhận được sẽ được định giá khoảng 42 tỷ USD sau 338 năm tích lũy. Chỉ cần họ cố gắng kiếm thêm 0,5% nữa, để cho tỷ suất sinh lợi hàng năm đạt tròn 7% thì vào năm 1964, tức là 338 năm sau, 24 USD của họ có thể tăng lên tới 205 tỷ USD.

Tất nhiên, với nhiều người thì câu chuyện về việc biến 24 USD thành 42 tỷ USD là điều viển vông. Nhưng với những người hiểu biết về lãi suất kép, thì "nhà hiền triết xứ Omaha" đang chỉ cho họ chìa khóa tới thành công. Nếu muốn kiếm tiền bằng cách đầu tư, ta phải có kinh nghiệm được tích lũy lâu năm và phát huy tối đa sức mạnh của lãi suất kép.

Câu chuyện biến 24 USD thành 42 tỷ USD của ‘nhà hiền triết xứ Omaha’ Warren Buffett chứng minh làm giàu không khó, quan trọng ‘dám nghĩ dám làm’

Ảnh: Doanh nghiệp và Tiếp thị

Dù vậy, khi mới đầu tư, ta thường lo sợ mình sẽ thua lỗ, thất bại và chẳng dám làm gì. Điều quan trọng lúc này là giữ suy nghĩ "dám nghĩ dám làm", kiên trì theo đuổi ước mơ và đặc biệt không được mơ mộng làm giàu nhanh chóng. Hãy lập ra một chiến lược đầu tư tốt, đừng nóng lòng muốn trở nên giàu có vội vàng mà hãy từng bước tích lũy.

Rất nhiều nhà đầu tư tài chính chưa từng học qua lớp đào tạo hay lớp hướng dẫn có hệ thống và chính thức nào, họ thường chỉ xem xét thị trường một cách chủ quan, chăm chăm vào việc kiếm tiền mà không phân biệt tính xác thực của tin tức, không nắm rõ mô hình lợi nhuận. Kết quả, họ bị thiệt hại lớn về mặt kinh tế. Đối với vấn đề này, chúng ta phải hết sức cảnh giác, phải biết rằng: “Sức mạnh vô song của “hầm rượu” mang tên “lãi kép” cũng cần có thời gian để “lên men”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
2 Bình luận 31 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại