menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thành Doanh Pro

Cắt lỗ - Vì sao khó?

Không ai muốn mua bán lỗ, đó là thuộc tính cơ hữu của con người. Nó hiện hữu với tất cả chúng ta, dù có kinh doanh hay không, kể cả những việc mua bán thông thường không thuần túy cho việc kinh doanh.

Hôm qua, tôi dạy đến bài Cắt lỗ cho các ACE học viên chứng khoán khóa tháng 09. Có một bạn đã nói rằng : " Trước đây em rất tuân thủ kỷ luật bản thân trong việc mua bán, nhưng gần đây em lại vướng vào câu chuyện cắt lỗ. Em thấy, trước đây khi em cắt lỗ 5-10% rất nhẹ nhàng, nhưng gần đây, khi em để khoản lỗ kéo dài đến 15%, tự nhiên em lại xuất hiện tâm lý "ăn/thua" với thị trường, và kết quả em để lỗ đến 20%"

Quá đúng, khi chúng ta để khoản lỗ kéo dài trên 10%, tâm lý chúng ta chắc chắn sẽ xuất hiện 02 thái cực mang tính "ăn/thua"

Nếu tôi không bán, tôi không lỗ, xuống rồi sẽ lên..vv Nhưng điều đó cho thấy tâm lý chúng ta không chịu thua, chúng ta sợ yếu kém, chúng ta sợ lỗ = việc trung bình giá thấp hơn, hoặc bỏ mặc cho khoảng lỗ kéo dài.

Nạp tiền vô mua tiếp, càng xuống càng mua, mang tính tích trữ...nhưng hầu hết một chu kỳ tăng và giảm cách nhau khá xa.

Khi tôi viết những dòng này, cũng là lúc tôi cắt toàn bộ tài khoản để tâm lý bình tâm lại, bước ra xa hơn để nhìn vào thị trường, tôi chỉ mong muốn mình có sự nhìn nhận một cách rõ ràng hơn về kỹ thuật, về vĩ mô, về tình hình chung để có hành động tốt hơn cho việc tham gia lại thi trường lần sau.

Nhân tiện, kể luôn câu chuyện cắt lỗ trong thị trường BDS. Hôm rồi, có dịp ngồi với một anh nhà báo là đàn anh mà tôi kính nể trong làng báo. Anh có kể về một đại gia BDS đã mua một lô đất khá lớn, mọi chi phí thủ tục và làm dự án khá lâu và cao. Đến khi gần xong thủ tục, thì thị trường rơi vào khó khăn, anh không thể ra hàng với giá mong muốn, trong khi lãi vay ngân hàng tăng liên tục, chi phí hoạt động công ty tăng nhưng gần như không có nguồn thu. Vị Tổng giám đốc thấy được điều đó , chia sẽ với ông chủ, nhưng mọi cái đều nhận được cái lắc đầu. Cuối cùng, đến thời điểm ông chủ đó cắt lỗ và bán lại dự án cho đối tác khác, với mực lỗ so với vốn đầu tư khá nhiều. Tuy nhiên, sau đó, nhờ sự cắt lỗ, DN ông ấy lại bắt đầu lại với các dự án khác, và khá ổn.

Thật ra, việc cắt lỗ không chỉ trong chứng khoán, bất động sản, mà còn diễn ra trong mọi giao dịch trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Quan trọng, chúng ta hành động ra sao mà thôi.

Có vài bạn hỏi tôi, nên cắt lỗ hay không, thường tôi không trả lời, kể cả các học viên. Vì sao? Bởi thứ nhất, liên quan đến tiền bạc của các bạn, và góc nhìn của tôi và các bạn sẽ có vài điểm khác nhau.

Với các bạn học viên, tôi chỉ đưa ra các góc nhìn, phương pháp kỹ thuật mà các bạn đã học, từ đó các bạn sẽ phải ra quyết định cho mình.

Vài ý chia sẽ cùng mọi người, không khuyến khích hành động mua/bán.

Thân ái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Thành Doanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả