menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diễm Pro

“Cắt lỗ” – Nguyên tắc tối thượng trong đầu tư chứng khoán (P1)

Khi bước chân vào thị trường chứng khoán, nhiều nhà đầu tư cho rằng mình đủ thông minh và với vốn kiến thức “uyên bác” này, họ có thể dễ dàng chiến thắng.

“Cắt lỗ” – Nguyên tắc tối thượng trong đầu tư chứng khoán (P1)

Cùng với đó là “cái tôi quá cao”, “tính ngoan cố quá lớn” sẽ khiến bạn không dễ dàng gì tuân theo nguyên tắc “cắt lỗ” ngay từ đầu.

Khi thấy cổ phiếu đang nắm giữ giảm giá, bạn thường mắc sai lầm xem nhẹ và lờ đi số % lỗ ít ỏi, cũng như không lên kế hoạch để bảo vệ khoản đầu tư của mình nên không thấy được hậu quả của hành vi “ôm lỗ” mang lại.Việc bị cảm xúc chi phối dẫn đến chậm trễ trong việc cắt lỗ đúng thời điểm được cho là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến sự thua lỗ của các nhà đầu tư

Một khoản lỗ lớn luôn bắt đầu từ những khoản lỗ nhỏ. Vốn dĩ, leo lên núi thì khó mà ngã xuống vực thì rất dễ nên nhà đầu tư cần tuân nguyên tắc kiểm soát rủi ro một cách chặt chẽ.

Suy cho cùng, mọi nguyên nhân khiến nhà đầu tư phải cắt lỗ đều là từ việc lựa chọn cổ phiếu đầu tư. Nếu như nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu đến từ một công ty có hoạt động kinh doanh lành mạnh, có thương hiệu, làm ăn minh bạch, đồng thời có kết quả kinh doanh tốt chính là đang mua gói bảo hiểm cho chính nguồn vốn đầu tư của mình. Và đó cũng chính là nguyên tắc quan trọng khi đầu tư: Phải làm tốt nhất việc lựa chọn cổ phiếu để giao dịch.

Khi nào nên cắt lỗ chứng khoán?

Ông Philip Fisher - một nhà đầu tư nổi tiếng nhận định rằng thời điểm thích hợp để bán ra một mã cổ phiếu chính là khi nhà đầu tư nhận ra rằng những đánh giá trước đây của họ về doanh nghiệp đó là sai lầm, hoặc khi nhà đầu tư tìm được một mã cổ phiếu tiềm năng hơn, hoặc khi có dấu hiệu đi xuống ở các yếu tố tăng trưởng của doanh nghiệp.

Các phương pháp cắt lỗ chứng khoán phổ biến nhất

Phương pháp cắt lỗ theo %

Đây là phương pháp cắt lỗ đơn giản và thông dụng nhất, với nguyên tắc là bán ra khi cổ phiếu đã giảm xuống một mức phần trăm nào đó (được đặt ra trước đó) so với mức giá mua vào. Mức phần trăm này sẽ tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư và mức độ biến động của mỗi loại cổ phiếu. Thông thường mức phần trăm này được các nhà đầu tư giới hạn ở mức 7-8%.

Ưu điểm: tính linh hoạt và thực hiện được dễ dàng,nhà đầu tư hoàn toàn có thể tùy chỉnh mức phần trăm tùy theo đặc tính mỗi cổ phiếu và khẩu vị rủi ro của mình.

Phương pháp cắt lỗ khi thủng các vùng hỗ trợ trọng yếu

Những vùng hỗ trợ trọng yếu trong chứng khoán bao gồm các vùng đỉnh hoặc đáy trong quá khứ, các mốc Fibonacci, trendline, các đường trung bình động,...tóm lại là các mức giá mà có lực cầu mạnh.

Khi giá thủng những vùng hỗ trợ đó và đặc biệt lại kèm theo khối lượng giao dịch lớn thì rất dễ xảy ra sự thay đổi xu hướng cổ phiếu, khi đó nhà đầu tư cần nhanh chóng đóng vị thế đồng thời thoát hàng kịp thời. Nhà đầu tư nên đặt lệnh dừng lỗ ở ngay bên dưới của vùng hỗ trợ trọng yếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngọc Diễm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
2 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại