menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
El Chapo Pro

“Cắt lỗ” – Nguyên tắc tối thượng trong đầu tư chứng khoán

Khi đầu tư chứng khoán, việc cổ phiếu rớt giá hoặc gặp lỗ là chuyện không thể tránh khỏi. Nhưng nhiều nhà đầu tư mới lại không biết cần phải làm gì để giảm thiểu hao hụt vốn hoặc cắt lỗ tại thời điểm nào thì tối ưu nhất. Vì thế, ngân hàng Timo sẽ giới thiệu đến bạn khái niệm cắt lỗ là gì và thời điểm nào thì cần phải cắt lỗ để hạn chế tối đa rủi ro thua lỗ.

“Cắt lỗ” – Nguyên tắc tối thượng trong đầu tư chứng khoán

Cắt lỗ là gì?

Cắt lỗ là phương án bán cổ phiếu đang bị rớt giá hoặc biến động giảm mạnh để thu lại vốn, tránh trường hợp ngày càng lỗ. Thường nhà đầu tư sẽ cắt lỗ khi cổ phiếu có mức giá mua cao hơn giá tại thời điểm đó, đồng thời phải nghe những tin xấu về doanh nghiệp hoặc toàn thị trường có xu hướng giảm mạnh. Khi đó, các nhà đầu tư nên có một mức chịu rủi ro nhất định (-5%, -10%,…). Nếu mức lỗ đã chạm mốc thì việc cắt lỗ nên được thực hiện.

Khi nào nhà đầu tư nên tiến hành cắt lỗ?

Thời điểm được cho rằng tốt nhất để bán ra một cổ phiếu là khi bạn nhận ra nhận định ban đầu đối với một doanh nghiệp là sai, các yếu tố làm doanh nghiệp tăng trưởng đang đi xuống với cơ bản và thủng các mốc hỗ trợ với kỹ thuật.

Có 2 cách cắt lỗ phổ biến cụ thể như sau:

Cắt lỗ theo phần trăm

Như đề cập ở trên, thời điểm phù hợp nhất mà nhà đầu tư nên cắt lỗ là khi giá cổ phiếu đã giảm tới phần trăm nhất định so với giá mua. Con số này sẽ còn tùy thuộc vào mức độ chịu đựng đủ ro của nhà đầu tư, hoặc khả năng biến động giá của cổ phiếu đó. Nhưng thông thường, nhiều người sẽ đặt mức này vào khoảng từ 5 – 10%. Mặc dù mức chịu lỗ này sẽ được cho là không cao nhưng cũng không nên coi thường, vì nếu trong quá trình đầu tư phải cắt lỗ quá nhiều thì bạn cần phải xem lại phương pháp đầu tư. Ưu điểm của cách này là giúp bạn dễ dàng tính toán mức lỗ và linh hoạt cắt đi.

Cắt lỗ khi thủng các vùng hỗ trợ trọng yếu

Thời điểm thứ 2 mà bạn nên thực hiện cắt lỗ là khi các vùng hỗ trợ trọng yếu đã bị thủng. Trong đó, các vùng này sẽ bao gồm mức giá đỉnh và đáy của quá khứ, trendline (đường xu hướng), các đường trung bình động (MA),… Cụ thể là những mức giá đang có lượng cầu lớn.

Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi nhà đầu tư phải xác định được những vùng hỗ trợ trọng yếu vì sẽ có khả năng gặp lỗ nặng nếu điểm vào cách xa với vùng này.

Cách xác định điểm cắt lỗ hiệu quả

Sau khi bạn hiểu cắt lỗ là gì, AD sẽ hướng dẫn cho bạn cách xác định điểm cắt lỗ hiệu quả.

Dựa trên đường trung bình cộng (MA): Đây là phương án phổ biến được nhiều nhà đầu tư sử dụng để thiết lập điểm cắt lỗ. Trong đó, thông qua các đường trung bình MA 10, 20, 50, 100 và 200 ngày, nhà đầu tư cần phải xem rằng giá cổ phiếu liệu đã đạt tới ngưỡng hỗ trợ hay kháng cự chưa.
Dựa trên đường xu hướng (trendline) ngưỡng hỗ trợ hoặc kháng cự: Nếu các vùng này bị thủng giá với khối lượng lớn, có nghĩa là xu hướng cổ phiếu có thể bị thay đổi và người đầu tư nên nhanh chóng thoát hàng. Và kế đến là đặt lệnh dừng lỗ ngay bên dưới vùng hỗ trợ trọng yếu.

Như vậy bạn đã có thể nắm được khái niệm cắt lỗ là gì, cách xác định điểm cắt lỗ hiệu quả nhất khi đầu tư. Tuy nhiên để thực hiện được điều này, người đầu tư cần phải tìm hiểu thật kỹ và phân tích thường xuyên để dự đoán được xu hướng thị trường. Nếu bạn không có nhiều thời gian để có thể phân tích và đủ kinh nghiệm để xác định điểm cắt lỗ thì có thể lựa liên hệ với mình ở phần comment.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
El Chapo Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả