menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Băng Tâm

Cắt giảm sản lượng dầu kỷ lục trở nên mông lung khi G20 không đưa ra cam kết chi tiết

Việc cắt giảm sản lượng dầu kỷ lục, sau khi được OPEC+ thông qua, đã trở nên mông lung khi các bộ trưởng năng lượng của Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) tại cuộc họp hôm thứ Sáu đều đồng ý rằng sự ổn định trên thị trường là cần thiết, nhưng đã ngừng thảo luậ

Để củng cố nền kinh tế toàn cầu và bảo vệ thị trường năng lượng, chúng tôi cam kết hợp tác để triển khai các phản ứng chính sách hợp tác," thông cáo báo chí sau cuộc họp cho biết. "Chúng tôi ghi nhận cam kết của một số nhà sản xuất nhằm ổn định thị trường năng lượng. Chúng tôi thừa nhận tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc đảm bảo khả năng phục hồi của các hệ thống năng lượng."

Cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng G20 đã diễn ra một ngày sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh trong cuộc họp khẩn cấp đã đề xuất cắt giảm sản lượng cung cấp ra thị trường 10 triệu thùng dầu thô mỗi ngày.

Tại cuộc họp trực tuyến kéo dài hơn chín tiếng hôm thứ Năm, tất cả các thành viên của OPEC và các đồng minh, thường được gọi là OPEC+, đã đồng ý không áp trách nhiệm cắt giảm sản lượng cho Mexico mà trước đó đã tính đến. Điều này có nghĩa là việc cắt giảm, lên tới khoảng 10% nguồn cung dầu toàn cầu, vẫn phải được các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ còn lại trong liên minh tuân theo.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ cắt giảm sản lượng thay cho Mexico.

Phần trách nhiệm cắt giảm sản lượng của Mexico mà OPEC đặt ra trước đó là 400.000 thùng mỗi ngày, yêu cầu mà nước này đã từ chối thực hiện. Sau cuộc họp hôm thứ Năm, Bộ trưởng Năng lượng Mexico Rocío Nahle cho biết nước này sẽ sẵn sàng nhận trách nhiệm cắt giảm sản lượng 100.000 thùng mỗi ngày.

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu, Trump cho biết đã nói chuyện với Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador và đồng ý nhận trách nhiệm thay bằng cách Mỹ sẽ cắt giảm sản lượng thuộc phần của Mexico. Ông không nói rõ về việc cắt giảm này sẽ được ban hành như thế nào nhưng cho biết Mexico sẽ bồi hoàn cho Mỹ vào một ngày nào đó.

Trump đã tìm cách làm dịu mối quan hệ căng thẳng giữa Ả Rập Xê-út và Nga kể từ khi cuộc chiến giá cả nổ ra giữa hai nhà sản xuất quyền lực này, sau cuộc họp của OPEC+ vào ngày 6/3. Cuộc họp của OPEC+ hôm thứ Năm đã được lên kế hoạch sau khi Trump nói chuyện với ông Putin và Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman, và cho biết họ dự kiến sẽ công bố một thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Trước đó, Trump đã ngừng nói rằng Mỹ sẽ tăng quy mô sản xuất trở lại, và ông lưu ý rằng các nhân tố thị trường sẽ tác động kiềm chế sản lượng một cách tự nhiên.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ Brouillette đã nhắc lại luận điểm này vào thứ Sáu, cho rằng sản lượng dầu sản xuất tại Mỹ sẽ giảm khoảng hai triệu thùng mỗi ngày cho đến cuối năm nay, và mức giảm trên thực tế thậm chí còn có thể lên tới ba triệu thùng mỗi ngày.

"Cuộc khủng hoảng hiện nay đã lấy đi lợi ích của mỗi quốc gia, đòi hỏi phải có phản ứng nhanh chóng và quyết đoán từ tất cả chúng ta. Việc phản ứng không đầy đủ đã ảnh hưởng sâu rộng đến mỗi nền kinh tế," ông nói tại cuộc họp G20 hôm thứ Sáu với bài phát biểu được chuẩn bị trước. "Đây là thời điểm tất cả các quốc gia cần xem xét nghiêm túc những gì mỗi chúng ta có thể làm để điều chỉnh sự mất cân bằng cung/cầu," ông nói thêm.

Việc cắt giảm sản lượng theo đề xuất của OPEC+ không tính đến các quốc gia bên ngoài liên minh, mặc dù vậy tổ chức này cũng kỳ vọng sẽ có thêm những nỗ lực toàn cầu nâng đỡ thị trường. Việc nhu cầu dầu giảm mạnh do chịu tác động của virus corona đã đẩy giá dầu giảm xuống mức thấp gần hai thập kỷ.

Sau cuộc họp G20, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết ông dự đoán các quốc gia ngoài liên minh sẽ cắt giảm sản lượng thêm 5 triệu thùng mỗi ngày, theo Reuters đưa tin.

Tại cuộc họp bất thường của G20, do Ả Rập Xê-út tổ chức, các thành viên đã đồng ý thành lập một nhóm giám sát nỗ lực hạn chế sản xuất của các quốc gia.

Hôm thứ Năm, OPEC+ trong một cuộc họp bất thường do Ả Rập Xê-út và Nga khởi xướng đã phác thảo kế hoạch cắt giảm sản lượng 10 triệu thùng mỗi ngày từ ngày 1/5 cho đến ngày 30/6.

Trong sáu tháng tiếp theo, OPEC+ cho biết trong một tuyên bố rằng các thành viên trong liên minh đã đồng ý sẽ hạ mức cắt giảm xuống 8 triệu thùng mỗi ngày, kết thúc vào tháng 12/2020.

Trong khoảng thời gian 16 tháng tiếp theo, tính đến ngày 30/4/2022, số cắt giảm sẽ giảm xuống 6 triệu thùng mỗi ngày.

Lượng dầu rút khỏi thị trường được đề xuất ở trên là lớn hơn nhiều so với bất kỳ thỏa thuận nào mà OPEC+ đã từng đạt được trước đó, tuy nhiên vẫn có nhiều người lo ngại rằng việc cắt giảm như vậy khó có thể đủ để nâng giá trong bối cảnh dự trữ dầu đang "tràn ngập".

"Covid-19 là một con thú vô hình nhưng dường như đang phá phách đến mọi thứ trên đường đi của nó," Tổng thư ký của OPEC Mohammad Barkindo nói. "Đối với thị trường dầu mỏ, nó đã hoàn toàn loại bỏ vai trò của các yếu tố cơ bản về cung và cầu," ông nói thêm.

Tại đóng cửa phiên thứ Sáu, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI đã giảm 9,29%, tương đương 2,33 đô la/thùng, chốt ở mức 22,76 đô la/thùng vào tối thứ Năm. Dầu thô Brent chuẩn quốc tế giảm 4,14% xuống mức 31,48 đô la/thùng, sau khi trước đó từng chạm mức cao 36,40 đô la/thùng.

Cả hợp đồng tương lai dầu Brent và WTI đều đang trong thị trường gấu (thị trường giảm giá), giảm lần lượt 53% và 63% so với mức đỉnh vào tháng 1 năm nay.

"Việc cắt giảm sản lượng 10 triệu thùng mỗi ngày của OPEC+ là không đủ để tái lập sự cân bằng của thị trường, vốn cần phải cắt giảm từ 15 đến 20 triệu thùng mỗi ngày trong thời gian ngắn để tránh tràn các kho dự trữ vào tháng 5," Chris Midgely, người đứng đầu phân tích toàn cầu của S&P Global Platts, nói. "Nó không đủ để mang lại sự ổn định, và hỗ trợ phục hồi giá dầu, trừ khi OPEC tiến xa hơn so với những cam kết vừa qua," ông nói thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại