Cấp tốc khắc phục tình trạng thiếu vỏ container phục vụ xuất khẩu
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có công văn hỏa tốc gửi các hãng tàu vận tải biển container để sớm giải quyết dứt điểm việc nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, nông sản trong nước lâm vào tình cảnh thiếu, phải trả cước container gấp 3-4 lần so với bình thường.
Theo đó, để tháo gỡ khó cho doanh nghiệp cũng như giúp hàng hóa được lưu thông nhanh chóng, Cục Hàng hải Việt Nam đã có công văn hỏa tốc gửi các hãng tàu vận tải biển container.
Công văn do Phó Cục trưởng Hàng hải Việt Nam, ông Hoàng Hồng Giang ký, đề nghị, các hãng tàu vận tải biển sớm có biện pháp tăng lượng dự trữ container rỗng (loại 40 feet) ở Việt Nam để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu hàng hóa bằng container cho các chủ hàng trong giai đoạn nhu cầu tăng cao như hiện nay.
Cục Hàng hải cũng yêu cầu các hãng tàu công khai, minh bạch về giá cước vận chuyển container và thực hiện việc tăng giá theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam; đồng thời có biện pháp, kiểm tra giám sát các bộ phận điều hành không để cho các cá nhân lợi dụng tình hình hiện tại của thị trường để trục lợi, chào giá bất hợp lý gây khó khăn cho chủ hàng và gây rối thị trường vận tải biển.
Văn bản cũng kêu gọi các hãng tàu vận tải biển container đồng hành cùng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam trong giai đoạn khó khăn hiện nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cục Hàng hải cũng đề xuất các giải pháp để lưu chuyển lượng container rỗng nội địa phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu và các giải pháp khác nhằm giảm thiểu việc tăng giá vận chuyển container trong giai đoạn hiện nay. “Cục Hàng hải Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra trực tiếp tại các hãng tàu, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các quy định của pháp luật”, văn bản nêu rõ.
Cứ vào dịp cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch. Dù vậy, theo kết quả khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tính đến tháng 10/2020, có đến 40% doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn về dịch vụ thuê container rỗng để đóng hàng. Trong khi đó, 43% doanh nghiệp cho biết bộ phận đặt chỗ với hãng tàu cho thuê container rỗng vượt số lượng cho phép và 17% do bộ phận kinh doanh chưa tiếp cận thuê container rỗng được từ hãng tàu.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận