menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Vũ

Cập nhật vĩ mô tháng 6: Tiếp tục duy trì gam màu sáng!

Chính sách thắt chặt tiền tệ của FED tiến về giai đoạn cuối trước khi dừng hẳn việc tăng lãi suất mạnh nhất thế kỷ 21

Cập nhật vĩ mô tháng 6: Tiếp tục duy trì gam màu sáng!

I. Vĩ mô thế giới

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được cho là đã chuyển sang một giai đoạn mới của chính sách tiền tệ thời kỳ hậu đại dịch Covid-19, khi ngầm phát tín hiệu rằng đợt tăng lãi suất vào ngày 3/5 có thể là lần nâng cuối cùng trong chiến dịch thắt chặt lịch sử. Dù chưa buông lỏng nhiệm vụ chống lạm phát, Fed bắt đầu dành sự quan tâm lớn hơn tới rủi ro về tín dụng và các rủi ro kinh tế khác.

Trong một động thái không nằm ngoài dự báo, Fed nâng lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày. Với lần nâng này, lãi suất cơ bản của Mỹ tăng lên mức 5-5,25%. Tuy nhiên, trong tuyên bố sau cuộc họp, Fed không còn đề cập đến việc “dự kiến” rằng việc tăng thêm lãi suất là cần thiết.

1/ Tỷ lệ lạm phát của Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ đã giảm xuống 4,9% vào tháng 4 năm 2023, mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021 và thấp hơn dự báo của thị trường là 5%. Giá thực phẩm tăng với tốc độ chậm hơn (7,7% so với 8,5% trong tháng 3) trong khi chi phí năng lượng giảm hơn nữa (-5,1% so với -6,4%) bao gồm xăng (-12,2%) và dầu nhiên liệu (-20,2%). Ngoài ra, chi phí nhà ở, chiếm hơn 30% trong tổng rổ CPI, lần đầu tiên chậm lại sau hai năm (8,1% so với 8,2%) và giá ô tô và xe tải đã qua sử dụng giảm một lần nữa (-6,6% so với -11,6%) . So với tháng trước, CPI tăng 0,4%, cao hơn nhiều so với mức 0,1% của tháng 3 nhưng phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Nhà ở là yếu tố đóng góp lớn nhất vào mức tăng tất cả các mặt hàng hàng tháng, tiếp theo là ô tô và xe tải đã qua sử dụng và xăng dầu

Cập nhật vĩ mô tháng 6: Tiếp tục duy trì gam màu sáng!

Biểu đồ : Tỷ lệ lạm phát của Mỹ tiếp tục giảm mạnh từ đầu năm 2023

2/ GDP duy trì tăng trưởng dương

Nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng 1,3% hàng năm trong quý 1 năm 2023, cao hơn một chút so với 1,1% trong ước tính trước và dự báo thị trường là 1,1%. Đầu tư hàng tồn kho tư nhân đã trừ 2,1 pp khỏi GDP, ít hơn một chút so với mức 2,3 pp trong ước tính trước. Ngoài ra, tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng tăng nhanh hơn dự kiến ​​lên 3,8% (so với 3,7% trong ước tính trước) bất chấp lạm phát cao. Điều chỉnh tăng cũng được thấy đối với tăng trưởng đầu tư cố định phi dân cư (1,4% so với 0,7%) và chi tiêu công (5,2% so với 4,7%). Mặt khác, đầu tư cố định dân cư giảm với tốc độ nhanh hơn (-5,4% so với -4,2% trong ước tính trước). Nhu cầu bên ngoài cũng đóng góp tích cực vào GDP khi xuất khẩu tăng nhiều hơn nhập khẩu. Mặc dù được điều chỉnh tăng, tăng trưởng GDP Q1 2023 vẫn thấp nhất kể từ Q2 2022

Cập nhật vĩ mô tháng 6: Tiếp tục duy trì gam màu sáng!

Biểu đồ : Tăng trưởng GDP của Mỹ qua các quý

3/ Sức mạnh USD tiếp tục duy trì mức thấp

Chỉ số đồng Dollar Mỹ đã tạo đỉnh và giảm mạnh thời gian qua – Đây là yếu tố tích cực cho thị trường tài chính toàn cầu thời gian đến

Cập nhật vĩ mô tháng 6: Tiếp tục duy trì gam màu sáng!

Biểu đồ : USD tạo đỉnh xung quanh mức 114 và đã giảm mạnh về vùng 104

4/ Giá năng lượng vẫn duy trì mức thấp

Giá dầu thô Brent tương lai ổn định trên 73 USD/thùng vào thứ Tư sau khi giảm hơn 4% trong phiên trước đó, do các nhà đầu tư chờ đợi tiến triển trong cuộc tranh luận về trần nợ ở Washington khi một số nhà lập pháp Hoa Kỳ cho biết họ sẽ phản đối thỏa thuận nâng trần nợ. Các nhà đầu tư cũng nhận thấy dữ liệu hoạt động sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc yếu hơn dự kiến ​​trong tháng 5, làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại ở quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới. Hơn nữa, các thị trường vẫn bị chia rẽ về việc liệu OPEC+ có cắt giảm sản lượng trong cuộc họp vào ngày 4 tháng 6 hay không sau khi Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, cảnh báo những người bán khống “hãy coi chừng” những hậu quả có thể xảy ra vào tuần trước. Ngược lại, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố rằng ông dự đoán sẽ không có biện pháp mới nào từ OPEC+ do nhóm này mới thực hiện cắt giảm sản lượng trong tháng này.

Cập nhật vĩ mô tháng 6: Tiếp tục duy trì gam màu sáng!

Biểu đồ : Dầu thô Brent giảm mạnh sau khi đạt đỉnh vùng 120$/thùng, duy trì mức thấp thời gian qua.

5/ Giá Đồng tương lai giảm trở lại

Đồng tương lai đạt mốc 3,7 USD/pound, tăng trở lại từ mức thấp nhất trong sáu tháng là 3,5 USD chạm vào ngày 24 tháng 5 do lo ngại về nguồn cung và kỳ vọng về các biện pháp kích thích của chính phủ lấn át bằng chứng về hoạt động mua hàng thấp. Các công ty lớn trên thị trường tiếp tục bày tỏ lo ngại rằng nguồn cung đồng không thể theo kịp kỳ vọng về nhu cầu dài hạn, vì kim loại này là nguyên liệu thô chính để chuyển đổi sang các nguồn tài nguyên tái tạo. Dự trữ đồng tại Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm xuống dưới 135 nghìn tấn trong tháng 5, mức thấp nhất trong năm nay và tồn kho tại Sàn giao dịch kim loại London là dưới 60 nghìn tấn, thấp nhất kể từ năm 2005. Ngoài ra, Chile cho biết sản lượng năm nay ước tính giảm lên tới 7% sau mức giảm 10,6% vào năm 2022

Cập nhật vĩ mô tháng 6: Tiếp tục duy trì gam màu sáng!

Biểu đồ : Giá Đồng tương lai giảm trở lại

5/ Chỉ số Dow Jones đi ngang

Chỉ số Dow Jones gần như đi ngang biên độ 33,000-34,000 trong thời gian qua !

Cập nhật vĩ mô tháng 6: Tiếp tục duy trì gam màu sáng!

Biểu đồ : Chỉ số Dow Jones của chứng khoán Mỹ

II. Vĩ mô Việt Nam

1/ GDP Việt Nam duy trì đà tăng trưởng

Cập nhật vĩ mô tháng 6: Tiếp tục duy trì gam màu sáng!

Dữ liệu nhanh cho thấy tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam tăng 3,32% so với cùng kỳ trong Quý 1 năm 2023, thấp hơn mức tăng 5,92% trong Quý 4 năm 2022 và đánh dấu chu kỳ tăng trưởng thứ sáu liên tiếp. Số liệu mới nhất cũng đánh dấu tốc độ tăng trưởng yếu nhất kể từ quý 3 năm 2020, do nhu cầu nước ngoài ngày càng xấu đi trong bối cảnh áp lực chi phí dai dẳng từ các đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Mức tăng chủ yếu do khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản (2,52%) và khu vực dịch vụ (6,79%). Trong khi đó, sản lượng công nghiệp và xây dựng giảm 0,4%. Trong năm nay, chính phủ kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng khoảng 6,5%, thấp hơn mức cao nhất trong thập kỷ là 8,02% vào năm 2022.

2/ Lợi suất trái phiếu chính phủ tiếp tục giảm mạnh trong tháng 4-5/2023

Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Việt Nam đang quay về mức thấp nhất kể từ tháng 05/2022, trước thời điểm NHNN nâng 2.0% lãi suất điều hành cuối năm 2022.

Để dòng tiền trở lại các kênh đầu tư mà cụ thể ở đây là chứng khoán thì lợi suất trái phiếu chính phủ phải giảm. Có thể thấy, từ đầu năm 2022 khi lợi suất này tăng liên tục từ vùng 2.1% lên đến thời điểm hiện tại là 5.1% thì đà bán tháo hàng loạt đã diễn ra ở TTCK, mất thanh khoản thị trường bất động sản,..cũng như các kênh đầu tư rủi ro khác !

Cập nhật vĩ mô tháng 6: Tiếp tục duy trì gam màu sáng!

Biểu đồ : Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Việt Nam tiếp tục giảm mạnh !

3/ Tỷ lệ lạm phát tiếp tục giảm

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng là 2,43% vào tháng 5 năm 2023 từ mức 2,81% của tháng trước, do giá lương thực giảm trong bối cảnh giá vận tải giao thông giảm nhanh hơn. Chi phí tăng với tốc độ nhẹ hơn đối với thực phẩm và dịch vụ ăn uống (3,58% so với 3,62% trong tháng 4), dệt may, giày dép và mũ (2,22% so với 2,31%) và giáo dục (5,70% so với 5,98%). Trong khi đó, giá nhà ở & VLXD tiếp tục tăng (6,4% so với 5,20%). Ngoài ra, giá giao thông giảm nhanh hơn (-8,94% so với -3,94%). Lạm phát cơ bản hàng năm, loại trừ các mặt hàng dễ bay hơi, đã giảm xuống mức thấp nhất trong bảy tháng là 4,54% trong tháng Năm từ mức 4,56% trong tháng Tư. Trên cơ sở hàng tháng, giá tiêu dùng tăng 0,01% trong tháng 5, sau khi giảm 0,34% trong tháng trước.

Cập nhật vĩ mô tháng 6: Tiếp tục duy trì gam màu sáng!

Biểu đồ : Tỷ lệ lạm phát qua các tháng năm 2022 của Việt Nam và đầu năm 2023

4/ VN-Index tiếp tục đi ngang biên 1,000-1,100 điểm

Cập nhật vĩ mô tháng 6: Tiếp tục duy trì gam màu sáng!

Biểu đồ : Chỉ số VN-Index phục hồi từ đầu năm 2023

Kết luận : Góc nhìn của Phân Tích Chứng Khoán

1/ Vĩ mô thế giới : Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng FED sẽ sớm kết thúc đà tăng lãi suất tại thời điểm này để hỗ trợ phục hồi kinh tế sau các sự cố đổ vỡ một số ngân hàng thời gian gần đây. Giá năng lượng vẫn ở mức thấp là một yếu tố tiền đề giúp lạm phát sẽ tiếp tục hạ nhiệt , tuy nhiên nhu cầu thế giới về kim loại như đồng, thép đang suy yếu trở lại. Nhìn chung, các TTCK trên thế giới đã phục hồi rất tốt như Nhật Bản, Đức, Mỹ,..
2/ Vĩ mô Việt Nam : Các yếu tố tích cực hiện tại : NHNN tiếp tục nâng dự trữ ngoại hối thêm 6 tỷ đô la Mỹ từ đầu năm, điều này góp phần đẩy lượng lớn thanh khoản tiền đồng ra hệ thống.Lãi suất điều hành đã giảm 3 đợt liên tiếp từ đầu năm, quay về mức trước khi tăng 2% cuối năm 2022.Các gói giải ngân ĐTC , Bất động sản nhà ở xã hội sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian đến, góp phần làm ấm lại thị trường.Chỉ số lạm phát vẫn duy trì mức hỗ trợ dưới 4%, điều rất tốt để NHNN an tâm thúc đẩy kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, giá năng lượng duy trì mức thấp, USD hạ nhiệt so với năm 2022 ,.. tất cả tạo tiền đề cho kinh tế phục hồi ngắn-trung hạn.

>> Tất cả tiếp tục chỉ ra rằng trong Quý II-III năm 2023 nhiều khả năng cao TTCK Việt Nam sẽ phục hồi quanh mức 1,200 điểm – 1,300 điểm.

Lưu ý : Chúng tôi miễn trừ trách nhiệm những thông tin phân tích trong bài viết. Tất cả chỉ là tham khảo !!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Vũ

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại