menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Cập nhật Covid-19 ngày 6/5: Ấn Độ thiếu hụt vật tư y tế trầm trọng; Xôn xao chia sẻ bản quyền sản xuất vaccine; "Hộ chiếu cơ hội" cho người miễn dịch

Theo Worldometers, đến nay, toàn cầu có gần 155,83 triệu ca nhiễm Covid-19, gần 3,26 triệu ca tử vong và hơn 133,25 triệu bệnh nhân bình phục.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 593.135 ca tử vong trong tổng số 33.320.600 ca nhiễm.

Điểm nóng về dịch bệnh hiện nay vẫn là Ấn Độ khi quốc gia Nam Á này lại chứng kiến số ca mắc mới là 412.618 ca trong khi số ca tử vong là 3.982 ca trong vòng 24 giờ qua. Tổng số ca mắc tại Ấn Độ hiện nay là 21.070.852 ca, trong đó có 230.151 ca tử vong, đứng thứ hai thế giới.

Đứng ở vị trí thứ ba là Brazil với 14.936.464 ca mắc và 414.645 ca tử vong.

* Giới chức Ấn Độ cảnh báo nước này sẽ cần được viện trợ y tế trong thời gian tới để sẵn sàng ứng phó với làn sóng dịch mới có thể xảy ra. Ông K. Vijay Raghavan, cố vấn khoa học cho Chính phủ Ấn Độ, nhận định làn sóng dịch thứ 3 là không thể tránh khỏi do mức độ lây lan nhanh chóng, song không rõ thời điểm làn sóng này diễn ra. Chính vì vậy, Ấn Độ cần chuẩn bị cho những kịch bản như vậy.

Ấn Độ đang đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng vật tư y tế, đặc biệt là oxy, trong bối cảnh số ca mắc mới gia tăng đột biến, gây sức ép lên hệ thống y tế. Chính quyền Delhi cho biết khu vực này cần 700 tấn oxy mỗi ngày để cung cấp cho các bệnh viện vốn đã quá tải, song chỉ có thể nhận được 585 tấn oxy.

Ngày 5/5, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết Tokyo sẽ đóng góp 5,5 tỷ Yen (50,3 triệu USD) dưới dạng viện trợ bổ sung cho Ấn Độ để giúp nước này trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Trước đó, ngày 30/4, Nhật Bản cho biết sẽ gửi 300 máy trợ thở và 300 bình oxy tới Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ có thể sẽ sử dụng quỹ trên để trang trải chi phí cho các thiết bị này.

Nhật Bản là một trong hàng loạt quốc gia trên thế giới đang chung tay hỗ trợ Ấn Độ ứng phó với đại dịch. Các nước đã cung cấp các thiết bị y tế, nguyên liệu sản xuất vaccine, cũng như cử chuyên gia để sản xuất khí oxy cho các bệnh viện và các hỗ trợ tài chính.

Cũng liên quan đến tình hình dịch bệnh tại Nam Á, Liên đoàn Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế kêu gọi các nước trên thế giới hành động khẩn cấp nhằm ngăn chặn một thảm họa nhân đạo "đang trầm trọng hơn" tại khu vực này. Tổ chức này nêu minh họa tình hình tại Nepal, nơi nhiều bệnh viện đã quá tải và số ca mắc mới mỗi ngày tăng gấp 57 lần so với một tháng.

* Ngoài vấn đề vật tư y tế, vấn đề vaccine và cách thức phân bổ cũng là nội dung thảo luận của nhiều nước thế giới. Cùng ngày, tuyên bố của Hội nghị ngoại trưởng Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cam kết sẽ có động thái để mở rộng quá trình sản xuất các loại vaccine ngừa Covid-19 với mức giá chấp nhận được.

Tuyên bố cũng cho biết quá trình này bao gồm cả việc thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các công ty, khích lệ các thỏa thuận trao đổi công nghệ và tự nguyên cung cấp theo những nội dung được các bên liên quan đồng ý.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres hy vọng các nhà sản xuất vaccine trên thế giới sẽ chia sẻ bản quyền với nhau, cho phép các công ty khác sản xuất.

Theo người phát ngôn Tổng Thư ký, ông Stephane Dujarric, quan điểm này được Tổng Thư ký Guterres đưa ra giữa lúc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang thảo luận về việc miễn trừ bản quyền sáng chế vaccine ngừa Covid-19 nhằm thúc đẩy hoạt động cung cấp vaccine cho các nước đang phát triển. Người phát ngôn trên nhấn mạnh Tổng Thư ký kêu gọi các hãng chuyển giao công nghệ, chia sẻ bản quyền cũng như giấy phép sản xuất vaccine ngừa Covid-19.

Trong một động thái liên quan, Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cùng ngày đã kêu gọi Nga xem xét tăng nguồn cung vaccine ngừa Covid-19. Bà cũng hối thúc Trung Quốc, Brazil, Cuba và Nga, những quốc gia đang phát triển các loại vaccine ngừa Covid-19, có hành động tương tự.

Trước đó, người đứng đầu WTO cho rằng Anh cần sớm viện trợ vaccine ngừa Covid-19 cho các nước nghèo, mà không nên chờ đợi dư thừa nguồn cung. Theo Tổng Giám đốc Okonjo-Iweala, những chiến thuật như vậy sẽ phục vụ lợi ích của cả nước nghèo và nước giàu.

Đồng quan điểm trên, cùng ngày, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ủng hộ miễn trừ bản quyền vaccine ngừa Covid-19 trên toàn cầu và sẽ đàm phán các điều khoản liên quan tại WTO.

Trong một thông báo, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết mặc dù quyền sở hữu trí tuệ có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp, nhưng Washington “ủng hộ miễn trừ các biện pháp bảo hộ đối với các loại vaccine ngừa Covid-19”. Bà Tai nhấn mạnh đây là một cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu và tình hình đặc biệt của đại dịch Covid-19 cần các biện pháp đặc biệt.

* Ngày 5/5, Giám đốc Trung tâm Chumakov của Nga Aydar Ishmukhametov cho biết trung tâm này đã chứng minh được hiệu quả của vaccine ngừa bại liệt như một phương thức phòng ngừa virus SARS-CoV-2.

Giám đốc Ishmukhametov cho biết, các tình nguyện viên đã được tiêm một loại vaccine bại liệt và kết quả là tỷ lệ mắc bệnh ở nhóm này rất thấp. Ông nhấn mạnh việc sử dụng vaccine bại liệt để ngừa Covid-19 cho đến nay vẫn được xem là một "giải pháp hỗ trợ khẩn cấp”.

* Cùng ngày, Canada đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech cho trẻ trên 12 tuổi.

Theo cố vấn y tế thuộc Bộ Y tế Canada, bà Supriya Sharma, đây là loại vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên được Canada cấp phép dành cho trẻ em, đánh dấu bước tiến của Canada trong cuộc chiến chống đại dịch. Bà cho biết quyết định này được đưa ra sau khi dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm cho thấy loại vaccine này an toàn cho cả trẻ em và người lớn.

* Ngày 5/5, Bộ Y tế Syria khởi động một dịch vụ đăng ký tiêm phòng qua mạng trong nỗ lực phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Trên trang mạng đăng ký tiêm phòng, người dân được yêu cầu khai báo thông tin cá nhân, số điện thoại, tuổi và điều kiện sức khỏe. Bộ trên cho biết ưu tiên sẽ dành cho các nhân viên y tế, những người có bệnh lý nền và người từ 55 tuổi trở lên. Ngoài ra, Bộ trưởng Y tế Hasan al-Ghabash cho biết thêm rằng vaccine sẽ được tiêm miễn phí.

Ngày 24/4, Syria đã nhận vaccine ngừa Covid-19 do Chính phủ Trung Quốc viện trợ để ứng phó với đại dịch. Cũng trong tháng 4, Syria đã nhận được lô vaccine đầu tiên từ cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu (COVAX) do WHO khởi xướng.

* Cùng ngày, Chính phủ Lithuania đã phê chuẩn "hộ chiếu cơ hội" cho những người đã được miễn dịch với SARS-CoV-2 hoặc đã bình phục sau khi mắc Covid-19 và những người có xét nghiệm âm tính.

Chủ nhân của các tấm "hộ chiếu cơ hội" này sẽ được miễn áp dụng một số biện pháp hạn chế như được phép ăn tối ở nhà hàng và tham gia các sự kiện đông người.

Thủ tướng Ingrida Simonyte cho biết nhờ tiêm phòng, Lithuania sẽ từng bước nới lỏng các biện pháp phòng dịch. Tuy nhiên, hạn chế tụ tập đông người sẽ được duy trì đến hết mùa Hè do tỷ lệ lây nhiễm vẫn còn cao.

(tổng hợp)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại