Cập nhật các thông tin của cổ phiếu FRT sau ĐHCĐ năm 2022
Thông tin của cổ phiếu FRT
1. Kế hoạch 2022:
- Doanh thu kế hoạch 27.000 tỷ- lợi nhuận: 720 tỷ, tương đương 30% DT và 20% về LN
- Số lượng cửa hàng 700 Long Châu, FPTshop 717 cửa hàng- tổng 1417 cửa hàng tuy nhiên sẽ có khả năng sẽ vượt kế hoạch để đáp ứng tăng trưởng của chuỗi và nhu cầu khách hàng
- Dự kiến chuỗi Long Châu 50-100 tỷ trong 2022
- Nhu cầu làm việc tại nhà giảm xuống sau dịch: Cơ hội lớn cho các nhà bán lẻ thiết bị điện tử khi người dùng thay đổi cơ cấu làm việc sang online. FRT khai thác tốt cơ hội nhờ nguồn hàng hóa, công tác logistic giai đoạn vừa qua mặc các khó khăn trong dịch. Trong 2022, khi dịch giảm thì sẽ có sự suy giảm sau cú huých đỉnh cao sau dịch, tuy nhiên về trung hạn vẫn tiếp tục là cơ hội tốt nhờ thói quen mới của người dùng, nhu cầu sử dụng thiết bị tiếp tục tăng cao.
2. Tiếp tục tăng số lượng của Fstudio trong thời gian tới.
- Có lo ngại tốc độ tăng trưởng của MWG ở mảng Apple với Topzone: Tiếp tục đầu tư vào chuỗi Fstudio cho chiến lược lâu dài. Ngoài tăng size, mở rộng quan trọng là đem lại trải nghiệm cho khách hàng
- Lĩnh vực phân phối Xiaomi, sản xuất linh kiện điện tử của FRT:
+ Xiaomi:
- Tiềm năng của xiaomi tại thị trường VN- FRT là đối tác chiến lược với xiaomi, doanh thu kì vọng chiếm 7-10% tổng DT, Lợi nhuận: chưa có bình luận. Dự kiến đột phá tăng trưởng DT
- Sản xuất linh kiện điện tử: Đáp ứng nội địa, chưa có ý định xuất khẩu.
3. Phát triển chuỗi Long Châu:
+ Đưa AI vào Long Châu để tối ưu hóa khả năng cung ứng thuốc cho khách hàng.
+ Mua công ty Việt Hà để đầu tư cho hệ thống logistic của Long Châu, sở hữu được khu đất của công ty Việt Hà để xây dựng kho tổng Logistic Long Châu ở miền Bắc- diện tích 20.000m2- đang xây dựng kho tổng phục vụ cho được khoảng 500 shop ở riêng khu vực miền Bắc- đi vào hoạt động từ tháng 4, đảm bảo cho tốc độ tăng trưởng nóng của khu vực phía Bắc
+ Tiếp tục đầu tư phát triển kho logistic phía Nam để phục vụ việc phát triển tăng trưởng
+ Dịch Covid chỉ là ngắn hạn- không đặt làm trọng tâm tăng trưởng, chỉ sử dụng thế mạnh để cung ứng thuốc Covid ra ngoài sớm nhất cho Đất nước, không phải yếu tố quan trọng trong phát triển của chuỗi Long Châu, tệp khách hàng của Long Châu là các bệnh khác, cần sử dụng thuốc trong thời gian dài
+ Quan điểm với chuỗi An Khang cạnh tranh với Long Châu:
· Khi càng nhiều chuỗi hiện đại, có sự hiện đại và quản trị chuyên nghiệp hơn sẽ là yếu tố tốt, liên kết khách hàng sử dụng các sản phẩm tốt, tốt cho thị trường chung
· Quan điểm IPO chuỗi Long Châu: Cân nhắc dựa trên các phương án cho cổ đông: Có thể IPO Long Châu hoặc chuyển đổi sang FRT- dựa vào lợi ích lớn nhất cho cổ đông
· Về franchise: Trong hiện tại, chưa có khai thác franchise, đang là giai đoạn chuỗi Long Châu cần khẳng định uy tín, thương hiệu, quản lý chặt các shop đem trải nghiệm cho khách hàng. Franchise có thể gây ra các tình huống ảnh hưởng uy tín
+ Cạnh tranh với Pharmacity:
· Pharmacity nghiêng về sự tiện lợi, Long Châu nghiên về thuốc. Mỗi công ty có sự định hướng khác nhau.
· Pharmacity đang là chuỗi có số lượng cửa hàng lớn nhất, do là bên phát triển trước.
· Tuy nhiên Long Châu đặt nặng về hiệu quả, doanh thu trên từng shop sẽ cao và hiện tại doanh thu/ shop của Long Châu đang cao nhất thị trường. Cân bằng giữa mở rộng và hiệu quả của shop, không mở rộng bất chấp, đốt tiền, đổi lại mảng dược phẩm sẽ chuyển sang các hướng khác như healthcare ( thăm khám, phòng ngừa, kinh doanh, sản xuất dược phẩm). Nhiệm vụ trước mắt vẫn tiếp tục là bùng nổ mở rộng, tiếp cận khách hàng.
· Doanh thu cho cửa hàng của Long Châu để đạt điểm hòa vốn: Khác biệt ở độ lớn cửa hàng và vị trí cửa hàng từ 500tr-2 tỷ, đã có nhiều shop ở Long Châu đã có doanh thu 10 tỷ/tháng, việc đạt điểm hòa vốn không phải điều khó khăn
4. TÌnh hình tài chính của FRT
· Cập nhật doanh thu – lợi nhuận Q1/2022: Tính đến hiện tại, DT tăng trưởng 65%, LNTT tăng 5 lần so với Q1/2021- kqkd tốt từ các yếu tố hưởng lợi mảng ICT- đạt 28% kế hoạch DT lợi nhuận dự kiến và tự tin hoàn thành kế hoạch 2022.
· Mức vay ngắn hạn năm 2021 của FRT tăng 2.5 lần so với cùng kì nhưng chi phí lãi vay tăng 17%, FRT đã tiếp cận nguồn vốn vay ra sao để hưởng lãi suất thấp:
+ Vốn lưu động năm 2021 được tối ưu so với 2020- nỗ lực của ban điều hành
+ FRT hoạt động tích cực với các ngân hàng nước ngoài, tiếp cận được nguồn vốn vay rất tốt so với thị trường
· Đòn bẩy tài chính của FRT đang cao so với trong ngành? Các cổ đông nên tính tới chỉ tiêu Nợ thuần ( sau khi trừ đi các khoản đầu tư)- khoảng 1500 tỷ trên VCSH là 1400 tỷ thì vẫn sẽ khá là an toàn
· Có vốn lưu động tốt và có dòng tiền nhàn rỗi cũng như vay được nguồn vốn lãi suất thấp sẽ là động lực tiếp tục cho mảng hoạt động tài chính.
5. Các câu hỏi khác
· Kế hoạch thoái vốn của FPT: không có
· Có chia cổ phiếu thưởng tiếp không: Phụ thuộc KQKD năm 2022, chính sách cổ tức sẽ tối đa lợi ích cho cổ đông.
· FPTshop có đang gặp tình trạng thiếu hàng mảng ICT không?
- FPTshop đang là nhà phân phối lớn cho các đối tác và luôn được ưu tiên, về tổng thể hàng hóa vẫn đáp ứng đầy đủ, chưa bị đứt gãy
· Tăng trưởng cho các shop cũ của Long Châu là bao nhiêu?
- Doanh thu/cửa hàng của FPT shop và Long Châu tăng trưởng 20-30%/cửa hàng. Cụ thể, doanh thu trung bình của FPTshop các cửa hàng cũ khoảng 2 tỷ 5/tháng, Long Châu là 1 tỷ 1, sang năm nay tăng trưởng lên thành FPTshop: 3 tỷ, Long Châu: 1 tỷ 5
Để biết các doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng tốt sau kỳ họp ĐHCĐ thường niên năm 2022
Mọi người vui lòng liên hệ Dũng
SĐT: 0906253951
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận