menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Cập nhật bầu cử Tổng thống Mỹ: Ông Trump và Biden đều có chiến thắng tại điểm bỏ phiếu đầu tiên

Mỹ chính thức bước vào Ngày bầu cử 3/11 trong bối cảnh cảnh đặc biệt, gần 97 triệu cử tri đã bầu cử sớm, tương đương 70% tổng số cử tri đi bỏ phiếu năm 2016 và ghi nhận gần 9,3 triệu ca nhiễm Covid-19.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức được tổ chức từ 6 giờ sáng ngày 3/11 (giờ Mỹ), khoảng 18 giờ chiều (giờ Việt Nam).

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động bỏ phiếu sớm đã được tiến hành sớm chưa từng có, ngoài ra còn có lựa chọn bỏ phiếu bầu qua hệ thống thư tín.

Cập nhật bầu cử Tổng thống Mỹ: Ông Trump và Biden đều có chiến thắng tại điểm bỏ phiếu đầu tiên

Dự án Bầu cử Mỹ do giáo sư Michael McDonald của Đại học Florida đứng đầu, đã thống kê được khoảng gần 97 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm tính đến tối ngày 2/11 theo giờ địa phương (tức sáng 3/11 theo giờ Việt Nam), Con số này tương đương 70% tổng số cử tri đi bỏ phiếu cách đây 4 năm và là mức cao kỷ lục trong hơn 1 thế kỷ qua.

Việc công bố kết quả chính thức được cho là sẽ không thể có vào ngày 3/11 do cách thức bầu cử có sự thay đổi (bầu qua thư, mất nhiều thời gian kiểm đếm).

Dự kiến, nếu tất cả đều suôn sẻ, tất cả loại hình phiếu đều được đếm xong vào cuối ngày 3/11 (theo giờ Mỹ), kết quả cũng có thể được công bố vào cùng ngày (tức chiều 4/11 theo giờ Hà Nội).

Ngoài vị trí Tổng thống, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ còn bầu ra phó tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 35/100 ghế tại Thượng viện, 11/50 vị trí thống đốc bang. Cuộc bầu cử năm nay cũng được ghi nhận là cuộc đua “tốn kém nhất trong lịch sử” với tổng chi tiêu cho các chiến dịch vận động tranh cử đạt gần 14 tỷ USD.

Theo kết quả các cuộc thăm dò được công bố hôm thứ Hai, ứng viên đảng Dân chủ - cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, tiếp tục dẫn đầu. Trước thềm cuộc bầu cử chính thức, ứng viên Biden đang dẫn trước trong các cuộc thăm dò quốc gia với tỷ lệ từ 4 - 10 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy tỷ lệ ủng hộ của cử tri giữa Tổng thống Donald Trump và ông Biden tại các bang “chiến trường”, trong đó ứng viên đảng Dân chủ dẫn trước 1 điểm phần trăm ở bang Florida. Điều này giúp ông Trump gia tăng kỳ vọng giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Trang web tổng hợp cuộc thăm dò fivethirtyeight.com cho thấy ông dẫn trước 8,4 điểm phần trăm, trong khi Real Clear Politics phản ánh ứng viên đảng Dân chủ tiếp tục dẫn đầu là 6,7 điểm phần trăm.

Nhưng tổng thống của Đảng Cộng hòa đang hoạt động tốt hơn ở một số bang chiến trường mà ông phải giành chiến thắng để đảm bảo nhiệm kỳ thứ hai.

Tại Florida - bang lớn nhất trong số các bang “chiến trường”, ông Biden hiện chỉ dẫn trước 1,7 điểm phần trăm, theo kết quả các cuộc thăm dò quốc gia.

Trong khi đó, cuộc thăm dò cuối cùng của Reuters/Ipsos công bố ngày 2/11 cũng cho thấy ứng viên Biden đang dẫn trước ông Trump với tỷ lệ sát sao tại bang Florida và cạnh tranh căng thẳng ở bang Bắc Carolina và Arizona.

Trong tuần trước, báo cáo của Hãng Axios tiết lộ Tổng thống Trump có ý định ra tuyên bố chiến thắng sớm ngay trong đêm 3/11 nếu kết quả sơ bộ cho thấy ông chiếm đa số phiếu trước đối thủ Biden ở những bang quan trọng. Bác thông tin trên, ông Trump trong cuộc phỏng vấn hôm 1/11 còn chỉ trích quyết định của Tòa án Tối cao về việc thu thập các lá phiếu đến muộn sau ngày bầu cử ở một số bang chiến trường.

Thị trấn Dixville Notch là nơi đầu tiên trên nước Mỹ mở cửa điểm bỏ phiếu từ nửa đêm, trong khi các điểm bỏ phiếu khác trên toàn quốc thường bắt đầu mở cửa cho cử tri đi bầu từ 6 giờ sáng.

Như thường lệ, điểm bỏ phiếu ở Dixville Notch bắt đầu mở từ 0h ngày 3/11 (giờ địa phương). Kết quả kiểm phiếu nhanh cho thấy, ứng viên Biden giành được 5 phiếu ở thị trấn Dixville Notch, trong khi đương kim Tổng thống Trump không có phiếu bầu nào.

Còn tại thị trấn Millsfield, bang New Hampshire, Tổng thống Trump giành chiến thắng với 16 phiếu bầu, trong khi đối thủ Joe Biden chỉ nhận được 5 phiếu.

Millsfield và Dixville Notch là 2 trong số 3 địa phương của New Hampshire có truyền thống bỏ phiếu lúc nửa đêm và công bố kết quả đầu tiên. Tuy nhiên năm nay, do những ảnh hưởng nhất định của đại dịch Covid-19, thị trấn Hart's Location quyết định bỏ phiếu vào ban ngày./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại