menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Cập nhật 20h ngày 13/5: Trung Quốc nói tích cực hợp tác nghiên cứu vaccine chống Covid-19, Mỹ ám chỉ Bắc Kinh "chặn họng" ai cảnh báo về dịch bệnh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 13/5 cho biết, nước này đang tích cực hợp tác với các nước trên thế giới, trong đó

Ông Triệu đã đưa ra thông báo trên trong một cuộc họp báo tại Thủ đô Bắc Kinh khi được đề nghị bình luận về các thông tin truyền thông rằng Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Canada ngày 12/5 tiết lộ nước này đang hợp tác với Công ty Sinh học CanSino của Trung Quốc để mở đường cho các cuộc thí nghiệm trong tương lai.

Theo ông Triệu, hai bên đã hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau kể từ khi đại dịch bùng phát và việc phát triển vaccine là vô cùng quan trong nhằm phòng ngừa và kiểm soát đại dịch, đồng thời là chìa khóa dẫn tới thành công trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

* Trong khi đó, trong chuyến thăm một ngày (13/5) tới Israel, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã ca ngợi Israel vì đã chia sẻ thông tin trong khi toàn thế giới nỗ lực chống đại dịch Covid-19, đồng thời chỉ trích Trung Quốc về việc ông cho rằng nước này thiếu sự minh bạch.

Ngoại trưởng Mỹ nói với Thủ tướng nước chủ nhà Benjamin Netanyahu rằng: "Ngài là một đối tác tuyệt vời, ngài đã chia sẻ thông tin chứ không như một số nước khác cố gắng và làm hoang mang cũng như che giấu thông tin, và chúng ta cũng sẽ nói về nước đó". Ông Pompeo không nêu cụ thể tên Trung Quốc, cũng như những ví dụ cụ thể về sự hợp tác của Israel trong cuộc chiến chống Covid-19.

Trước đó, nhà ngoại giao Mỹ đã nhắc lại những lời cáo buộc của Washington với Bắc Kinh trong cuộc phỏng vấn với tờ Hayom của Israel. Ông Pompeo nêu rõ: "Đây là điều chúng ta biết chắc chắn. Virus bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc. Bắc Kinh biết về virus này vào tháng 12/2019 (và) âm mưu gây hoang mang. Họ phủ nhận với mọi người khả năng thông báo, họ không chia sẻ thông tin này đủ nhanh, họ đã gây ra nguy cơ vô cùng lớn cho thế giới".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao của ông đã tham gia một cuộc khẩu chiến với Trung Quốc, nơi virus SARS-CoV-2 xuất hiện đầu tiên, đồng thời cho biết Bắc Kinh không những không thông báo với thế giới kịp thời về những nguy hiểm mà chủng virus này gây ra mà còn "chặn họng" những ai đưa ra cảnh báo. Bắc Kinh đã mạnh mẽ phản đối những cáo buộc này.

* Chính phủ Indonesia ngày 13/5 công bố, nước này có thêm 689 ca nhiễm Covid-19, đây là số ca nhiễm cao nhất trong ngày kể từ khi bùng phát đại dịch ở quốc gia Đông Nam Á này hồi đầu tháng 3, nâng tổng số ca nhiễm ở đây lên thành 15.438 người.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Chính phủ Indonesia về các vấn đề liên quan Covid-19, ông Achmad Yurianto cho biết, nước này có thêm 21 ca tử vong do mắc Covid-19, nâng tổng số ca tử vong lên thành 1.028 người, trong khi cũng có thêm 224 bệnh nhân được xuất viện, nâng tổng số ca bình hồi lên thành 3.287.

* Cùng ngày, Malaysia đã ghi nhận thêm 37 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 2 ca tử vong do mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong ở nước này lần lượt lên thành 6.779 và 111 người.

* Bộ Y tế Singapore ngày 13/5 thông báo, nước này đã ghi nhận thêm 675 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm ở đây lên thành 25.346 người.

* Cùng ngày, Bộ Y tế Philippines cũng cho biết, nước này có thêm 268 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 21 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong ở đây lần lượt lên thành 11.618 và 772. Trong khi đó, số bệnh nhân hồi phục ở Philippines đã lên tới 2.251.

* Ngày 13/5, lần đầu tiên trong hơn 2 tháng qua Thái Lan không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19, đồng thời cũng không có thêm trường hợp tử vong vì dịch bệnh này trong 24 giờ qua. Tuy nhiên, ngày hôm nay, Thủ tướngThái LanPrayut Chan-o-cha đã khuyên tất cả người dân phải chuẩn bị tốt cho một lối sống Bình thường Mới đang tới gần do đại dịch Covid-19.

Theo Thủ tướng Prayut, cuối cùng người dân sẽ phải chấp nhận lối sống Bình thường Mới mà qua đó, họ sẽ rời nhà ít hơn bao giờ hết để duy trì lệnh giãn cách xã hội và bảo vệ chính họ khỏi sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Nhà lãnh đạo Thái Lan cho hay lối sống Bình thường Mới sẽ chứng kiến người dân dành thời gian làm việc từ nhà nhiều hơn, rời khỏi nhà ít hơn, tham gia thương mại điện tử, tăng việc sử dụng giao tiếp trực tuyến, đặt giao hàng đồ ăn tới nhà nhiều hơn, sử dụng giao dịch chi trả điện tử nhiều hơn và tăng tiêu thụ rau xanh tự trồng tại nhà.

Tính đến ngày 13/5, Thái Lan có tổng cộng 3.017 ca mắc Covid-19, trong đó 2.844 bệnh nhân đã bình phục, 117 trường hợp vẫn phải nằm viện và 56 người tử vong.

* Nhật báo Khmer Times ngày 13/5 đưa tin, Ủy ban chống Covid-19 Campuchia ngày 12/5 đã thảo luận biện pháp nới lỏng hạn chế, mở lại kinh doanh trong một số lĩnh vực ưu tiên để thúc đẩy hoạt động kinh tế quốc gia.

Căn cứ thực tế hiện nay, người dân Campuchia đang dần trở lại cuộc sống bình thường trong bối cảnh tình hình một tháng qua Bộ Y tế Campuchia không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 nào. Hiện nay chỉ còn lại 0/122 bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại Phnom Penh.

Người phát ngôn Bộ Y tế Or Vandine cho biết, Bộ vẫn đang cân nhắc các phương án đề xuất trình Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Bà Or Vandine cho hay các ngành nghề được thảo luận để cho phép hoạt động trở lại gồm kinh doanh nhà hàng, cơ sở giải trí, trường học và sòng bạc.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia tiếp tục cảnh báo trong khi Chính phủ đang xây dựng tiến trình phục hồi sau dịch bệnh, điều cần thiết nhất đó là mọi người dân phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm ngăn chặn làn sóng bùng phát Covid-19 lần 2.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế Campuchia, có 3 biện pháp quan trọng phải thực hiện để phòng chống dịch bệnh Covid-19 gồm: rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội đồng thời tiến hành các biện pháp nghiêm ngặt đối với du khách nhập cảnh Campuchia.

* Ngày hôm nay,Lesotho - quốc gia cuối cùng của châu Phi thông báo phát hiện ca đầu tiên nhiễm virus corona chủng mới. Theo Bộ Y tế nước này, ca nhiễm đầu tiên này được phát hiện là một trong số 81 người được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnh hồi tuần trước từ Saudi Arabia và quốc gia láng giềng Nam Phi. Bệnh nhân là một công dân Lesotho đang học tập tại Saudi Arabia.

(theo Reuters, AFP, THX, TTXVN)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả