24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nguyễn Thúy Hà
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Cao tốc Bến Lức - Long Thành tiếp tục chậm tiến độ vì thiếu mặt bằng

Mặc dù đã được tạm ứng vốn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nhưng đến nay đoạn qua địa phận TP.HCM còn vướng 30 trường hợp bồi thường, bàn giao mặt bằng để tiếp tục xây dựng dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND TP.HCM về việc đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Theo Bộ GTVT, tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là tuyến đường quan trọng kết nối giao thông, tạo điều kiện phát triển vùng kinh tế TP.HCM và các tỉnh lân cận, được đầu tư xây dựng từ năm 2015. Nhưng do ảnh hưởng nguồn vốn, tuyến đường này đã tạm dừng thi công từ năm 2019.

Bộ GTVT và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khởi động thi công lại trong tháng 5 để hoàn thành công trình vào cuối năm 2023 theo Quyết định số 1131/QĐ-TTg ngày 27/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, phấn đấu hoàn thành thông xe đoạn qua địa phận TP.HCM trong năm 2022.

Mặc dù VEC đã tạm ứng vốn để thực hiện GPMB cho địa phương nhưng đến nay việc GPMB đoạn qua địa phận TP.HCM còn vướng 30 trường hợp chưa bồi thường, bàn giao mặt bằng.

Cụ thể, huyện Bình Chánh còn 17 trường hợp với khoảng 1,93 ha mặt bằng để xây dựng công trình; huyện Nhà Bè còn 13 trường hợp với khoảng 0,27 ha mặt bằng để di dời 3 đường điện cao thế.

Vì vậy, để thi công đáp ứng tiến độ dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM tiếp tục quan tâm chỉ đạo các sở, ban ngành, chính quyền địa phương có liên quan khẩn trương thực hiện giải quyết các tồn tại, đẩy nhanh GPMB, hoàn thành bàn giao trong tháng 6.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do VEC làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 7/2014. Dự án chia làm 3 phân đoạn, gồm phân đoạn giữa (chủ yếu là các cầu vượt sông lớn), phân đoạn phía tây và phía đông.

Đoạn 1 (phía tây) dài 21,1 km, gồm 5 gói thầu là A1, A2-1, A2-2, A3 và A4 sử dụng vốn vay của ADB thông qua Hiệp định vay lần 1 số 2730-VIE trị giá khoảng 350 triệu USD. Do hiệp định vay này đã hết hiệu lực sau ngày 30/6/2019, nên các gói thầu đã dừng thi công từ tháng 7/2019 khi khối lượng thi công đạt 87,2%, giải ngân được 50,62% hiệp định vay.

Đoạn 2 (giữa) dài 10,7 km chủ yếu là các cầu lớn vượt sông, có độ phức tạp rất cao về kỹ thuật, gồm 3 gói thầu J1, J2 và J3, sử dụng vốn vay ODA của JICA. Các gói thầu đã dừng thi công từ năm 2019 do không được bố trí vốn, khối lượng thi công đạt 84,6%.

Đoạn 3 (phía đông) dài 25,3 km, gồm 3 gói thầu A5, A6 và A7, sử dụng vốn vay ADB thông qua Hiệp định vay lần 2 số 3391-VIE trị giá khoảng 297 triệu USD đã được gia hạn đến ngày 31/12/2023.

Đây là 3 gói thầu duy nhất được bố trí vốn để các nhà thầu triển khai thi công, nhưng tiến độ thực hiện còn chậm, khối lượng thi công đạt khoảng 50% vì chịu ảnh hưởng nặng do dịch Covid-19.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả