menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Cao tốc Bến Lức - Long Thành hơn 10 năm khởi công xây dựng vẫn đình trệ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lý giải ra sao?

Sau hơn 10 năm khởi công xây dựng, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành vẫn ì ạch, chưa hẹn ngày về đích.

Trong phiên chất vấn Quốc hội sáng 8/6, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM) đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thông tin về tiến độ và cam kết thời gian hoàn thành đối với dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Được biết, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 31.000 tỉ đồng, khởi công xây dựng hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết dự án này trước đây bị chậm trễ do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khó khăn về nguồn vốn đối ứng, dẫn đến các nguồn vốn JICA, ADB không giải ngân được, khi hiệp định của ADB hết hạn không gia hạn được.

Để tháo gỡ vướng mắc, vừa qua Bộ đã phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn, VEC để trình Quốc hội, Chính phủ tháo gỡ vấn đề tài chính cho VEC. Trên cơ sở báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, đến nay các vướng mắc đã được giải quyết.

Cụ thể, nguồn vốn JICA đã được Quốc hội giao vốn đối ứng và Chính phủ thống nhất chủ trương giao cho VEC. Thách thức lớn nhất là 2 cây cầu xây dựng bằng nguồn vốn JICA, nên khi vốn đối ứng được giải quyết, các nhà thầu sẽ tiếp tục xây dựng.

Theo kế hoạch, các đoạn, tuyến sử dụng vốn ADB sẽ hoàn thành trong quý 1 và quý 2/2025. Hai cây cầu và toàn tuyến hoàn thành chậm nhất vào quý 3/2025.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Phó thủ tướng Lê Minh Khái nói thêm về dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ông Khái cho hay Bộ trưởng nói về vốn nhưng chỉ là một phần bởi ông đã đến thị sát trực tiếp. Mấu chốt là một số dự án của nhà đầu tư nước ngoài có khiếu kiện, khiếu nại về việc ngừng, nghỉ. Nếu không giải quyết được thì tiến độ dự án còn chậm.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam. Dự án có tổng chiều dài 57,8km, đi qua tỉnh Long An (2,7km), TP.HCM (26,4km) và tỉnh Đồng Nai (28,7km).

Dự án có tổng mức đầu tư là 31.320 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng.

Theo kế hoạch ban đầu, tuyến cao tốc này sẽ thi công và hoàn thành trong vòng 4 năm. Tuy nhiên, khi tiến độ đã đạt 80% thì dự án tạm ngưng do nhiều khó khăn về vốn, cơ chế chính sách thay đổi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại