menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hương

'Cánh tay phải' của Jack Ma sẽ làm Chủ tịch Alibaba

Alibaba Group vừa công bố kế hoạch để Joe Tsai và Eddie Wu đảm nhiệm chức Chủ tịch và CEO thay Daniel Zhang.

Thông báo hôm 20/6 của Alibaba cho biết Phó chủ tịch Joseph Tsai sẽ làm Chủ tịch thay Daniel Zhang. Trong khi đó, Chủ tịch Taobao và Tmall Group Eddie Yongming Wu sẽ thay Zhang làm CEO. Các thay đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 10/9.

Zhang sẽ tập trung cho mảng điện toán đám mây. Ông làm CEO Alibaba từ năm 2015, nhận thêm vị trí Chủ tịch từ năm 2019. Từ tháng 12/2022, ông kiêm nhiệm cả việc lãnh đạo mảng đám mây của tập đoàn.

"Với tôi, đây là thời điểm phù hợp để thực hiện việc chuyển giao. Mảng điện toán đám mây có vai trò quan trọng và chuẩn bị tách riêng. Tôi sẽ làm việc sát sao hơn với Joe và Eddie trong vài tháng tới để đảm bảo việc chuyển giao diễn ra suôn sẻ", Zhang cho biết.

'Cánh tay phải' của Jack Ma sẽ làm Chủ tịch Alibaba
Chủ tịch kiêm CEO Alibaba Daniel Zhang. Ảnh: Bloomberg

Joe Tsai được coi là 'cánh tay phải' của Jack Ma, giúp biến Alibaba thành một gã khổng lồ quốc tế. Ông chỉ đạo gần như tất cả các cuộc đàm phán huy động vốn thời kỳ đầu, và tham gia hàng chục thương vụ M&A của Alibaba. Ông cũng là người thu hút nhà đầu tư cho IPO của đại gia thương mại điện tử này.

"CEO và chủ tịch mới đều là các đồng sáng lập công ty và thân cận với Jack Ma. Vì thế, tôi không nghĩ chiến lược của công ty sẽ có sự thay đổi lớn đâu", Kenny Wen - Giám đốc Chiến lược tại KGI Asia bình luận trên Bloomberg.

Việc này diễn ra trong bối cảnh Alibaba đang dần mất thị phần và chật vật hồi sinh tăng trưởng hậu Covid-19. Bắc Kinh vài năm qua siết kiểm soát các đại gia công nghệ. Alibaba bị cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền và nhận án phạt kỷ lục. Họ cũng phải thay đổi mô hình kinh doanh.

'Cánh tay phải' của Jack Ma sẽ làm Chủ tịch Alibaba
Eddi Wu - người sẽ thay Daniel Zhang làm CEO Alibaba. Ảnh: Alibaba

Cuối tháng 3, đại gia thương mại điện tử Trung Quốc công bố kế hoạch tái cấu trúc. Theo đó, họ chia nhỏ tập đoàn thành các công ty thành viên, phụ trách các mảng từ thương mại điện tử, truyền thông tới điện toán đám mây. Alibaba sẽ hoạt động trong vai trò công ty mẹ.

6 công ty con gồm Cloud Intelligence Group, Taobao Tmall Commerce Group, Local Services Group, Cainiao Smart Logistics Group, Global Digital Commerce Group và Digital Media. Các doanh nghiệp này sẽ hoạt động với quyền tự chủ cao hơn, tạo nền tảng cho việc mở rộng trong tương lai. 5 trong 6 công ty này sẽ huy động thêm vốn hoặc làm IPO.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại