menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Cảnh sát Cyprus điều tra vụ rò rỉ tài liệu cấp ‘hộ chiếu vàng’

Bỏ ra tối thiểu 2,15 triệu euro, nhà đầu tư có thể nhận được hộ chiếu Síp và đi lại không cần thị thực ở EU

Giới chức Cyprus (Cộng hòa Síp) cho biết từ ngày 3.6 đã mở cuộc điều tra về vụ rò rỉ tài liệu mật về cấp “hộ chiếu vàng” mà kênh Al Jazeera thu thập được.

Theo tờ Kathimerini Cyprus ngày 26.8 dẫn lời phát ngôn viên Christos Andreou của cảnh sát Cyprus, nhà chức trách sở tại “đang điều tra liệu có dấu hiệu phạm tội hay không và ai là người làm lộ thông tin liên quan hộ chiếu vàng trên”.

Động thái này xảy ra sau khi kênh Al Jazeera (Qatar) mới đây đăng một loạt bài viết dẫn từ tài liệu mật thu thập được, gọi là “The Cyprus Paper” (Hồ sơ Cyprus), cho biết chương trình hộ chiếu Cyprus cho phép những ai đầu tư ít nhất 2,15 triệu euro (khoảng 2,5 triệu USD) sở hữu hộ chiếu nước này.

Những người này sẽ trở thành công dân EU, được đi lại, làm việc tự do ở 27 nước thành viên EU và có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần visa.

Theo kênh Al Jazeera, hàng chục quan chức cấp cao một số nước và gia đình của họ đã mua “hộ chiếu vàng” này từ cuối 2017 đến cuối 2019 (thời điểm Al Jazeera thu thập được hồ sơ), trong đó có Đại biểu Quốc hội TP.HCM Phạm Phú Quốc. Ông Quốc được cho đã có hộ chiếu Cyprus vào tháng 12.2018 cùng vợ.

Hãng thông tấn Cyprus News Agency cho hay cuộc điều tra được tiến hành sau khi Bộ Nội vụ Síp nộp đơn khiếu nại vụ việc có thể vi phạm luật bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Bộ trưởng Nội vụ Nicos Nouris của Cyprus cho biết sẽ cung cấp thông tin chi tiết một số trường hợp “hộ chiếu vàng” được cấp thông qua chương trình đầu tư để lấy hộ chiếu Cyprus.

Theo tờ Kathimerini Cyprus, ông Nouris sẽ không đề cập các trường hợp cụ thể được nêu trong các báo cáo của Al Jazeera, nhưng sẽ cung cấp chi tiết về quy trình cấp hộ chiếu diễn ra vào thời điểm đó.

Ủy viên Ban bảo vệ dữ liệu của đảo Síp, bà Irini Loizidou Nicolaidou ngày 25.8 cho biết đã nhận được thư từ hạ viện Cyprus khẳng định cơ quan này không rò rỉ thông tin về “hộ chiếu vàng”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại