menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

Canh lịch đăng kiểm ôtô như chơi xổ số

'Nộp sổ chờ gọi tên bốc số đăng kiểm sớm gần hai tháng, tôi bị từ chối, nhưng ba ngày sau hỏi lại, tôi được báo mất lượt vì trễ'.

khắp các trạm để lấy số trực tiếp cũng bất thành, đó là tình cảnh cùng cực của không ít chủ xe khi đến lịch đăng kiểm trong thời điểm hầu hết các trạm đều ở trong tình trạng quá tải.

Trực tiếp trải nghiệm nỗi khổ khi đưa xe đi đăng kiểm, độc giả Quoc Thanh chia sẻ: "Xe của tôi sẽ hết hạn đăng kiểm vào ngày 6/6. Thế nhưng, ngay từ ngày 24/4, tôi đã phải thức từ 4h sáng đến 8h30 để chen giữa cả biển người nộp sổ chờ gọi tên bốc số hẹn ngày xét xe. Cuối cùng, tôi nhận được thông báo: xe nào hạn từ 1/6 trở đi sẽ bị trả sổ về, trạm chỉ nhận sổ với những xe hết hạn đăng kiểm trong tháng 5.

Rốt cục, tôi lại phải chạy đi hỏi dò xem khi nào mới mở đợt bốc số cho xe hết hạn đăng kiểm trong tháng 6, thế nhưng không nhân viên nào giải đáp. Có chăng, tôi chỉ nhận được mấy câu trả lời chung chung như "khi nào có chúng tôi sẽ thông báo" hoặc "không trả lời riêng"... với đủ thứ lý do. Sau cùng, tôi lại đành phải mang sổ về và tiếp tục canh chừng, chờ đợi.

Đến sáng 27/4, tôi lại mang sổ lên trung tâm để thăm dò ngày bốc số, nhưng tá hỏa khi nhận được câu trả lời rằng "hiện giờ thứ tự bốc số đến tháng 7". Mới ba ngày trước tôi còn bị trả sổ với lý do chỉ nhận xe hết hạn tháng 5, vậy mà giờ đã qua lịch. Xe tôi hết hạn đăng kiểm vào tháng 6, nộp sớm không nhận, nộp muộn lại thì kêu trễ, thử hỏi làm sao không bức xúc?

Công việc, thu nhập, cuộc sống của biết bao nhiêu người kinh doanh vận tải, chỉ vì việc xét xe định kỳ mà gây khổ vô cùng. Liệu ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm cho những thiệt hại đó của người dân?".

Đồng cảm với tâm trạng bất của những chủ xe khi sắp đến hạn đăng kiểm, bạn đọc Tran Phuong Ngoc Nhi bày tỏ: "Xe của tôi đăng kiểm thành công vào ngày 29/3 (hạn 6 tháng). Giờ tôi lại phải rục rịch đi bốc số để chuẩn bị đăng kiểm tiếp. Vì bây giờ, họ đã bốc tới tháng 7 rồi, nên chỉ chậm một chút là có khi tôi phải nằm chờ tới một, hai tháng, thật sự rất khổ".

"Tôi đăng kiểm đầu tháng 4, phải vất vả tìm chỗ này, rồi chạy lên chỗ kia, đi tới cả những chỗ xa thành phố 50 km, thậm chí đi nhiều lần mới tìm được một suất. Tôi toàn phải đến sớm từ 3-4h sáng, tức là phải thức dậy từ 2h rồi chạy xe quãng đường 50 km mới tới nơi", độc giả Hoanghm kể về trải nghiệm đăng kiểm của mình.

Trong khi đó, bạn đọc Tran Minh Giang đặt dấu hỏi về trách nhiệm của các bên khi người dân và doanh nghiệp chịu tổn thất do quá tải đăng kiểm: "Vấn đề này đã kéo dài hơn 6 tháng nhưng tới nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Vì công suất đăng kiểm giảm, chỉ còn đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu nên càng ngày số lượng xe không kịp đăng kiểm càng tăng lên. Cho dù phát giấy hay đăng ký qua app cũng không giải quyết được gốc rễ vấn đề vì vẫn quá tải. Hệ quả trầm trọng là lãng phí xã hội cực lớn do người dân tốn quá nhiều thời gian để chờ đăng kiểm; doanh nghiệp ùn ứ, xe không thể chạy, chi phí logistic tăng lên bị cộng vào giá hàng hóa. Vậy ai là người đứng ra giải quyết vấn đề này?".

Ngày 26/4, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA) kiến nghị cho phép chủ xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải khi hết hạn kiểm định của chu kỳ hiện tại không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm. Chủ xe chỉ cần mang giấy đăng ký và sổ kiểm định đến trung tâm để cập nhật dữ liệu và nhận tem kiểm định mới, phù hợp thời gian được gia hạn.

Độc giả Taurus Hao đề xuất: "Nếu không đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của người dân thì cũng nên liên hệ phía công an để ra văn bản không phạt xe tại các địa phương đang quá tải trong giai đoạn này. Không thể vì người dân không thể đăng kiểm do quá tải mà bắt xe của người kinh doanh phải nằm đó. Lương tài xế vẫn phải trả, xe thì hết hạn nằm không, vậy ai đền bù cho chúng tôi?".

Bạn đọc Rồng bổ sung thêm: "Không đăng ký trên app được, không bốc số trực tiếp được, muốn đăng kiểm, tôi phải chạy 100 km từ TP HCM về các tỉnh. Trong khi đó, lịch hẹn đăng kiểm cách xa ngày lấy số đến tận một, hai tháng sau. Đề xuất nên nới thời hạn đăng kiểm cho xe gia đình và cho phép xe di chuyển quá hạn 15 ngày đến trạm đăng kiểm cần phải được áp dụng ngay, vì xe có thể bị phạt bất cứ lúc nào với mức phạt rất cao. Tình hình kéo dài gây thiệt hại cực kỳ lớn với người dân".

Nhấn mạnh cần thiết phải có những thay đổi trong quy trình đăng kiểm để giải quyết tình trạng quá tải, độc giả Luong Tan bình luận: "Quy trình đăng kiểm cần tách mục đăng ký và kiểm tra dữ liệu ra một cơ quan khác, một cửa, để giấy tờ thông qua nhanh chóng. Tiếp đó, phần kiểm định các mục đơn giản như thắng, vòng tua xe, có thể cho phép kiểm tra dịch vụ sửa chữa bên ngoài, kèm kết quả trước khi vào đăng kiểm. Đồng thời, cần phân loại xe lớn, xe nhỏ, xe tải, xe con... để tránh mất thời gian. Làm được như thế mới mong đẩy nhanh được thời gian đăng kiểm".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả