menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phan Anh

Cảnh giác với các hình thức lừa đảo Online

Lừa đảo online quá nhiều, quá dễ và như bệnh dịch covid, vì đây là cách kiếm tiền với khả năng kiếm được nhanh, được nhiều, và cơ quan công an, pháp luật thì ít/ khó/ không sờ đến những cá nhân hoặc nhóm đối tượng này hoặc đòi được tiền thì cũng vất vả, tốn công, tốn sức...

Đặc điểm nhận dạng nick zalo có nguy cơ lừa đảo là: Nick Zalo mới lập, hình ảnh thành đạt, xinh gái ở ảnh đại diện, ngoài ra không có hoạt động gì trên Zalo và là nick mới, thường vào chat hỏi những câu kiểu như: "Tuần trước anh vừa đi từ thiện ở Tây Bắc về à?", "Anh làm công ty nội thất à"? "Anh làm công ty du lịch à"...? để bắt chuyện và chuẩn bị cho một kịch bản "thả câu chờ cá cắn".

Trên Facebook thì có thể nick Facebook hot hơn, xinh hơn, nóng bỏng hơn, thường bắt đầu với một câu chuyện thành đạt, giàu có, kiếm được tiền, xinh gái thèm tình, muốn được chia sẻ cơ hội kiếm tiền và san sẻ tấm thân ngọc ngà mời các anh xơi, nói lời yêu đương và muốn đi đến kịch bản "happy ending" với các anh kiểu như "khi hai ta về một nhà, khép đôi mi chung một giường với một số tiền rất nhiều và kiếm được...

Các nick lừa đảo này sẽ dẫn dắt câu chuyện và đợi cá căn câu, sẽ tung ra các cơ hội kiếm tiền rất hợp lý, ngon ăn: kiểu như tặng quà cho chỉ cần nộp thuế; bán hàng online qua website của trang web abc kiếm tiền dễ lắm; tặng quà không phải trả tiền; làm một công việc gì đó (gọi là làm nhiệm vụ) rất đơn giản và có phần ngớ ngẩn ngu xuẩn (mình được mời nghe nhạc được tiền trên zing mp3, đánh giá sản phẩm được tiền, quay video review sản phẩm được tiền...), mới đây thì VTV nói là giờ làm sản phẩm (ví dụ như đan lát, thêu thùa, làm tranh làm ảnh được tiền, muốn nhận được tiền công thì phải chuyển cọc số tiền lớn vì người làm công nhận hàng của họ...)

Hình thức khác là gọi điện thoại (hiện nay đầu số 028, 024... rất phổ biến gọi các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) mời làm nhiệm vụ, mời nhận quà. Hôm trước lúc mình đang lái xe đi gặp khách hàng ở tỉnh, có một thằng lừa đảo gọi cho mình bảo là mời mình làm nhiệm vụ để nhận thưởng, sau đó hỏi mình có zalo không, mình bảo mình không có zalo, nó bảo là bao giờ mình lập xong zalo, mình bảo mình không biết công nghệ, có lẽ phải nhờ người mất một vài tháng hoặc cả năm, thế là nó chửi luôn qua điện thoại, nó còn dọa là "đợi tao gọi xong kpi thì bố mày tính sổ với mày vì mày không biết tạo zalo, mất thời gian của bố mày" (kiểu nó thấy mình tung hứng mấy câu với nó nên nó bị mất thời gian nên nó lại "đi tìm bố"); nghe điện thoại thì thấy có hàng trăm người cũng đang "telesales" theo kpi như nó;

- Có đứa mời tặng quà miễn phí, không mất cả tiền ship luôn, chỉ việc nhận quà thôi. Mình bảo thế công ty em ở đâu, anh cho xe tải đến nhận luôn cho các em đỡ phải đi gọi điện ntn mất nhiều thời gian lắm nhỉ. Nó cúp máy.

- Có đứa bảo là anh là khách hàng của BigC nên bên em tặng quà. Mình bảo là 10 năm nay anh chưa hề đi mua sắm ở BigC em ạ. Nó bảo là em chỉ nhận được thông tin của người ta gửi cho em là như thế. Mình bảo là sếp em là ai, lát em chửi cho anh sếp, chị sếp 1 trận em nhé vì nó đưa thông tin cho em sai đấy. Nó cúp máy.

- Có đứa bảo là em ở bên Viettel anh là khách vip của viettel abc... Mình bảo em làm ở công ty nào của Viettel, bộ phận nào của công ty đó, anh quen 1 nửa cái tập đoàn đó (đoạn này chém) xem anh có quen em không nào. Nó lại cúp máy.

Các đội lừa đảo thường được lập thành đội nhóm, thậm chí là công ty với quy mô hàng chục hàng trăm người, hàng nghìn người và nghĩ rất nhiều kịch bản, phương thức, câu chuyện, cách tiếp cận, cách kiếm tiền khác nhau, có thể mỗi tuần là một câu chuyện mới, cách thức mới để cho dễ đánh lừa hơn vì các hình thức cũ bị cảnh giác quá và được truyền thông quá rồi.

Thật sự là mệt mỏi vì đội ngũ của họ quá đông, mỗi ngày nhận đến vài cuộc và vài chục cuộc gọi làm phiền (dù không thể lừa mình được).

Đây là một số lời khuyên cho các bạn.

- Thấy đầu số kiểu "đúng gu lừa đảo" thì bỏ qua luôn, khỏi nghe. Nếu sợ ai đó gọi là người thật mà gọi nhỡ, thì khi gọi lại các số này chỉ đổ chuông chứ không bao giờ có người nghe. Sau đó là block số luôn.

- Thấy các nick fb, zalo, làm quen kiểu "anh đi du lịch ở chỗ này chỗ kia, a làm từ thiện chỗ này chỗ kia", nick lạ, nick mới, nick gái xinh không có info thì thôi block luôn hoặc trả lời kiểu "em còn bài nào mới hơn anh chưa cập nhật không"?, anh làm giám đốc công ty tnhh cotylua hoặc Công ty cổ phần Lúa Đảo đây em.

- Cài phần mềm phát hiện cuộc gọi lừa đảo để giảm nguy cơ.

- Ai cho mình việc làm, kiếm tiền, làm nhiệm vụ dễ ăn, dễ kiếm, bảo nó là về mời cả họ nhà em đi mà kiếm, chứ vất vả mời anh, mời chị làm gì khổ thế. Và cứ nộp tiền, chuyển tiền là không.

- Không Bấm link, quét mã ba lăng nhăng khi thấy link lạ, link không chuẩn (nó hay gửi link, gửi mã để làm cái này cái kia) là sẽ bị mã độc tấn công lấy thông tin để rút tiền, để lấy tài khoản mạng xã hội và dùng tài khoản đó đi lừa.

- Không chuyển tiền cho bất kỳ ai để nhận một công việc gì, lợi lộc gì khi không biết người đó, thậm chí đăng lên fb/zalo của mình hỏi trước khi tham gia.

- Bảo mật các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội thật kỹ, 2 lớp, tăng độ khó của mật khẩu...

- Thường xuyên cập nhật nâng cao kiến thức, thông tin để tránh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phan Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
7 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại