menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Cảnh giác trò lừa đảo tặng quà tri ân tái diễn tinh vi

Gần đây, chiêu trò lừa đảo “tặng quà tri ân” tái diễn với thủ đoạn tinh vi hơn, khiến nhiều người bị mất tiền oan.

Vẫn chiêu thức cũ, đối tượng lừa đảo tự xưng là nhân viên cửa hàng hoặc website thương mại điện tử gọi điện thông báo gửi tặng những món quà có giá trị nhằm tri ân khách hàng. Để nhận được quà tặng, khách hàng phải trả phí vận chuyển với số tiền dao động từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Tuy nhiên, do đối tượng nắm nhiều thông tin của khách hàng khiến họ tin tưởng và dễ dàng “sập bẫy”.

Mất tiền oan vì nhận quà tri ân

Là một trong những nạn nhân của chiêu trò nói trên, chị N.T.M.T ở Chung cư VTC, 93 Lê Lợi, TP.Vũng Tàu cho biết: Đối tượng gọi điện cho chị xưng là nhân viên cửa hàng bán sản phẩm nhau thai ngựa mà chị từng mua trên trang website bán hàng trực tuyến Chiaki.vn và thông báo chị nhận được món quà “tri ân khách hàng” là hộp nước hoa Chanel. Món quà sẽ được gửi qua bưu điện theo địa chỉ mà chị đã đăng ký mua hàng trên Chiaki.

Cảnh giác trò lừa đảo tặng quà tri ân tái diễn tinh vi

Chai nước hoa nhái thương hiệu Chanel, món quà tặng "tri ân", chị N.T.M.T ở chung cư VTC, 93 Lê Lợi nhận được chỉ có giá vài chục ngàn đồng

Theo người này, vì món quà có giá trị gần 3 triệu đồng nên để nhận quà, chị cần đóng khoản phí là 200.000 đồng. Người này còn nói, chị có thể kiểm tra mã vạch trên gói hàng, nếu đúng nước hoa Chanel chính hãng thì mới nhận. Nghe tư vấn có vẻ “hợp tình, hợp lý” nên chị T. đồng ý nhận “quà”.

“Tuy nhiên, khi mở gói quà, tôi mới biết mình bị lừa. Chai nước hoa đó là hàng giả mạo nhái thương hiệu, mùi không khác gì nước xịt phòng. Tôi đem ra cửa hàng đối chiếu thì được biết giá chai nước hoa này có giá thấp hơn rất nhiều so với giá tiền mà tôi đã phải trả”, chị T. bức xúc.

Tương tự, anh T.D ở phường 10, TP.Vũng Tàu thì được gọi điện tặng quà tri ân là 1 chiếc đồng hồ trị giá hơn 1 triệu đồng từ một người tự xưng là nhân viên gian hàng anh mua trên Lazada. Anh D. đồng ý nhận quà và được yêu cầu trả phí COD là 300.000 đồng. Thế nhưng, khi mở gói quà ra thì chỉ nhận được cái đồng hồ có giá dưới 200.000 đồng.

Thông tin khách hàng vì sao bị đánh cắp

Để làm rõ thông tin, chúng tôi đã liên hệ qua zalo với nhân viên của Chiaki (một trang website thương mại điện tử Chiaki.vn của Công ty Cổ phần Thương mại Chiaki). Nhân viên này cho biết, Chiaki hiện tại không có chương trình tặng quà tri ân. Trường hợp chị N.T.M.T ở Chung cư VTC, 93 Lê Lợi nói trên là bên lừa đảo họ ăn cắp thông tin của khách hàng và giả làm Chiaki.

Khi đặt vấn đề thông tin đơn hàng của khách hàng vì sao bị đánh cắp được thì Chiaki khẳng định, hiện tại tội phạm công nghệ cao họ có nhiều cách để ăn cắp thông tin của khách hàng. Do đó, Chiaki khuyến cáo khách hàng, khi có chương trình khuyến mãi, Chiaki sẽ có mail hoặc thông báo trực tiếp qua tài khoản nếu có chương trình giảm giá và sẽ không yêu cầu khách hàng phải cọc tiền trong trường hợp hàng tặng.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin - Truyền thông), nguyên nhân mất an toàn thông tin cá nhân là bởi người dùng bất cẩn dễ dàng cung cấp thông tin của mình trực tiếp hoặc gián tiếp qua mạng xã hội, mua sắm trực tuyến, qua các cuộc khảo sát...

Bên cạnh đó, các cơ quan, tổ chức vẫn chưa đầu tư đúng mức cho công tác bảo đảm an toàn thông tin, các cá nhân sử dụng ứng dụng, dịch vụ kết nối xuyên biên giới do các nhà cung cấp nước ngoài quản lý ngày càng phổ biến là rào cản trong công tác quản lý.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dân cần biết cách tự bảo vệ và có biện pháp lưu trữ, phân loại và chia sẻ thông tin phù hợp; cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cung cấp thông tin của mình cho các dịch vụ trên mạng.

Bên cạnh đó, người dân cần có thói quen kiểm tra, định kỳ thay đổi các thông tin xác thực để giảm thiểu nguy cơ lộ, lọt, mất an toàn bằng cách đặt mật khẩu mạnh; sử dụng chế độ xác thực hai lớp; tránh sử dụng wifi công cộng; cẩn trọng với email lạ; sử dụng giải pháp, phần mềm tin cậy; cập nhật phần mềm hệ thống thường xuyên, dùng website có giao thức https…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại