menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quang

Cảnh báo thủ đoạn trộm cắp xe máy tinh vi tại các chung cư ở Hà Nội

Chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn TP Hà Nội liên tiếp xảy ra những vụ trộm cắp xe máy Dream để tại các chung cư. Chính sự liều lĩnh, thủ đoạn tinh vi của các đối tượng trộm cắp và sự lơ là, thiếu cảnh giác của Ban quản lý, bảo vệ chung cư đã khiến những chiếc xe như Dream… không cánh mà bay.

Thủ đoạn trộm cắp tinh vi

Mới đây, tại chung cư Discovery Complex 302 Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã xảy ra tình trạng mất trộm xe máy tại tầng hầm. Trao đổi với PV báo Thương hiệu & Công luận, anh N.H.N trú tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) nạn nhân của vụ mất trộm trên cho biết, ngày 3/8/2019 con trai anh có gửi xe tại tầng hầm của tòa nhà Discovery Complex 302 Cầu Giấy. Tuy nhiên, vì có việc bận ra ngoài, con trai anh N xuống hầm chung cư để lấy xe nhưng tìm mãi không thấy.Tưởng xe bị dắt đi vị trí khác, anh đã nhờ bảo vệ cùng kiếm giúp nhưng vẫn không thấy. Lúc này, bảo vệ mới vào phòng camera xem lại thì phát hiện chiếc xe máy Dream BKS 29M8- 1279 đã bị mất trộm cách đó một lúc.

“Tôi không hiểu sao đối tượng đó lại có thể chạy xe tôi qua khỏi cổng bảo vệ để quẹt thẻ dễ dàng như vậy. Khi xảy ra sự việc tôi mới thấy được sự lỏng lẻo của tổ bảo vệ, không phải đi tuần mà chỉ ngồi một chỗ. Điều đáng nói, khi xảy ra sự việc, Ban quản lý chung cư chỉ im lặng, để đội bảo vệ tự thỏa thuận với nạn nhân”, anh N bức xúc cho biết.

Theo anh N, thủ đoạn trộm cắp xe máy của các đối tượng này rất tinh vi. Các đối tượng đi cùng 1 loại xe Dream gửi vào tầng hầm, sau đó những đối tượng này nhanh chóng tìm kiếm chiếc xe máy của anh N rồi nhân lúc vắng người để bẻ khóa xe, đồng thời lắp biển số giả 29M8-1279 trùng với thông tin trên thẻ gửi xe lên chiếc xe.

Cũng theo phản ánh của anh N, cùng với thủ đoạn tinh vi trên, trong ngày 3/8, kẻ gian đã đột nhập lấy đi một xe máy Dream BKS 29S5 – 6823. Sự việc đã được phía Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Sao Mai – đơn vị trông coi xe lập biên bản.

Từ thủ đoạn trộm cắp của các đối tượng đã cho thấy công tác bảo vệ, trông giữ xe tại chung cư Discovery Complex 302 Cầu Giấy còn lỏng lẻo, sơ hở. Hầu hết các bốt bảo vệ đặt ở cửa ra vào hầm gửi xe và lực lượng bảo vệ chỉ kiểm soát được xe ra - vào. Mỗi ca trực cũng chỉ có từ 1 đến 2 người. Chính vì vậy, trong tình huống tội phạm bẻ khóa xe, khi ra đến cửa thì tăng ga bỏ chạy thì bảo vệ dù biết cũng trở tay không kịp.

Sau khi biết thông tin chỉ trong một ngày mà xảy ra 2 vụ trộm cắp xe máy tại chung cư của mình, một số cư dân Discovery Complex 302 Cầu Giấy tỏ ra bức xúc: “Tôi không hiểu một căn hộ tại đây được bán với giá khoảng 2-3 tỷ đồng và được quảng cáo tiện ích hiện đại, an ninh đảm bảo… nhưng lại để ra tình trạng trộm cắp. Điều này thể hiện rõ sự yếu kém của đơn vị quản lý, chủ đầu tư dự án”.

Trước sự việc bị mất trộm, anh N đã làm đơn trình báo lên công an phường Dịch Vọng. Trao đổi với PV, đại diện công an phường Dịch Vọng cho biết, ngay sau khi nhận được đơn trình báo của anh N, công an phường đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên Công an quận Cầu Giấy để thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Trách nhiệm thuộc về ban quản lý

Mới đây nhất, tại chung cư HH1B Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng đã xảy ra một vụ trộm cắp xe Dream Thái trị giá120 triệu tại hầm chung cư ông Thản.

Theo tìm hiểu, vào sáng ngày 7/8, anh N.T.Tuấn trú tại chung cư HH1B Linh Đàm xuống hầm lấy xe đi làm như mọi ngày thì phát hiện không thấy xe đâu. Ngay lập tức anh Tuấn báo bảo vệ tòa nhà và trích xuất camera để tìm hiểu sự việc. Qua trao đổi, anh Tuấn cho biết chiếc xe hãng Dream Thái đời 97 biển số 29H2-3333 của anh được nhiều người hỏi mua với mức giá khoảng 120 triệu bởi vì dòng xe này không sản xuất nữa và biển số “tứ quý” giá trị.

Cảnh báo thủ đoạn trộm cắp xe máy tinh vi tại các chung cư ở Hà Nội
Biên bản ghi nhận sự việc mất xe máy tại chung cư Discovery Complex 302 Cầu Giấy

Sau khi sự việc xảy ra, anh Tuấn đã báo cáo quản lý tòa nhà đồng thời trình báo cơ quan công an phường Hoàng Liệt. Trao đổi với PV, Ban quản lý tòa nhà HH1B cho biết đã bàn giao toàn bộ tài liệu cho cơ quan chức năng và phối hợp điều tra.

Hiện nay, đánh trúng tâm lý của khách hàng, nhiều chủ đầu tư khi rao bán căn hộ thường kèm theo lời quảng cáo về độ an toàn, an ninh nghiêm ngặt. Nhưng trên thực tế, không ít chung cư người lạ ra vào chung cư vô tư như chốn không người. Khi không kiểm soát được người lạ ra vào, thì việc đảm bảo an ninh cho cư dân sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, ở một số chung cư đã được lắp đắt hệ thống thẻ từ thì tình trạng kiểm soát an ninh tưởng chừng đã chặt chẽ hơn nhưng vẫn còn lỗ hổng. Chẳng hạn như tình trạng người lạ vô tư “nhờ” thang máy, hay lách việc dùng thẻ từ bằng cách đi đường thang bộ. Việc kiểm soát thang bộ ở các toà nhà này chủ yếu trông chờ vào các bảo vệ, nhưng nếu bản thân họ chỉ lơ là một giây thì kẻ gian có thể đột nhập dễ dàng.

Theo anh Nguyễn Văn Lương, GĐ một doanh nghiệp chuyên quản lý, vận hành các tòa nhà chung cư cho biết, để xảy ra tình trạng mất cắp, thì trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về đơn vị quản lý vận hành. Bởi khi thu phí của các cư dân thì họ phải có nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn cho chung cư đó.

Theo anh Lương, việc để xảy ra tình trạng trộm cắp tại các chung cư là do chưa tổ chức được một lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp, chưa bố trí nhân sự đầy đủ ở những khu vực dễ dàng đột nhập. Để hạn chế thấp nhất tình trạng trộm cắp tại các chung cư, theo anh Lương, bên cạnh huấn luyện nghiệp vụ thì cần phải kết hợp sử dụng các công cụ giám sát như app (phần mềm) quản lý để thường xuyên giám sát, nhắc nhở bảo vệ phải đi tuần tra. Đồng thời, app này cũng kết nối với công an phường thì khi đó, việc quản lý, giám sát an ninh ở chung cư sẽ chuyên nghiệp hơn.

Trước những diễn biến phức tạp về hoạt động của tội phạm trộm cắp xe máy, Phòng CSHS - CATP Hà Nội khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và tố giác tội phạm cho lực lượng công an. Bên cạnh đó, lực lượng công an cơ sở, đặc biệt là CSKV cần tích cực tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân biết rõ những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp xe máy. “Hiện nay, đã xảy ra tình trạng một số đối tượng trộm cắp xe máy rồi mua biển số giả lắp vào, mang về các vùng nông thôn bán với giá rẻ. Đề nghị mọi người dân đề cao cảnh giác với hoạt động tội phạm tinh vi này”, một cán bộ công an công tác tại Phòng CSHS - CATP Hà Nội cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại