menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Cảnh báo phản ứng nợ dây chuyền tại Trung Quốc

Một cố vấn của NHTW Trung Quốc (PBoC) đã thúc giục các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp để ngăn chặn “rủi ro hệ thống” từ sự thất bại của các nền tảng vay mượn của chính quyền địa phương và cảnh báo về một “phản ứng dây chuyền” sẽ làm tổn thương

Ma Jun - cố vấn bên ngoài của Ủy ban chính sách tiền tệ của PBoC cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Securities Times được phát hành hôm thứ Tư rằng, Chính phủ nên cho phép cái gọi là công cụ tài chính của chính quyền địa phương (LGFV) có nền tảng tài chính vững chắc tiếp quản các đối tác yếu hơn, bao gồm cả những đối tác của các chính quyền địa phương khác. Các LGFV mạnh hơn cũng có thể tìm cách chuyển thành các công ty đại chúng hoặc mua lại các công ty niêm yết để tăng khả năng tài chính.

Theo Ma Jun, các nhà chức trách nên thực hiện các bước đi này càng sớm càng tốt, do nguy cơ cộng hưởng rủi ro trong các LGFV. Một nhánh đầu tư của chính quyền địa phương ở Nội Mông đã thoát khỏi tình trạng vỡ nợ trái phiếu trong tháng này, thế nhưng chừng đó cũng đủ làm lung lay niềm tin vào sự hỗ trợ của Chính phủ đối với những người vay như vậy.

Ý kiến bình luận của Ma Jun được đưa ra khi những người tham gia thị trường đang tranh luận về việc liệu Trung Quốc có đang nới lỏng nỗ lực giảm tỷ lệ đòn bẩy nợ đã được thực thi từ nhiều năm qua của mình trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại. Tuần trước Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương, một cuộc họp quan trọng để lên kế hoạch cho các động thái chính sách của năm tới, dường như đã hạ thấp sự cấp bách của việc làm sạch hệ thống tài chính. Tuy nhiên Ma Jun lập luận rằng, sự can thiệp của Chính phủ vẫn là cần thiết để ngăn ngừa rủi ro tài chính của hệ thống, và chính quyền địa phương cũng phải chịu trách nhiệm đưa ra các biện pháp để giải quyết các khoản nợ ẩn.

Xiangjuan Meng - một nhà phân tích của Shenwan Hongyuan Securities cho biết, bình luận của vị cố vấn của PBoC cho thấy các nhà quản lý đã nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề này. “Đề xuất cho phép hợp nhất LGFV giữa các khu vực là khá mới”, Meng nói và cho biết thêm rằng, đã có trường hợp tái cấu trúc nội bộ các nền tảng tài chính địa phương ở một số tỉnh.

Các chính quyền địa phương tại Trung Quốc từ lâu đã sử dụng LGFV để huy động vốn thông qua các khoản nợ ngoại bảng. Tuy nhiên chính quyền trung ương đã thay đổi quan điểm đối với vấn đề này. Theo đó sau nhiều năm giám sát lỏng lẻo, Bắc Kinh bắt đầu hạn chế việc phát hành nợ bằng LGFV vào năm 2014 để giảm rủi ro tài chính, song lại nới lỏng các quy định này khi nền kinh tế bắt đầu chậm lại.

Tập đoàn Đầu tư Khu Phát triển Kinh tế & Công nghệ Hohhot, một LGFV thuộc khu vực nội Mông kém phát triển, đã khiến các thị trường hoảng loạn vào đầu tháng này sau khi bỏ lỡ một khoản thanh toán trái phiếu sớm. Tuy nhiên Công ty đã được các nhà đầu tư gia hạn thanh toán một vài ngày sau đó.

Mặc dù vậy, sự cố này đã gợi lại những lo ngại về số phận của LGFV, sau khi các vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp tại Trung Quốc đại lục đã tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay khi sự giảm tốc mạnh mẽ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã hạn chế khả năng bảo lãnh của Bắc Kinh cho những người vay gặp khó khăn.

Một sự cố tương tự năm ngoái cũng đã làm rung chuyển thị trường trái phiếu Trung Quốc khi một công ty sản xuất bông thuộc sở hữu của chính quyền địa phương đã lỡ hẹn thanh toán tiền gốc và lãi của số giấy tờ có giá trị giá 500 triệu nhân dân tệ (71,4 triệu USD). Tuy nhiên, khoản nợ cũng được thanh toán chậm vài ngày sau đó. Theo thống kê của Bloomberg, hiện quy mô của thị trường LGFV bao gồm 8,5 nghìn tỷ nhân dân tệ giấy tờ có giá phát hành tại thị trường nội địa và 69,8 tỷ USD tại các thị trường nước ngoài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả