menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Cảnh báo nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine có thể ảnh hưởng đến 9 quốc gia

Tổng cộng 9 quốc gia có thể bị ảnh hưởng nếu nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine bị trúng tên lửa, một cựu thanh tra viên chính quyền hạt nhân của Liên Xô nói với RT.

Quân đội Nga đã thiết lập quyền kiểm soát Zaporozhye, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, ngay từ đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Kể từ đó, Nga liên tục cáo buộc Kiev thực hiện các cuộc tấn công bằng pháo và máy bay không người lái vào cơ sở này. Đáp lại, các quan chức Ukraine tuyên bố rằng Nga đang tự pháo kích để làm mất uy tín của Kiev.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 16/8, cựu thanh tra viên chính quyền hạt nhân của Liên Xô Vladimir Kuznetsov cảnh báo rằng nếu nhà máy bị trúng tên lửa, rất có thể nhiều thùng chứa sẽ bị hư hỏng. Kịch bản này sẽ dẫn đến việc phóng xạ thoát vào môi trường, gây ô nhiễm không chỉ khu công nghiệp mà còn cả sông Dnepr gần đó, chuyên gia lưu ý.

Kuznetsov cũng chỉ ra rằng một cuộc tấn công như vậy rất có thể sẽ đi kèm với hỏa hoạn, và "Chúa mới biết gió sẽ đưa bụi phóng xạ bay đi đâu".

Cựu thanh tra phỏng đoán rằng nếu 20 đến 30 container bị thủng trong một cuộc tấn công như vậy, "bức xạ sẽ ảnh hưởng đến khoảng 9 quốc gia bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Romania, Slovakia, Cộng hòa Séc, Ba Lan, các nước Baltic và rõ ràng là Ukraine".

Các lực lượng Nga đã tiếp quản nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye vào đầu tháng 3, trong vòng hai tuần đầu tiên của chiến dịch quân sự của Moscow chống lại nước láng giềng.

Trong những tuần gần đây, quân đội Nga đã nhiều lần cáo buộc Ukraine cố tình nhắm vào cơ sở này và cảnh báo rằng một thảm họa hạt nhân lớn, tương tự như thảm họa ở Chernobyl năm 1986 hoặc thậm chí tệ hơn, có thể xảy ra nếu các cuộc tấn công như vậy tiếp tục không được kiểm soát.

Trong khi đó, Kiev phủ nhận những cáo buộc này và tuyên bố rằng chính các lực lượng Nga đang nã pháo vào nhà máy điện để làm mất uy tín của quân đội Ukraine. Liên Hợp Quốc kêu gọi đề xuất cử một phái đoàn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đến nhà máy để cung cấp "hỗ trợ kỹ thuật" và giúp tránh leo thang thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại