24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Trịnh Khương
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Cảnh báo lừa đảo với chiêu trò 'nâng cấp SIM'

Hôm 21-1, Viettel có thông tin cảnh báo tới chủ thuê bao sử dụng nhà mạng này cần cảnh giác về việc các tin nhắn giả mạo ngân hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Liên quan tình trạng này, tuần qua một số ngân hàng HSBC, VPBank, Nam A Bank... cũng thông tin đến khách hàng cẩn trọng với cuộc gọi nâng cấp SIM điện thoại. Đây là phương thức, thủ đoạn mà kẻ lừa đảo sử dụng gần đây để chiếm quyền sử dụng SIM và lấy tiền trong tài khoản của khách hàng.

VPBank cho hay, qua điều tra, một số khách hàng của ngân hàng này đã bị lừa với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Kẻ lừa đảo tự xưng là nhân viên nhà mạng, gọi đến thông báo hỗ trợ khách hàng nâng cấp SIM điện thoại từ 4G lên 5G kèm theo nhiều tiện ích, quà tặng, thưởng... Đồng thời, chúng còn dụ dỗ khách hàng gửi tin nhắn theo hướng dẫn để nâng cấp.

Khi khách hàng làm theo chỉ dẫn như gửi tin nhắn hay nhấn vào trang liên kết mà họ cung cấp hoặc chia sẻ OTP mà công ty viễn thông gửi cho khách hàng, theo HSBC, SIM điện thoại của khách sẽ bị mất tín hiệu và không thể sử dụng được nữa. Ngay lúc này, kẻ lừa đã chiếm dụng số điện thoại của khách hàng và ngay lập tức tiến hành các giao dịch.

"Chiêu thức lừa đảo này đã xuất hiện từ vài năm trước nhưng thời gian gần đây xảy ra nhiều hơn do nhiều khách hàng có nhu cầu nâng cấp sim 4G, 5G. Các nhà mạng viễn thông và các ngân hàng cũng thường xuyên đưa ra các cảnh báo giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, song vẫn có khách hàng bị "sập bẫy" kẻ gian", VPBank thông tin.

Để không bị mất tiền oan, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ gồm ngân hàng và công ty viễn thông. Không cung cấp mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP cho bất cứ ai dù là nhân viên ngân hàng.

Đặc biệt trong trường hợp bị mất quyền sử dụng SIM, nghi ngờ bị lộ thông tin cá nhân tại ngân hàng, khách hàng cần báo ngay với nhà mạng, ngân hàng và công an để có phương án xử lý kịp thời.

Ông Đào Minh Tú, phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cũng yêu cầu các ngân hàng tăng cường tuyên truyền để khách hàng nâng cao cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo.

Theo ông Tú, việc khách hàng bị kẻ gian lừa lấy trộm tiền do hacker chiếm tỉ lệ nhỏ mà chủ yếu vẫn do người sử dụng chưa cẩn thận để lộ thông tin bí mật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả