menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Cảnh báo: Hợp đồng hoán đổi nợ xấu CDS tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008

Nỗi lo sợ về sự sụp đổ của thị trường chứng khoán đang ăn mòn Phố Wall khi các hợp đồng hoán đổi nợ xấu (CDS) tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008. Thật vậy, có vẻ như những lo ngại về nợ chính phủ đang đẩy các nhà giao dịch ra khỏi các khoản đầu tư nợ trong nước.


Điều gì đang xảy ra với các hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng gần đây?

Chà, theo S&P Global Market Intelligence, chênh lệch trên các hợp đồng hoán đổi nợ xấu trong 5 năm lên tới 51 điểm cơ bản, cao hơn gấp đôi so với tháng Giêng. Trong khi đó, các hợp đồng hoán đổi nợ xấu một năm của chính phủ đang giao dịch ở mức khoảng 106 điểm cơ bản , đắt nhất kể từ năm 2008, theo Financial Times.

Hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng về cơ bản là bảo hiểm đối với khoản nợ của người đi vay. Như vậy, những thay đổi về giá của các CDS của chính phủ có thể cho biết mức độ rủi ro mà các nhà giao dịch cảm nhận về khả năng vỡ nợ của chính phủ.

Hiện tại, với việc chính phủ vẫn đang cố gắng thông qua luật tăng trần nợ trước thời hạn vỡ nợ dự kiến ​​vào tháng 8, các nhà giao dịch (có lẽ đúng như vậy) đang định giá khả năng chính phủ không thanh toán được cao hơn, do đó sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Hiện tại, các nhà đầu tư sẵn sàng trả gần 10.000 USD để đảm bảo khoản nợ 1 triệu USD của Kho bạc Hoa Kỳ, một mức tăng đáng chú ý so với mức 1.400 USD vào đầu năm 2023. Điều này có nghĩa là khoảng 2% khả năng Mỹ vỡ nợ.

Nỗi lo về sự sụp đổ của thị trường chứng khoán khi nợ chính phủ đeo bám các nhà đầu tư

Trở lại vào tháng 1, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết chính phủ chỉ có đủ quỹ khẩn cấp để thanh toán các khoản nợ cho đến đầu tháng Sáu. Mặt khác, Goldman Sachs tin rằng chính phủ có thể vượt qua cuối tháng 7 trước khi tuyên bố vỡ nợ, phần lớn phụ thuộc vào biên lai thuế tháng 4. Theo các nhà phân tích của BMO Capital Markets :

“Mặc dù đã từng có thời điểm Bộ Tài chính được coi là có đủ tiền để đến tháng 8 hoặc thậm chí là tháng 9 […] Lĩnh vực trọng tâm hiện đã được kéo dài sang tháng 6, hoặc thậm chí sớm nhất là vào cuối tháng 5.”

Hiện tại, Bộ Tài chính đang sử dụng quyền hạn “các biện pháp đặc biệt” của mình để thanh toán các hóa đơn của chính phủ cho đến khi các nhà lập pháp có thể đồng ý về một phần luật để nâng trần nợ. Mặc dù việc nâng trần nợ không hẳn là hiếm — nó đã xảy ra 14 lần chỉ tính riêng từ năm 2001 đến năm 2016 — việc vượt quá giới hạn nợ là tương đối hiếm. Trên thực tế, trong thế kỷ 21, Việt Nam chỉ mới vượt trần nợ hai lần vào năm 2011 và 2013.

Điều gì sẽ là một ý nghĩa mặc định cho thị trường tài chính?

Nhìn chung, việc chính phủ vỡ nợ sẽ là trường hợp xấu nhất đối với thị trường chứng khoán và hầu hết các hệ thống tài chính khác. Vào tháng 1, Tổng thống Joe Biden tuyên bố rằng việc không trả được nợ đồng nghĩa với một “tai họa”, tồi tệ như “bất cứ điều gì từng xảy ra về tài chính ở Hoa Kỳ.”

Trong một lời khai trước Quốc hội , Nhà kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody đã bày tỏ quan điểm tương tự về việc chính phủ vỡ nợ:

“Vỡ nợ sẽ là một đòn giáng thảm khốc đối với nền kinh tế vốn đã mong manh. Thị trường tài chính toàn cầu và nền kinh tế sẽ bị đảo lộn, và ngay cả khi được giải quyết nhanh chóng, người Mỹ có thể sẽ phải trả giá cho sự vỡ nợ này trong nhiều thế hệ, vì các nhà đầu tư toàn cầu sẽ tin một cách đúng đắn rằng tài chính của chính phủ liên bang đã bị chính trị hóa và có thể sẽ có lúc họ không làm như vậy. được trả những gì họ nợ khi nợ nó.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại