menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Canh bạc mới của tỷ phú từng giàu nhất châu Á: Bán điện thoại kết nối internet giá 12 USD tại đất nước tỷ dân

Chiếc điện thoại có thể kết nối internet với mức giá chạm đáy là cú đặt cược mới nhất của ông Mukesh Ambani.

Người đàn ông giàu nhất Ấn Độ đang đặt cược vào việc ông có thể bán cho những người tiêu dùng tằn tiện nhất cả nước bằng những chiếc điện thoại di động kết nối internet ở mức giá rẻ chạm đáy. Đây là bước đi mà các chuyên gia phân tích nói rằng có thể khiến các đối thủ mất hàng triệu người đăng ký.

Vào tuần trước, chi nhánh viễn thông của tỷ phú Mukesh Ambani có tên Reliance Jio Infocomm đã ra mắt chiếc điện thoại Jio Bharat có giá 999 rupee (tức là 12 USD), được cài đặt sẵn với các ứng dụng stream và thanh toán của công ty. Đây được xem là chiếc điện thoại có kết nối internet rẻ nhất trên thị trường, khách hàng sẽ mất 123 rupee mỗi tháng để truy cập mạng 4G. Giá này rẻ hơn 30% so với đối thủ sát nhất của họ là Airtel.

Thiết bị mới cũng rẻ hơn so với hầu hết các dòng điện thoại có tính năng như vậy được cung cấp bởi Nokia, Mobile của Trung Quốc hay Lava và Karbonn của Ấn Độ. Tất cả đều có giá trên 15 USD. Trong khi đó, điện thoại thông minh – có giá từ khoảng 60 USD thường xa tầm với với hầu hết những người dân Ấn Độ.

“Họ (ý chỉ Jio) đang rất muốn đạt được vị trí dẫn đầu thị trường và họ đang vượt qua ranh giới”, theo Vivekanand Subbaraman – chuyên gia phân tích tại Ambit Capital.

Ambani – Chủ tịch tập đoàn Reliance Industries hiện đang muôn bán điện thoại giá rẻ hơn các đối thủ để giành lấy thêm khách hàng ở Ấn Độ – những người vốn rất nhạy cảm về giá, đặc biệt là ở những khu vực nông thôn nghèo – những người sử dụng điện thoại di động chủ yếu để nghe gọi.

Công ty nghiên cứu Jefferies dự kiến rằng cso 249 triệu người tiêu dùng như vậy trung thành với mạng 2G chậm hơn rất nhiều thay vì đổi lên 4G và 5G.

Jio chưa bao giờ cung cấp kết nối 2G kể từ khi ra mắt vào năm 2016, họ đặt bược vào mạng internet nhanh hơn và rẻ hơn.

Tuy nhiên, những người tiêu dùng dùng mạng 2G sẽ là chìa khoá cho cú đặt cược của Jio để mở rộng và bán cho nhiều người hơn. Những người này cũng sẽ quan trọng với việc mở rộng vị thế dẫn trước đối thủ Airtel vào thời điểm khi mà tốc độ tăng trưởng cơ sở đăng ký di động tại Ấn Độ đang yếu dần.

Canh bạc mới của tỷ phú từng giàu nhất châu Á: Bán điện thoại kết nối internet giá 12 USD tại đất nước tỷ dân

Trong khi lượng đăng ký mới đã phục hồi trong năm tính tới tháng 4 nhưng năm trước đó chứng kiến ngành công nghiệp này mất 40 triệu lượt đăng ký. Lạm phát cùng với thuế tăng cao khiến một vài người tiêu dùng phải từ bỏ những chiếc điện thoại đa kết nối. Việc tăng trưởng chậm lại cũng thấy rõ ở những khu vực nông thôn – nơi người đăng ký giảm xuống 516,39 triệu trong năm tính tới tháng 4 từ mức 537,49 triệu vào năm 2021.

Áp lực giá sẽ trở thành rào cản cho Jio khi nhiều người dùng 2G truyền thống sẽ cắt giảm chi tiêu, theo Tarun Pathak – giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Technology Market Research.

“Mọi người có thể đặt câu hỏi tại sao tôi lại phải bỏ ra số tiền lớn như vậy cho dữ liệu trong khi tôi chẳng có nhu cầu sử dụng”.

Trong khi Jio là nhà điều hành viễn thông lớn nhất Ấn Độ về số lượng người dùng – với thị phần 37,9% vào tháng 4 vượt mức 32,4% của Airtel – công ty vẫn đang còn ở xa mức mục tiêu nắm 50% thị phần xét về doanh thu. Jefferies dự đoán rằng Jio sẽ đạt doanh thu kỷ lục 11 tỷ USD trong năm tài chính 2023, vẫn thấp hơn một chút so với mức doanh thu nội địa 11,8% của Airtel.

Reliance đã mua bản quyền stream cho giải cricket Indian Premier League của Ấn Độ với giá 237,58 tỷ rupee vào năm ngoái, giải này chỉ được phát sóng rộng rãi miễn phí trên ứng dụng stream Jio Cinema của công ty. Công ty nói rằng đã có 449 triệu người xem cho sự kiện này. Họ cũng mua bản quyền của Warner Bros, Discovery và NBC Universal và hiện đang lên kế hoạch bổ sung thêm 100 chương trình và bộ phim cho Jio Cinema.

Quay trở lại với chiếc điện thoại giá rẻ mới ra mắt của Jio – được sản xuất bởi Karbonn, Ấn Độ cùng với các nhà sản xuất hợp đồng khác có thể giúp họ bổ sung thêm 20 – 22 triệu người dùng hàng năm.

Tuy nhiên, thỏa thuận giảm giá của Jio có thể không thúc đẩy Airtel giảm giá, nhấn mạnh các chiến lược khác nhau của hai nhà khai thác viễn thông lớn nhất Ấn Độ. Trong khi Jio theo đuổi người tiêu dùng ở tất cả các mức thu nhập, Airtel nhắm đến những người có thể chi tiêu nhiều hơn. Sự phân chia đó được phản ánh bởi doanh thu trung bình mà hai công ty kiếm được từ người dùng với Airtel đang dẫn đầu.

Điều đáng nói là đây không phải là nỗ lực bán thiết bị giá rẻ đầu tiên của Jio.

Sau khi cho hàng triệu người dùng điện thoại thông minh thử trải nghiệm dịch vụ internet nhanh với mức giá thuê bao hàng tháng thấp nhất 1 USD, Jio đã ra mắt thương hiệu điện thoại thông minh LYF vào năm 2016. Họ tiếp tục ra mắt điện thoại có tính năng kết nối internet ở mức giá 1.500 rupee vào năm sau đó và 1 điện thoại thông minh giá 6.499 rupee vào năm 2021. Jio cho biết họ bán được 100 triệu chiếc điện thoại LYF nhưng 2 dòng điện thoại sau không nhận được phản hồi tốt của người tiêu dùng.

“Đây không phải là cuộc chơi thiết bị phần cứng mà là cuộc chơi nền tảng. Mục đích ưu tiên của Jio là mang người tiêu dùng vào mạng lưới của họ và chiếc điện thoại giá 12 USD này là một mồi câu tuyệt vời”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại