menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Canh bạc của Mỹ với Trung Quốc về Ukraine làm gia tăng căng thẳng giữa 2 đối thủ siêu cường

​​​​​​​Chính quyền Biden trong tuần này đã thực hiện một canh bạc được dàn dựng cẩn thận, đưa ra một loạt lời đe dọa công khai và riêng tư đối với Bắc Kinh rằng họ sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu nước này ủng hộ việc Nga xâm lược Ukraine.

Chiến lược được giới hạn bởi một cuộc họp kéo dài bảy giờ căng thẳng tại Rome vào thứ Hai giữa cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden - Jake Sullivan và nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc - Yang Jiechi.

Sau khi nổ súng ngoại giao rầm rộ vào Bắc Kinh, các quan chức chính quyền Biden vẫn đang tranh luận về các bước tiếp theo để thực hiện để đảm bảo Trung Quốc không giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây hoặc cung cấp vũ khí cho Moscow khi thương vong gia tăng ở Ukraine.

Một kết quả của cuộc họp ở Rome đã được công bố vào thứ Năm - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ nói chuyện với Biden vào thứ Sáu về “quản lý sự cạnh tranh giữa hai nước chúng ta cũng như cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine,” Nhà Trắng cho biết.

Người ta cho biết Bắc Kinh đã gây chiến trong các cuộc đàm phán ở Rome. Một người có trụ sở tại Hoa Kỳ thông báo tóm tắt về cuộc họp đã mô tả phản ứng của các quan chức Trung Quốc là "cứng rắn" và "xúc phạm." Một người khác nói đơn giản rằng các cuộc đàm phán đã không diễn ra tốt đẹp.

Washington hiện đang phân loại một loạt các câu hỏi chưa có câu trả lời, bao gồm vị trí "lằn ranh đỏ" liên quan đến Ukraine mà Trung Quốc cần phải vượt qua để kích hoạt phản ứng của Mỹ và phản ứng chính xác sẽ như thế nào, các quan chức chính quyền cho biết.

Chính quyền Biden đang chờ xem Trung Quốc làm gì trước khi quyết định hành động. Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm thứ Hai: “Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ. Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết họ sẽ xem xét những hỗ trợ quân sự, kinh tế hoặc các hình thức khác đang được cung cấp cho Nga.

Hôm thứ Hai, Hoa Kỳ nói với các đồng minh trong NATO và một số nước châu Á rằng Trung Quốc đã phát tín hiệu sẵn sàng cung cấp viện trợ quân sự và kinh tế cho Nga để hỗ trợ cuộc chiến của họ ở Ukraine, một cáo buộc mà Trung Quốc phủ nhận.

Trước cuộc đàm phán, ông Sullivan đã cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ “hoàn toàn” phải đối mặt với hậu quả nếu họ giúp Moscow né tránh các lệnh trừng phạt đối với Ukraine.

Kevin Gallagher, người đứng đầu Trung tâm Chính sách Phát triển Toàn cầu tại Đại học Boston, cho biết Trung Quốc, nước đã tuyên bố quan hệ đối tác chiến lược “không có giới hạn” vào tháng Hai, có thể khó thay đổi hướng đi và lùi bước sau khi một mối đe dọa được công khai.

Ông nói: “Đây không phải là một bước đi chiến lược tốt. "Giống như Hoa Kỳ, Trung Quốc có một khu vực bầu cử trong nước."

Các nguồn tin trong chính quyền Biden và các nhà ngoại giao ở Washington và châu Âu cho biết các nước phương Tây đã gửi cảnh báo riêng tới Bắc Kinh về sự ủng hộ của Trung Quốc đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiều tuần trước cuộc họp ở Rome.

Nga đã phủ nhận việc yêu cầu Trung Quốc hỗ trợ quân sự và Trung Quốc đã cảnh báo trong tuần này về “thông tin sai lệch”, rõ ràng là liên quan đến các tuyên bố của Mỹ.

"Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ lời nói và việc làm nào lan truyền thông tin sai lệch, xuyên tạc và bôi nhọ lập trường của Trung Quốc", ông Yang cho biết, theo hãng thông tấn Tân Hoa xã. Tờ báo chính thức của Bắc Kinh, Nhân dân Nhật báo, đã đăng một chuyên mục ghi nhận thông tin tình báo không chính xác của Mỹ dẫn đến cuộc xâm lược Iraq.

Một số đồng minh của Mỹ cũng lặng lẽ đặt câu hỏi về thông tin tình báo mà Washington dựa vào liên quan đến các cuộc trò chuyện giữa Nga và Trung Quốc, một số nguồn tin ngoại giao châu Âu cho biết.

Các cuộc thảo luận về lệnh trừng phạt không được nâng cao

Các cuộc thảo luận giữa Hoa Kỳ và các đồng minh quân sự về bất kỳ biện pháp trừng phạt phối hợp nào có thể áp dụng đối với Bắc Kinh đều không được nâng cao, theo một người có liên quan đến các cuộc trò chuyện đó.

Các nhà phân tích nhận định, một động thái trừng phạt Trung Quốc đối với Ukraine sẽ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ đối với Trung Quốc mà còn đối với Mỹ và các nền kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc giao dịch với Hoa Kỳ và NATO nhiều hơn so với với Nga, và nền kinh tế Trung Quốc chủ yếu dựa vào thị trường quốc tế và vốn. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa Sullivan và Yang không tập trung vào thương mại, một quan chức Mỹ lưu ý.

Biden nhậm chức liên quan đến Trung Quốc là thách thức chính sách đối ngoại quan trọng của thời đại, một thách thức đòi hỏi một sự bảo vệ cứng rắn hơn các giá trị dân chủ trước các đối thủ cạnh tranh chuyên quyền.

Nhưng Biden hy vọng rằng mối quan hệ cá nhân thẳng thắn của ông với nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể xoa dịu khả năng xảy ra Chiến tranh Lạnh hoặc một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp giữa siêu cường hiện tại trên thế giới và siêu cường đang lên của nó, bao gồm cả địa vị của Đài Loan.

“Trung Quốc hoặc sẽ đứng về phía Nga và củng cố ý thức rằng họ đã tham gia vào một 'trục chuyên quyền', hoặc họ sẽ tạo ra không gian đáng kể giữa Moscow và Bắc Kinh và chứng minh rằng họ thực sự quan tâm đến việc duy trì ngay cả một mối quan hệ cơ bản với Scott Kennedy, một chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết.

“Nếu từ chối cơ hội này, tôi không rõ sẽ có lần tiếp theo để gặp gỡ và gác lại những khác biệt. Quả bóng hoàn toàn thuộc về sân của Bắc Kinh ”.

----------------------------

Đầu tư Hàng hóa thông qua Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam được Bộ Công Thương cấp phép. Giao dịch các sản phẩm Dầu thô, Bạc, Cà phê, Khí gas.....

Liên hệ/Zalo: 038 616 9948

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại