menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiểu Màn Thầu

Canh bạc của giới đầu tư về khả năng nâng lãi suất

Các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đang hối thúc các nhà giao dịch không đặt cược vào khả năng một phản ứng chính sách quy mô lớn nhằm kiểm soát lạm phát, trong bối cảnh giới đầu tư tiếp tục hy vọng rằng các ngân hàng trung ương có thể làm chậm thành công áp lực giá đang ngày càng tăng mà không giảm tốc đà phục hồi kinh tế.

Thông tin hôm 10/2 rằng lạm phát Mỹ vượt xa kỳ vọng trong tháng Một và tăng lên mức cao nhất kể từ những năm 1980 đã khiến các nhà đầu tư và các nhà kinh tế tăng cường xem xét lại chính sách của FED và các ngân hàng trung ương khác.

Các thị trường tài chính giờ đang đánh cược rằng FED sẽ nâng lãi suất 7 lần trong năm nay, với đồn đoán rằng cơ quan này sẽ tăng nửa điểm phần trăm vào tháng Ba, bước đi đầu tiên kể từ năm 2000. Tại Anh, các nhà giao dịch cũng dự đoán Ngân hàng trung ương Anh (BoE) sẽ tăng nửa điểm phần trăm lãi suất trong 3 tháng tới, bước đi đã không xảy ra kể từ năm 1997.

Dự đoán của thị trường đang vượt xa những định hướng của các ngân hàng trung ương. Karen Ward, chiến lược gia trưởng khu vực thị trường châu Âu tại JPMorgan Asset Management cho biết phản ứng này là dễ hiểu, trong bối cảnh các nhà giao dịch phản ứng lại với các con số lạm phát gia tăng.

“Con số cứ cao hơn mỗi tháng. Ý tưởng rằng lạm phát sẽ dần biến mất đang ngày càng trở thành một ý tưởng xa vời. Nguy cơ rằng các ngân hàng trung ương phải tăng tốc hãm phanh là ngày càng lớn”, bà cho biết.

Không chỉ các nhà giao dịch xuất hiện ý tưởng này. Các nhà kinh tế của Goldman Sachs giờ đã nhìn thấy khả năng FED nâng lãi suất 7 lần trong năm nay. Trong khi đó, các ngân hàng như Citi, HSBC, Deutsche Bank cũng dự đoán FED sẽ nâng 50 điểm cơ bản trong tháng tới.

Những nhà hoạch định lãi suất hy vọng có thể giữ lạm phát trong tầm kiểm soát mà không ảnh hưởng tới tăng trưởng, nhưng lập trường của họ đang ngày bị chỉ trích rằng các ngân hàng trung ương không hiểu gì về mối đe dọa lạm phát.

BoE và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đều đã lập luận rằng cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt sẽ đóng băng cầu, và tác động tới tăng trưởng cũng như khiến lạm phát khó kiểm soát hơn trong trung hạn. Trong thời gian này, họ tin rằng sự một cách phản ứng đều đặn sẽ là đủ để ngăn chặn một vòng xoáy lương – giá gây tổn hại cho nền kinh tế.

Huw Pill, nhà kinh tế trưởng của BoE, cho biết việc ông bỏ phiếu cho nâng một phần tư điểm lãi suất trong tháng này là nhằm minh chứng rằng BoE sẽ tiến hành bước đi một cách tính toán. Đây là một “sự đầu tư trong việc kiềm chế kỳ vọng của thị trường về một sự hành động quyết liệ”, ông cho biết.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa kỳ vọng của thị trường và lập trường cả các ngân hàng đang trở nên rõ ràng hơn, thậm chí ngay cả trong các định chế. Bốn trong chín thành viên của BoE đã bỏ phiếu tăng nửa điểm vào tháng Hai. Tại FED, Chủ tịch chi nhánh St. Louis James Bullard cho biết ông ủng hộ ba lần tăng lãi suất vào tháng Bảy, với một trong số đó là năng nửa điểm.

Tại Anh, các thị trường kỳ vọng rằng BoE sẽ tăng lãi suất lên 2%, từ mức 0,5% trong năm 2022, trong đó có một đợt tăng nửa điểm trước tháng Năm.

Với ECB, hai lần tăng lãi suất là khả năng ECB đã tính đến, sau khi Chủ tịch ECB Christine Lagarde không loại trừ một bước đi như vậy.

Các nhà hoạch định chính sách kể từ đó đã công khai từ chối yêu cầu của chị trường. Bản thân bà Lagarde có biết việc vội vã tăng lãi suất sẽ gây tổn hại tới đà phục hồi của của nền kinh tế sau dịch bệnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả