24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nguyễn Phương Nam Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Căng thẳng thương mại: Giá hàng hóa tăng chóng mặt

Thương mại hàng hóa toàn cầu đang có dấu hiệu tăng tốc sau đợt sụt giảm năm ngoái, đẩy giá cước vận chuyển lên cao và khiến một số nhà quản lý chuỗi cung ứng hồi tưởng lại nhu cầu tăng vọt đã làm gián đoạn thương mại quốc tế ba năm trước.


Một số yếu tố thúc đẩy giá cước vận tải đường biển tăng kéo dài hàng tháng xuất phát từ sự lo lắng hơn là sự lạc quan. Chúng bao gồm những lo ngại về tình trạng tắc nghẽn cảng ở châu Á, các cuộc đình công ở Bắc Mỹ đe dọa gây cản trở các cảng hoặc dịch vụ đường sắt và căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Vận tải biển bắt đầu một năm vốn đã căng thẳng bởi các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, buộc các hãng vận tải phải gửi tàu của họ đi quãng đường dài hơn vòng quanh miền nam châu Phi thay vì qua Kênh đào Suez. AP Moller-Maersk A/S , hãng vận tải container số 2 thế giới, ước tính tổn thất năng lực của ngành khoảng 15%-20% trong quý này trên các tuyến đến Bắc Âu từ châu Á.

Các nhà nhập khẩu và xuất khẩu trên khắp châu Á, Mỹ và châu Âu thường thấy các lô hàng tăng từ tháng 7 đến tháng 9 khi các nhà bán lẻ tìm cách bổ sung hàng trước mùa bán hàng tựu trường, Halloween và kỳ nghỉ lễ cuối năm. Các nhà phân tích cho biết, sự gia tăng đơn đặt hàng đó dường như đang diễn ra vào thời điểm sức chứa container dự phòng bị hạn chế.

Căng thẳng thương mại: Giá hàng hóa tăng chóng mặt

Tỷ giá giao ngay cho container phản ánh độ chặt chẽ. Theo dữ liệu của Freightos , chi phí cho một container 40 feet đến Bờ Tây Hoa Kỳ từ châu Á đã tăng 13,4% lên 4.915 USD trong tuần kết thúc vào Chủ nhật, theo dữ liệu của Freightos , mức tăng hàng tuần thứ năm liên tiếp. Con số này cao gấp ba lần so với cuối tháng 12, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao nhất vào tháng 9 năm 2021 là 20.586 USD.

Theo Freightos, tỷ giá giao ngay cho các container đến Bắc Âu từ châu Á cũng đang tăng lên, đạt 4.882 USD vào tuần trước, cao hơn ba lần so với một năm trước.

Theo một ghi chú hoạt động tuần trước từ Hapag-Lloyd AG , hãng vận tải container lớn thứ năm thế giới, một số tiếng gầm gừ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tại các cảng Thanh Đảo, Thượng Hải và Ninh Ba, các tàu phải chờ từ 1 đến 4 ngày để có chỗ neo đậu vì “tàu tập trung” và thời tiết khắc nghiệt. Thời gian chờ đợi cũng tăng cao ở Singapore và Malaysia.

Những sự chậm trễ như vậy đang gây khó khăn cho việc theo kịp nhu cầu trên khắp Thái Bình Dương.

Căng thẳng thương mại: Giá hàng hóa tăng chóng mặt

Theo nhà phân tích vận tải kỳ cựu John McCown, nhập khẩu container qua 10 cảng hàng đầu ở Mỹ đã tăng tháng thứ bảy liên tiếp trong tháng 4 so với một năm trước đó, đẩy mức tăng trung bình kéo dài trong ba tháng lên 19,1%. Đó là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7 năm 2021 – gần đỉnh điểm của nhu cầu tăng cao trong thời kỳ đại dịch.

McCown viết trong một báo cáo công bố hôm thứ Bảy: “Hoạt động kinh tế cơ bản dường như là động lực thúc đẩy những mức tăng mạnh mẽ này”.

Nỗi sợ hãi và những ký ức lâu dài cũng có thể ảnh hưởng đến bạn. Để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt trong thời kỳ đại dịch, các công ty đã đặt hàng nhiều sản phẩm và linh kiện hơn mức nhu cầu đảm bảo, khiến lượng hàng tồn kho đã giảm kể từ đó.

Các nhà phân tích cho biết , trong bối cảnh giá cước container tăng vọt mới nhất, chính phủ Mỹ đã công bố thêm thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc - có khả năng làm tăng thêm sự cấp bách đối với các công ty phải tích trữ hàng hóa hiện nay.

Đó là những gì đã xảy ra vào năm 2018 và 2019 khi chính quyền Trump áp đặt thuế quan đối với Trung Quốc. Khiếu nại của các nhà nhập khẩu Mỹ về thuế nhập khẩu mới đã được liệt kê trong báo cáo sổ sách màu be của Cục Dự trữ Liên bang về hoạt động kinh doanh khu vực.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Nguyễn Phương Nam Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả