menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Kháng

Căng thẳng lớn dần khi Iran tiếp tục bắt giữ hai tàu chở dầu nước ngoài

Giới chức Anh đã lên tiếng yêu cầu Iran lập tức phải thả những tàu nói trên ra, một trong hai con tàu này sau đó đã được cho phép rời khỏi hải phận Iran.

Quân đội Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu của Anh và một tàu khác mang cờ Liberia có liên quan đến Anh tại eo Hormuz khi mà căng thẳng leo thang tại một trong những khu vực trung chuyển dầu quan trọng nhất thế giới.

Giới chức Anh đã lên tiếng yêu cầu Iran lập tức phải thả những tàu nói trên ra, một trong hai con tàu này sau đó đã được cho phép rời khỏi hải phận Iran. Giá dầu Brent kỳ hạn tăng khoảng 1,4% sau khi thông tin trên được công bố.

Theo Bloomberg, vào ngày thứ Sáu, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết ông vô cùng lo lắng về vụ bắt giữ hai chiếc tàu nước ngoài của giới chức Iran tại eo Hormuz. Ông khẳng định hành động này không thể chấp nhận được và rằng ông sẽ tham dự cuộc họp khẩn cấp của các quan chức hàng đầu nhằm bàn về cuộc khủng hoảng hiện nay.

Tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang làm việc với Anh và rằng diễn biến mới nhất sẽ chỉ khiến ông có cách tiếp cận đầy cứng rắn với Tehran: “Điều này chỉ minh chứng cho cái mà tôi nói về Iran: rắc rối, chẳng có gì ngoài rắc rối”.

Phát ngôn viên của Hội đồng Bảo vệ Iran khẳng định rằng động thái mới nhất của Tehran có thể coi như để trả đũa cho việc Anh bắt giữ tàu chở dầu Iran vào tháng này. Giới chức Anh từng khẳng định rằng chiếc tàu đó hướng đến Syria và điều này vi phạm quy định trừng phạt quốc tế. Chính phủ Iran bác bỏ cáo buộc trên, thế nhưng cũng không nói chiếc tàu đó đi đâu.

Vào đầu ngày thứ Sáu, tòa án Gibraltar đã ra phán quyết tiếp tục giam giữ tàu Grace 1 chở dầu của Iran thêm khoảng 30 ngày nữa.

Phát ngôn viên Hội đồng Bảo vệ Iran, ông Abbasali Kadkhodaei, nói với giới truyền thông: “Trong luật lệ quốc tế, hành động trả đũa hoàn toàn chấp nhận được và nó được sử dụng để đáp trả lại hành vi sai trái của một chính phủ”.

Con tàu chở dầu khác bị phía Iran bắt giữ có tên Mesdar mang cờ Liberia, con tàu đã kết nối lại với quản lý tại Anh và được cho là hiện đã rời khỏi hải phận Iran.

Hàng loạt cơ quan truyền thông địa phương đều đưa tin rằng Mesdar hiện đang không còn thuộc kiểm soát của Iran. Xét đến một số nguồn quân đội, báo Tasnim khẳng định Mesdar chỉ bị hỏi về an ninh hàng hải và các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường và sau đó được cho phép tiếp tục hành trình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại