menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Căng thẳng leo thang, dòng chảy đầu tư giữa Mỹ và Trung Quốc giảm đáng kể

Khoản đầu tư hai chiều giữa Mỹ và Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 9 năm trong 6 tháng đầu năm 2020, khi mối quan hệ giữa hai siêu cường thế giới ngày càng tệ đi.

Tổng khoản đầu tư trực tiếp và đầu tư mạo hiểm giữa hai quốc gia ở mức 10.9 tỷ USD trong nửa đầu năm 2020, thấp nhất kể từ 6 tháng cuối năm 2011, theo phân tích của Dự án Đầu tư Mỹ-Trung.

Khoản đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Mỹ ở mức 4.7 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, tăng từ mức 3.4 tỷ USD của cùng kỳ năm trước. Đà tăng đến từ khoản đầu tư 3.4 tỷ USD của Tencent Holdings tại Universal Music Group. Tổng giá trị giao dịch vẫn còn thấp khi Mỹ áp các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với hoạt động đầu tư của Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực công nghệ.

Căng thẳng leo thang, dòng chảy đầu tư giữa Mỹ và Trung Quốc giảm đáng kể

Khoản đầu tư trực tiếp của Mỹ tại Trung Quốc giảm 31% xuống 4.1%, một xu hướng khó mà đảo ngược trong ngắn hạn. Tuy nhiên, khoản đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực dịch vụ lại tăng mạnh, khi các công ty như JPMorgan Chase, Morgan Stanley và Goldman Sachs Group muốn giành quyền kiểm soát liên doanh tại Trung Quốc đại lục.

Đà giảm của dòng chảy đầu tư diểna khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra cứng rắn về Trung Quốc trong chiến dịch tái tranh cử Tổng thống. Căng thẳng giữa hai siêu cường thế giới giờ không còn gói gọn trong thương mại mà còn lan sang các lĩnh vực khác như công nghệ, nhân quyền…

“Cho đến nay, phản ứng của Trung Quốc trước các chính sách của Mỹ vẫn còn hạn chế, nhưng nhà đầu tư Mỹ có thể gặp khó nếu mối quan hệ tiếp tục tệ đi”, báo cáo có đoạn.

Động thái kiểm soát ứng dụng chia sẻ video Tiktok của ByteDance có thể là khởi đầu cho một xu hướng lớn hơn. “Nhiều công ty khác – cả công ty Trung Quốc hoạt động tại Mỹ và công ty Mỹ đang làm ăn tại Trung Quốc – có thể đối mặt với sức ép thoái vốn”, trích từ báo cáo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại