menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thủy Tiên

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc có thể ảnh hưởng đến Việt Nam

Với việc Nhật Bản giám sát chặt chẽ hoạt động xuất khẩu các nguyên vật liệu dùng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình vi tính sang Hàn Quốc, hoạt động sản xuất của Samsung và SK Hynix sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, cán cân thương mại của Việt Nam với Hàn Quốc có thể bị ảnh hưởng theo.

Mối quan hệ Hàn Quốc và Nhật Bản đang leo thang kể từ sau khi tòa án tối cao của Hàn Quốc yêu cầu công ty Nhật Bản bồi thường cho người lao động trong thế chiến thứ 2. Mặc dù các lãnh đạo cấp cao đã gặp mặt nhiều lần nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nhượng bộ từ hai phía.

Với việc Nhật Bản sẽ giám sát chặt chẽ hoạt động xuất khẩu các nguyên vật liệu dùng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình vi tính sang Hàn Quốc, hoạt động sản xuất của hai hãng công nghệ Samsung và SK Hynix sẽ bị ảnh hưởng.

Thời gian xét duyệt thủ tục các mặt hàng này có thể lên đến 90 ngày. Trong khi đó, Samsung có khoảng một tháng dự trữ cho các mặt hàng này và SK Hynix có khoảng 3 tháng dự trữ.

Trong tình hình đó, hoạt động sản xuất và xuất khẩu và cán cân thương mại của Việt Nam có thể bị ảnh hưởng. Các mặt hàng có liên quan đến chất bán dẫn và màn hình như máy vi tính, điện thoại và máy ảnh từ Hàn Quốc chiếm khoảng 35% tổng xuất khẩu của Việt Nam. Cần biết rằng, Nhật Bản cung cấp 90% hai trong 3 mặt hàng bị giới hạn và 70% mặt hàng còn lại cho thế giới.

Trong đó, riêng linh kiện điện thoại đã chiếm 20% tổng xuất khẩu. Do vậy, khi xuất khẩu các mặt hàng này bị ảnh hưởng, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam có thể bị giảm.

Không chỉ đóng góp vào hoạt động xuất khẩu và cán cân thương mại của Việt Nam, các mặt hàng điện tử cũng đóng góp không nhỏ vào ngành công nghiệp chế biến chế tạo - động lực tăng trưởng chính những năm gần đây của Việt Nam.

Chỉ riêng Samsung đã tạo ra hơn 160.000 việc làm cho người lao động.

Samsung đang tìm kiếm nguồn cung thay thế và cho biết họ không có ý định giảm hoạt động sản xuất chip. Nga và Trung Quốc vẫn có thể cung cấp các mặt hàng này nhưng hiệu quả sẽ không bằng.

Ở khía cạnh khác, Nhật Bản đã cho phép chuyến hàng xuất khẩu các mặt hàng trên sang Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ tháng 7. Do vậy, nhìn chung hoạt động của Samsung Việt Nam vẫn sẽ được dảm bảo trong tháng 8 và 9 tới với dự trữ và lô hàng mới.

Trong khi đó, Samsung vừa ra mắt sản phẩm Galaxy Note 10 nên các tháng tiếp theo sẽ là mùa cao điểm. Tuy nhiên, nếu Nhật Bản tiếp tục thắt chặt kiểm soát, thì hoạt động của Samsung trong quí 4 có thể bị ảnh hưởng.

Nguồn: Chứng khoán Rồng Việt

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả