menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Long

Căng thẳng địa chính trị trở thành nỗi lo hàng đầu

Các cuộc đối đầu địa chính trị, trong đó có căng thẳng thương mại âm ỉ giữa Mỹ và Trung Quốc, đã qua mặt lạm phát để trở thành mối lo ngại hàng đầu của nhiều quỹ đầu tư quốc gia và ngân hàng trung ương trên thế giới.

Đây là kết quả cuộc khảo sát được Công ty Quản lý đầu tư Invesco (Mỹ) công bố hôm 22-7. Theo Reuters, các căng thẳng địa chính trị, như xung đột ở Ukraine hoặc biện pháp hạn chế thương mại, đã là nỗi lo của các nhà đầu tư trong vài năm qua.

Giờ đây, trong bối cảnh nhiều nước ghi nhận lạm phát hạ nhiệt và tiến hành bầu cử chọn lãnh đạo mới, căng thẳng nói trên đang trở thành tâm điểm.

Căng thẳng địa chính trị trở thành nỗi lo hàng đầu

Căng thẳng thương mại âm ỉ giữa Trung Quốc và Mỹ là một trong những nỗi lo của nhiều quỹ đầu tư quốc gia và ngân hàng trung ương. Trong ảnh: Container và tàu hàng tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông - Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Invesco đã khảo sát 83 quỹ đầu tư quốc gia và 53 ngân hàng trung ương trong quý I/2024. Kết quả cho thấy khoảng 83% đơn vị tham gia khảo sát cho rằng căng thẳng địa chính trị là mối quan tâm hàng đầu của họ trong ngắn hạn.

Ngoài ra, 73% nói lạm phát là mối bận tâm hàng đầu. Về dài hạn, 86% đơn vị xem phân mảnh địa chính trị và chủ nghĩa bảo hộ là nỗi lo hàng đầu trong thập kỷ tới. Trong khi đó, biến đổi khí hậu được xem là rủi ro lớn thứ 2.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy nhiều ngân hàng trung ương lo lắng khi chứng kiến phương Tây đóng băng hơn 300 tỉ USD tài sản của Nga để trả đũa Moscow liên quan đến xung đột ở Ukraine. 56% ngân hàng trung ương nhận định khả năng "vũ khí hóa" dự trữ ngoại hối đã làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng.

Ông Rod Ringrow, một chuyên gia của Invesco, lưu ý xu hướng ngày càng nhiều ngân hàng trung ương tăng cường mua và dự trữ vàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả