menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chính Đức

Cảng biển Thượng Hải nhộn nhịp trở lại, nhưng chớ vội mừng

Lưu lượng container hàng ngày tại cảng Thượng Hải đang ở ngưỡng 95,3% so với thời điểm thông thường.

Hoạt động thường nhật tại cảng biển Thượng Hải gần như hồi phục hoàn toàn sau giai đoạn phong tỏa kéo dài. Tuy nhiên, khối lượng công việc tồn đọng là rất lớn và được dự báo sẽ gây ra trình trạng tắc nghẽn trong thời gian tới.

shanghai-8573-1653561779.jpg data-natural-width640

Một cảng nước sâu tại Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.

Lưu lượng container hàng ngày, một phương pháp đo lường hoạt động bốc dỡ hàng hóa, tại cảng Thượng Hải hiện đang ở ngưỡng 95,3% so với thời điểm thông thường, Bộ trường Giao thông Trung Quốc Li Huaqiang chia sẻ. Lưu lượng hàng hóa luân chuyển qua các cảng biển của thành phố này trong giai đoạn 1/5-24/5 tăng 4,2% so với cùng giai đoạn tháng 4, nhưng giảm 1% so với cùng kỳ năm 2021, ông nói.

Tuy nhiên, đà hồi phục của hoạt động vận tải đường bộ vẫn rất hạn chế. Tình trạng thiếu hụt tài xế và phương tiện tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động vận chuyển hàng hóa rời và tới cảng. Chỉ số đo lường lưu lượng vận tải tại Thượng Hải giảm 81% trong tháng 4, theo G7 Connect, một công ty quản lý tàu biển có trụ sở tại Bắc Kinh.

Trong khi lệnh phong tỏa tại thành phố lớn nhất Trung Quốc này đang dần được nới lỏng, nhưng tác động của nó đến lĩnh vực sản xuất và chuỗi cung ứng được dự báo tiếp tục hiện diện trong nhiều tháng tới. Một khi thành phố mở cửa trở lại, nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu thô, linh kiện sẽ tăng mạnh khi nhiều doanh nghiệp muốn bù đắp sản lượng cho quãng thời gian “đắp chiếu”. Sau đó, một làn sóng hàng hóa thành phẩm sẽ rời khỏi các nhà máy để vận chuyển tới tay khách hàng. Tình trạng tắc nghẽn là khó tránh khỏi.

Drewry Shipping Consultants ước tính khối lượng hàng hóa tương đương với khoảng 260.000 container 20 feet đã không thể xuất đi từ các cảng biển của Thượng Hải trong tháng 4 vừa qua do phong tỏa. Đà phục hồi hoạt động tại đây là một thông tin tích cực, nhưng đồng thời cũng là một tin tiêu khi nó làm gia tăng áp lực lên chuỗi cung ứng, vốn đã chịu nhiều tổn thương trong suốt thời gian qua.

“Các đợt phong tỏa tại Trung Quốc tác động tiêu cực lên hệ thống phân phối container toàn cầu. Một khi các quy định này được gỡ bỏ, khả năng vận hành của hệ thống này một lần nữa đối diện với thách thức lớn khi mùa hè cao điểm vận chuyển hàng hóa đang tới gần”, theo Drewry.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại