menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Trung Hiếu Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Canada áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc, theo sau Hoa Kỳ

Canada, noi theo Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu, hôm thứ Hai tuyên bố sẽ áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc và cũng công bố mức thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Canada áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc, theo sau Hoa Kỳ

Thuế này áp dụng cho tất cả các loại xe điện được vận chuyển từ Trung Quốc, bao gồm cả những loại do Tesla sản xuất. Cổ phiếu của hãng sản xuất ô tô toàn cầu có giá trị nhất đóng cửa giảm 3,2%.

Lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Canada tại cảng lớn nhất Vancouver đã tăng vọt 460% so với cùng kỳ năm trước lên 44.356 chiếc vào năm 2023, khi Tesla bắt đầu vận chuyển xe điện sản xuất tại Thượng Hải đến Canada.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Ottawa đang hành động để chống lại cái mà ông gọi là chính sách cố ý, do nhà nước chỉ đạo của Trung Quốc về tình trạng dư thừa năng lực sản xuất. "Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều biết rằng Trung Quốc không chơi theo cùng một luật lệ", ông nói với các phóng viên. Thuế quan sẽ được áp dụng bắt đầu từ ngày 1 tháng 10.

"Điều quan trọng là chúng ta đang thực hiện điều này một cách đồng bộ và song song với các nền kinh tế khác trên thế giới", Trudeau phát biểu bên lề cuộc họp nội các kéo dài ba ngày tại Halifax, Nova Scotia.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada gọi động thái này là "bảo hộ" và "hành động mang tính chính trị", đồng thời nói thêm rằng Canada đã phớt lờ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Người phát ngôn của đại sứ quán cho biết trong một tuyên bố đưa ra vào cuối ngày thứ Hai rằng hành động của Canada sẽ làm suy yếu sự hợp tác kinh tế và thương mại bình thường giữa hai nước và gây tổn hại đến người tiêu dùng và doanh nghiệp Canada.

Người phát ngôn cho biết: "Chính phủ Canada vẫn khăng khăng áp dụng thuế đối với xe điện Trung Quốc bất chấp sự phản đối liên tục và phản đối nghiêm túc của Trung Quốc".

"Trung Quốc kêu gọi Canada tôn trọng sự thật khách quan, tuân thủ các quy định của WTO, ngay lập tức sửa chữa những hành vi sai trái của mình và kiềm chế chính trị hóa các vấn đề kinh tế và thương mại."

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada, mặc dù vẫn kém xa Hoa Kỳ.

Tesla không tiết lộ việc xuất khẩu xe sang Canada từ Trung Quốc. Tuy nhiên, mã nhận dạng xe cho thấy mẫu xe sedan nhỏ gọn Model 3 và mẫu xe crossover Model Y đang được xuất khẩu từ Thượng Hải sang Canada.

"Đây là mức thuế phụ 100% đối với tất cả xe điện do Trung Quốc sản xuất. Nếu các công ty hiện đang sản xuất xe tại Trung Quốc quyết định chuyển hoạt động sản xuất sang một quốc gia khác, họ sẽ không còn phải chịu mức thuế này nữa", một quan chức chính phủ cho biết.

Tesla không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Seth Goldstein, chiến lược gia cổ phiếu tại Morningstar, cho biết: "Để ứng phó với mức thuế quan, tôi dự đoán Tesla sẽ chuyển dịch hoạt động hậu cần và có khả năng xuất khẩu ô tô sang Canada từ Hoa Kỳ".

Goldstein cho biết khi đề cập đến việc cổ phiếu giảm: "Thị trường có thể sẽ phản ứng với mức thuế quan và cân nhắc tác động tiềm tàng đến lợi nhuận nếu Tesla phải xuất khẩu xe sang Canada từ cơ sở sản xuất có chi phí cao hơn tại Hoa Kỳ".

EU đã nới lỏng lập trường đối với Tesla vào tháng này khi áp thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc và áp mức thuế 9% đối với Tesla, thấp hơn mức thuế lên tới 36,3% mà họ áp dụng đối với các xe điện nhập khẩu khác từ Trung Quốc.

Trudeau cho biết Ottawa sẽ tiếp tục hợp tác với Hoa Kỳ và các đồng minh khác để đảm bảo rằng khách hàng trên toàn thế giới không bị phạt bất công bởi các hoạt động phi thị trường của các quốc gia như Trung Quốc.

Trudeau cho biết Ottawa đang xem xét các biện pháp trừng phạt tiếp theo như đánh thuế đối với chip và pin mặt trời, nhưng không nêu chi tiết.

Vào tháng 5, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố tăng gấp bốn lần thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100%, tăng gấp đôi thuế đối với chất bán dẫn và pin mặt trời lên 50%, cũng như áp dụng mức thuế mới 25% đối với pin lithium-ion và các hàng hóa chiến lược khác bao gồm thép, để bảo vệ các công ty khỏi tình trạng sản xuất dư thừa của Trung Quốc.

Ottawa đang cố gắng đưa Canada trở thành một phần quan trọng của chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu và đang chịu áp lực từ ngành công nghiệp trong nước phải hành động chống lại Trung Quốc.

Canada đã ký các thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la để thu hút các nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu vào mọi khâu của chuỗi cung ứng xe điện.

"Chúng tôi cảm thấy được minh oan và có động lực. Bây giờ hãy bắt tay vào việc bảo vệ thị trường của chúng tôi bằng sự đổi mới và quyết tâm tốt nhất của Canada", Flavio Volpe, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô, cho biết qua email.

Việc áp dụng thuế quan của Hoa Kỳ đã bị trì hoãn cho đến tháng 9 và có khả năng mức thuế dự kiến ​​sẽ được nới lỏng trong tuần này.

Trần Trung Hiếu

------------------------

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Trần Trung Hiếu Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả