menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Cẩn trọng trước thông tin nhiều cổ phiếu bị ngừng giao dịch ký quỹ

Theo thông báo mới nhất của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, tính đến nay, 90 cổ phiếu trên sàn này đã không được giao dịch ký quỹ.

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã ra thông báo ngừng giao dịch ký quỹ cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt. Bởi báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2020 của BVH được soát xét có ý kiến không phải là ý kiến chấp thuận toàn phần của tổ chức kiểm toán.

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, theo nhiều chuyên gia, việc nhiều cổ phiếu bị ngừng giao dịch ký quỹ sẽ ảnh hưởng chung đến thanh khoản của thị trường nói chung trong thời gian tới.

Ngay sau thông tin bị ngừng giao dịch ký quỹ, cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt đã giảm 1,3%, về mức giá 47.650 đồng/cổ phiếu.

Cùng với trường hợp BVH, cổ phiếu TS4 của Công ty CP Thủy sản Số 4 cũng bị loại khỏi danh sách được giao dịch ký quỹ.

Trước đó, hàng loạt cái tên cũng bị tương tự như: VSH, LGL, TDH, HVN… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này phần lớn là do kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2020 là số âm.

"Nguyên nhân chính là do dịch COVID-19 vừa qua, nó cũng ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp. Nó đã khiến cho những doanh nghiệp đang nằm trong cho vay margin thì ngay thời điểm kết thúc quý II cũng đã bị loại ra. Nó không chỉ nằm trong doanh nghiệp vốn hóa vừa và nhỏ, thậm chí có những cổ phiếu nằm trong nhóm vốn hóa lớn", ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối Khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, cho biết.

Theo các chuyên gia, việc cổ phiếu bị đưa vào diện không được giao dịch ký quỹ khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại, buộc họ phải bán cổ phiếu để đảm bảo theo đúng quy định của các công ty chứng khoán. Trong ngắn hạn, động thái này sẽ tác động lớn đến giá cổ phiếu.

Tuy nhiên, về lâu dài, nhiều nhà đầu tư cũng tìm cách giữ các cổ phiếu có vốn hóa lớn, hoặc kỳ vọng tình hình kinh doanh khả quan hơn, cổ phiếu được giao dịch ký quỹ trở lại.

"Đối với các nhà đầu tư đã xác định đầu tư những cổ phiếu này, thậm chí những nhà đầu tư đã nắm giữ lâu năm, họ sẽ tìm cách để nắm giữ các cổ phiếu này lại bằng cách họ sẽ bổ sung tài sản", ông Minh cho biết thêm.

Do ảnh hưởng của dịch còn phức tạp, các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng khi chọn giao dịch ở nhóm cổ phiếu của những ngành nghề bị tác động trực tiếp, gặp khó khăn từ dịch như: du lịch, hàng không, xuất khẩu, bất động sản…

Ngoài ra, theo các chuyên gia, thông tin nhà đầu tư trong nước đã gia tăng mạnh dư nợ ký quỹ khi thanh khoản thị trường tăng mạnh trong tháng 8 vừa qua sẽ ảnh hưởng tiêu cực, khiến đà tăng tiếp trong tháng 9 của thị trường chứng khoán sẽ trở nên khó khăn hơn.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại