menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Lâm Pro

Cần thận trọng với nhóm cổ phiếu có tính chu kỳ?

Một số cổ phiếu và nhóm ngành đã có mức phục hồi mạnh hơn VN-Index nhiều lần trong 2 tuần qua, thậm chí vượt đỉnh gần nhất hồi tháng 4/2022 do kỳ vọng lợi nhuận tích cực. Tuy nhiên, đây đều là những nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp có tính chu kỳ nên tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư khi mua những cổ phiếu này.

Khi khủng hoảng mang lại cơ hội

Dịch Covid-19 xuất hiện đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội và kinh tế thế giới vì sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Chưa dừng lại ở đó, xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra vào đầu năm 2022 lại tiếp tục tạo ra những khó khăn mới cho nền kinh tế toàn cầu, trong đó sự thiếu hụt hàng hóa và giả cả hàng hóa tăng cao đã cản trở sự phục hồi của kinh tế thế giới vốn đã đầy bất ổn.

Việt Nam dù không nằm ngoài tác động tiêu cực của dịch bệnh và cuộc xung đột kể trên nhưng nhiều ngành kinh tế trong nước lại bất ngờ được hưởng lợi từ diễn biến giá cả hàng hóa thế giới như thép, thủy sản, phân bón - hóa chất, vận tải biển… Do đó, giá cổ phiếu của những ngành này đã tăng phi mã trong suốt 2 năm qua. Tuy nhiên, những lợi thế đó chỉ có thể duy trì trong một giai đoạn nhất định và khi nó bắt đầu mất đi thì sẽ tạo ra hiệu ứng ngược với giá cổ phiếu.

Điển hình đầu tiên là các cổ phiếu ngành thép như HPG, NKG, SMC… đã có mức tăng từ 4-10 lần kể tức mức giá đáy vào tháng 4/2020. Sự tăng giá mạnh của các cổ phiếu này là nhờ giá thép liên tục tăng lên do giá nguyên liệu từ quặng sắt, than, thép phế liệu tăng mạnh… Trong khi đó, các doanh nghiệp thép trong nước lại đang có dự trữ tồn kho nguyên liệu và thành phẩm rất lớn nên khi giá thép tăng nhanh đã thúc đẩy biên lợi nhuận của các doanh nghiệp này. Sau đó, khi giá thép thành phẩm bắt đầu sụt giảm nhưng chi phí nhập khẩu nguyên liệu đầu vào vẫn cao đã ăn mòn lợi nhuận của doanh nghiệp.

Rủi ro khi chu kỳ đảo chiều

Trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, trước mỗi quyết định đầu tư thì nhà đầu tư luôn phải tìm hiểu rất kỹ lịch sử hoạt động của mỗi doanh nghiệp, đồng thời đánh giá triển vọng hoạt động của doanh nghiệp đó trong tương lai để xác định xu hướng giá cổ phiếu.

Hiện nay, kinh tế Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới nên chúng ta sẽ bị tác động rất nhanh trước các diễn biến của thị trường thế giới. Vì vậy, ngoài việc phân tích và đánh giá hoạt động của doanh nghiệp thì nhà đầu tư cũng cần cập nhật các thông tin quốc tế liên quan đến lĩnh vực, ngành nghề mà mình quan tâm.

Dấu hiệu lạm phát của thế giới sắp đạt đỉnh khi 3 yếu tố quan trọng là chíp bán dẫn, phân bón và cước vận tải biển đang trong xu hướng giảm. Đây là các yếu tố đầu vào cấu thành chi phí sản xuất hàng hóa, và khi chúng có dấu hiệu đảo chiều thì đồng nghĩa giá cả hàng hóa tiêu dùng có thể giảm xuống trong thời gian tới.

Theo đó, cước vận chuyển container đã giảm 26% kể từ tháng 9/2021 - thời điểm giá cước vận tải đạt đỉnh. Trong khi giá phân bón khu vực Bắc Mỹ hiện đang thấp hơn 24% so với thời điểm tháng 3/2022, khi Nga bắt đầu kế hoạch quân sự với Ukraine.

Qua đó chúng ta có thể thấy ngành vận tải biển và sản xuất phân bón trong nước có thể sớm bị tác động bởi xu hướng giảm giá của thế giới, do đó doanh thu và lợi nhuận của ngành này sẽ khó có thể duy trì ở mức cao như hiện nay.

Ngược lại, giá dầu và khí vẫn đang nằm trong xu hướng tăng, mà đây lại là nguyên liệu đầu vào của lĩnh vực vận tải và phân bón. Mặc dù chưa chắc chắn nhưng nhiều tín hiệu cho thấy câu chuyện của ngành thép đang lặp lại với ngành vận tải biển và phân bón.

Đối với ngành thủy sản, cá tra và tôm là hai sản phẩm đóng góp lớn nhất trong cơ cấu xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022. Ngoài những lợi thế về xuất khẩu đối với các thị trường truyền thống như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc thì thủy sản Việt Nam còn hưởng lợi kép khi Nga bị Mỹ và các nước Châu Âu cấm vận xuất khẩu thủy sản, điều này đã giúp Việt Nam có cơ hội tăng thị phần.

Thêm vào đó, nhờ việc có sẵn nguồn nguyên liệu dự trữ và tồn kho năm 2021, trong khi lạm phát thế giới tăng cao đã giúp cho giá bán sản phẩm thủy sản của Việt Nam tăng mạnh. Đây là lý do chính giúp các cổ phiếu như VHCANV tăng vượt đỉnh trong tuần qua.

Vì vậy, nhà đầu tư ưa thích nhóm cổ phiếu thủy sản cần có những tính toán với việc mua cổ phiếu ở vùng giá hiện tại và thường xuyên theo dõi tình hình giá cả thế giới để phòng tránh các rủi ro như nêu trên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Lâm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

32.70

+0.05 (+0.15%)

Biểu đồ mã ANV

125.00

+0.30 (+0.24%)

Biểu đồ mã DGC
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả