menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Cẩn thận tin nhắn mạo danh ngân hàng 'lì xì đầu năm' lừa đảo

Lợi dụng dịp Tết Nguyên đán, trong những ngày đầu năm gần đây lại xuất hiện các đối tượng dùng thủ đoạn nhắn tin thông báo nhận tiền lì xì đầu năm của ngân hàng nhưng thực chất là các tin nhắn giả mạo, lừa đảo.

Cẩn thận tin nhắn mạo danh ngân hàng 'lì xì đầu năm' lừa đảo
Người dân cần thận trọng trước những tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng thông báo "tặng quà lì xì đầu năm". Ảnh: Chánh Trung

Ngày 15-2-2021 Công an TP Hà Nội tiếp tục phát đi cảnh báo về việc xuất hiện các tin nhắn SMS, Zalo mạo danh ngân hàng để “tặng quà lì xì” nhưng thực chất là thủ đoạn lừa đảo. Theo cơ quan Công an những kẻ xấu đã dùng dùng thủ đoạn nhắn tin gởi nhận tiền lì xì đầu năm của ngân hàng đến cho nhiều người dân.

Trong nội dung các tin nhắn có kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo (có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng). Nhiều người cả tin muốn nhận quà “lì xì” nên đã nhanh chóng làm theo chỉ dẫn, truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn.

Lúc này, hệ thống sẽ tự động hiển thị trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự của ngân hàng và yêu cầu điền các thông tin như số điện thoại, mật khẩu. Khi nhập các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản ngân hàng của người dân. Bằng phương thức, thủ đoạn trên, nhiều người đã bị chiếm đoạt số tiền rất lớn trong tài khoản.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu (brandname SMS) từ ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo và không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.

Các trang web chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc (.com.vn), các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác như (.vip), (.top)... đều là giả mạo.

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để kiểm tra lại thông tin. Ngoài ra có thể phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Người dân cũng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản internet banking, mobile banking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này. Tuyệt đối không cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Cẩn thận tin nhắn mạo danh ngân hàng 'lì xì đầu năm' lừa đảo

Như TBKTSG Online đã thông tin, trước Tết Nguyên đán hàng loạt người dùng phản ánh đã nhận được các tin nhắn mạo danh các ngân hàng TPBank, Sacombank, ACB… Trong đó kẻ xấu đã sử dụng dịch vụ tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) đăng ký ở nước ngoài và giả mạo các thương hiệu là các ngân hàng lớn tại Việt Nam.

Sau đó kẻ xấu đã gởi các tin nhắn SMS đến cho nhiều người dùng tại Việt Nam. Nhiều người dùng tưởng là tin nhắn thật của các ngân hàng nên đã làm theo tin nhắn và bị mất mật khẩu, tài khoản hay thậm chí bị lừa lấy mã OTP và chuyển tiền cho kẻ xấu. Trước Tết Nguyên đán các ngân hàng đã phải liên tục phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại