Cận tết, “ế” hơn 50.000 ô tô, giá xe sang giảm 200 triệu/ chiếc
Thời điểm cuối năm, lượng ô tô trong nước tồn kho hơn 50.000 chiếc, các hãng đại hạ giá xe. Theo chia sẻ của một số đơn vị kinh doanh, xe ô tô để lâu sẽ rất khó bán. Ngoài ra, tại thời điểm này, các dòng xe mới ra sẽ bị đẩy giá lên cao để “giải thoát” lượng ô tô đang tồn kho.
Tồn kho lớn, các hãng đua nhau giảm giá tránh thiệt hại
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 10 tháng qua, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 120.000 chiếc, trị giá 2,66 tỷ USD, tăng 125% so với cùng kỳ năm 2018.
Bên cạnh đó, Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước 10 tháng qua đạt 284.200 chiếc, tăng 8,6% so với cùng kỳ 2018. Tổng sản lượng ô tô nhập khẩu và sản xuất trong nước đều tăng, đạt mức trên 400.000 xe.
Về doanh số bán ô tô, theo Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 10 tháng qua, tổng số bán ra cả xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu đạt 259.282 chiếc. Theo tính toán của VAMA, doanh số bán hàng của xe nhập khẩu tăng tới 118%, trong khi, ô tô lắp ráp trong nước giảm 12%.
Cuối năm 2019, lượng ô tô tồn kho ước tính khoảng 50.000 chiếc.
Cũng theo thông tin từ VAMA, xe sản xuất lắp ráp trong nước ngoài thành viên của Hiệp hội còn có các doanh nghiệp như TC Motor, VinFast, Nissan Việt Nam… Trong đó, TC Motor có doanh số bán 10 tháng đầu năm 2019 đạt 63.210 chiếc các loại.
Theo các số liệu nêu trên, hiện nay, đối với dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước chưa tiêu thụ được ước tính khoảng 40.000 chiếc, đối với xe nhập khẩu là khoảng 15.000 chiếc, tổng cộng hơn 50.000 chiếc.
Trước tình trạng trên, tại thời điểm dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán đang đến gần, đặc biệt, năm nay, 2 dịp lễ lớn này khá gần nhau, nhiều hãng xe đã liên tiếp có động thái giảm giá các mẫu ô tô tồn kho.
Cụ thể, trong phân khúc SUV 7 chỗ, mẫu Chevrolet Trailblazer giảm 100 triệu đồng, Nissan Tera giảm từ 80-210 triệu đồng, Toyota Fortuner giảm từ 70-100 triệu đồng, Ford Everrest giảm 70-90 triệu đồng,...
Với phân khúc hạng B, Mazda2 giảm 70 triệu đồng, Vios giảm 40-60 triệu đồng, Honda City giảm 30-50 triệu đồng,... Dòng Crossover, Mazda CX-5 giảm giá 50 triệu đồng, Nissan X-Trail giảm 80 triệu đồng, Honda CR-V giảm 25 triệu đồng.
Hiện tại phân khúc xe sang tồn kho cũng được đại hạ giá, cụ thể BMW X5 bản xDrive40i xLine giảm giá 100 triệu đồng, BMW 320i thế hệ cũ giảm 275 triệu đồng, BMW 520i giảm 230 triệu đồng, BMW 530i giảm 150 triệu đồng.
Đối với dòng xe sang Mercedes-Benz, giá xe không giảm trực tiếp nhưng nhiều ưu đãi được áp dụng như tặng tiền mặt và phụ kiện trị giá 150 triệu đồng kèm quà tặng... tính ra giảm khoảng 200 triệu đồng. Audi Việt Nam cũng hỗ trợ lệ phí trước bạ hai mẫu xe SUV Q5 và Q7 với số tiền mặt tương ứng lên đến 200-300 triệu đồng.
Theo đánh giá của các chuyên gia, doanh nghiệp, những mẫu xe giảm giá càng giảm chứng tỏ hàng tồn kho còn nhiều, cần giải phóng để tránh thêm thiệt hại. Nhiều doanh nghiệp tồn kho từ 2018, do đó, cần tiếp tục hạ giá để nhập xe đời mới.
Xe đời mới sẽ bị đẩy giá để “cứu” hàng tồn kho
Mới đây, hãng Mazda vừa ra mắt mẫu xe Mazda 3 mới 2020 với mức giá 719-939 triệu đồng/xe (cộng các loại thuế phí lên tới 814 triệu cho đến 1,056 tỷ đồng, tùy phiên bản).
Theo đánh giá của giới kinh doanh, mức giá hãng công bố đối với Mazda 3 là cao so với những đối thủ như Toyota Corolla Altis, Honda Civic.
Cụ thể, nếu so sánh giá với xe cùng phân khúc như Toyota Corolla Altis (từ 733-932 triệu đồng), Honda Civic (729-929 triệu), Mazda 3 bản 2020 có giá đắt hơn từ 100 đến 200 triệu đồng.
Ngoài ra, mẫu xe này còn được cho là sẽ khó cạnh tranh với những Hyundai Elantra (từ 562-742 triệu đồng), Kia Cerato (559-675 triệu).
Nhiều mẫu ô tô đời mới đang được "thổi" giá để "cứu" xe tồn kho.
Tuy nhiên, theo chia sẻ của một số chủ showroom ôtô, việc các hãng tung ra xe mới với mức giá cao ngất ngưởng là để "cứu" mẫu xe đang bị tồn kho. Sau khi giải phóng hết những mẫu xe đời cũ, các hãng sẽ chủ động hạ giá, khuyến mãi để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Theo dự báo của các chuyên gia, doanh nghiệp, trong năm 2020, nhu cầu về ô tô sẽ tăng trên 20%. Tuy nhiên, giá xe sẽ không tăng, ngược lại vẫn có thể giảm mạnh do doanh nghiệp ô tô được hưởng các chính sách ưu đãi như thuế thu nhập, thuế tiêu thụ đặc biệt…
Ngoài ra, Cục Giám sát và quản lý hải quan, Tổng cục Hải quan thông tin thêm, giá bình quân xe ô tô nhập khẩu là giá khai báo chung của các dòng xe nhập theo quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, giá một số loại xe có thể thấp hơn, hoặc cao hơn giá bình quân, hải quan sẽ xem xét việc khai báo giá xe để đối chiếu xem doanh nghiệp có kê khai đúng giá trị nhập khẩu hay có hành vi khai giá ảo hay không.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận