menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

“Cần sớm có giải pháp huy động ngoại tệ, vàng trong dân”

Đó là một trong 3 vấn đề liên quan đến việc điều hành chính sách tiền tệ mà đại biểu Trần Quang Chiểu nêu ra tại phiên thảo luận chiều 30/5.

Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội chiều 30/5 tại diễn đàn Quốc hội, góp ý về việc điều hành chính sách tiền tệ, đại biểu Trần Quang Chiểu cho rằng, trong những năm gần đây, điều hành chính sách tiền tệ của Chính phủ đã có nhiều năng động, linh hoạt, tôn trọng quy luật thị trường, tương đối ăn khớp giữa chính sách tài khóa với một số chính sách khác.

Điều này được thể hiện rõ qua việc xử lý nợ xấu nhanh và chắc. Nợ xấu từ mức trên 10% trong toàn hệ thống đến nay giảm xuống chỉ còn 2,02%.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã điều hành cung ứng đủ tín dụng cho nền kinh tế, gắn chặt với hiệu quả tín dụng, từ đó góp phần tích cực trong việc ổn định kinh tế vĩ mô. Năm 2018, tăng trưởng tín dụng chỉ ở mức 13,89% nhưng GDP vẫn tăng trưởng trên 7%.

“Tín dụng trong giai đoạn hiện nay là chất lượng, an toàn và hiệu quả”, ông Chiểu đánh giá.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đã chỉ đạo quyết liệt giải quyết tín dụng đen, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử.

Trong bối cảnh có nhiều yếu tố gây áp lực về tăng lãi suất, Chính phủ đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại chủ động tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh nên vẫn duy trì ổn định lãi suất huy động và lãi suất cho vay, đồng thời từng bước giảm lãi suất cho vay. Lãi suất cho vay ngắn hạn hiện ở mức khoảng 6-9%/năm.

Về điều hành tỷ giá và thị trường vàng, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước điều tiết tỷ giá trung tâm, nhờ đó thị trường ngoại tệ thích ứng với các cú sốc phát sinh, giảm thiểu tác động bất lợi đến tỷ giá, duy trì sự ổn định tỷ giá trên thị trường,…

Tuy nhiên, trong thời gian tới, đại biểu Trần Quang Chiểu cho rằng, việc điều hành chính sách tiền tệ của Chính phủ cần tập trung vào 3 vấn đề.

Một là, sớm và nhanh chóng giảm lãi suất cho vay, bởi lãi suất của hiện nay còn cao trong khi dư địa giảm lãi suất vẫn còn.

Hai là, Chính phủ cần sớm có giải pháp huy động nguồn ngoại tệ, vàng trong dân.

Ba là, Ngân hàng Nhà nước cần xem lại một số quy định trong dự thảo sửa đổi một số thông tư như hạn chế giải ngân cho công ty tài chính hay quy định mỗi người chỉ được mở một ví điện tử tại một tổ chức cung ứng dịch vụ, không được giao dịch quá 20 triệu đồng/ngày… Bởi theo vị đại biểu này “những nội dung này nếu được ban hành sẽ cản trở việc thực hiện kinh tế số và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại