menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Ngân Pro

Cạn room tín dụng và câu chuyện của các ngân hàng

Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp không tránh khỏi tình trạng nợ xấu, trong khi theo quy định, để được hỗ trợ lãi suất, doanh nghiệp phải không có nợ xấu, phải có lợi nhuận, có tài sản bảo đảm...

1. CHẬM GIẢI NGÂN GÓI HỖ TRỢ LÃI SUẤT

*Gói hỗ trợ lãi suất: Sau 2 tháng triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP và Thông tư 03/2022/TT-NHNN đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh => tiến độ giải ngân nhìn chung rất chậm.

* Nguyên nhân:

Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp không tránh khỏi tình trạng nợ xấu, trong khi theo quy định, để được hỗ trợ lãi suất, doanh nghiệp phải không có nợ xấu, phải có lợi nhuận, có tài sản bảo đảm... Trong khi đó, nhằm phòng tránh rủi ro nợ xấu khi giải ngân, các ngân hàng rà soát khắt khe khách hàng để cung ứng vốn úng và trúng các đối tượng đáp ứng đủ điều kiện.

Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo hạn mức hỗ trợ lãi suất dự kiến năm 2022 tới từng ngân hàng thương mại. Để hỗ trợ các ngân hàng sớm triển khai chính sách, cơ quan này đã tiếp nhận, tổng hợp, giải áp các câu hỏi, thắc mắc nhận ược dưới mọi hình thức, cả bằng văn bản, trao đổi trực tiếp, qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử. Tuy nhiên, cái khó nhất đối với các nhà băng hiện nay là đã cạn room tín dụng nên mong muốn sớm được Ngân hàng Nhà nước nới thêm để có dư địa đẩy mạnh cho vay, trong đó có gói hỗ trợ lãi suất 2%.

* Thực trạng:

Thực tế, gói hỗ trợ lãi suất 2% khiến nhu cầu tín dụng tăng, đòi hỏi phải nới room tín dụng cho các ngân hàng. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước phải bảo đảm kiểm soát lạm phát nên mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 có khả năng được giữ ở mức 14%, dư địa cho 5 tháng cuối năm không còn nhiều khi dư nợ toàn ngành trong 7 tháng đầu năm đã tăng 9,42%

-> BIDV cho biết, Ngân hàng tập trung chỉ đạo toàn hệ thống thực hiện dự toán hỗ trợ lãi suất, đăng ký số lượng khách hàng, khoản vay chi tiết, hiện đã có hơn 10.000 khách hàng đáp ứng điều kiện. Số lượng khách hàng đăng ký gói hỗ trợ dự kiến ngày càng lớn, trong khi room tín dụng của BIDV chỉ ở mức 10% nên Ngân hàng mong muốn Ngân hàng Nhà nước xem xét sớm nới room tín dụng.

-> Theo Phó tổng giám đốc Vietcombank Nguyễn Việt Cường, sau 5 tháng đầu năm 2022, tín dụng tại Ngân hàng tăng trưởng hơn 9% và đến hết tháng 6 tăng 14,6%, gần hết room tín dụng được cấp. Trong khi đó, thống kê sơ bộ của Vietcombank cho thấy, dư nợ cho vay các đối tượng được thụ hưởng gói hỗ trợ lãi suất 2% chiếm gần 30% tổng dư nợ, với gần 30.000 khách hàng. Nhu cầu tín dụng của các doanh nghiệp sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tăng nhanh nên với room tín dụng hiện nay, Ngân hàng sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu. Do đó, Vietcombank cũng đề xuất được nới room tín dụng.

2. NGÂN HÀNG BÁN BỚT TRÁI PHIẾU CHO VAY

Trong bối cảnh vẫn chưa được NHNN cấp thêm hạn mức tăng trưởng, nhiều ngân hàng đã phải giảm bớt lượng trái phiếu doanh nghiệp nắm giữ để có thêm dư địa cho vay.

Trong hai năm trước và quý I/2022, trái phiếu doanh nghiệp là một trong những cấu phần chính thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng. Tuy nhiên, khi nền kinh tế mở cửa trở lại và nhu cầu vay vốn tăng mạnh, việc nắm giữ nhiều trái phiếu doanh nghiệp khiến dư địa cho vay khách hàng của các nhà băng bị thu hẹp, đặc biệt là khi NHNN vẫn rất thận trọng trong việc nới ''room'' tín dụng.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng cũng chủ động giảm quy mô danh mục trái phiếu doanh nghiệp do xu hướng siết chặt quản lý của các cơ quan chức năng.

=> Đây là giải pháp các ngân hàng đang sử dụng trong thời điểm room tín dụng vẫn chưa được nới. Điều cần nhất thời điểm này cho doanh nghiệp và các NĐT là chờ NHNN nới room tín dụng, khi đó sẽ tạo điều kiện nền kinh tế phát triển

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Kim Ngân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
9 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại