menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Cân nhắc phương án tăng thuế đối với các mặt hàng vàng

Thời gian qua, thị trường vàng thế giới và trong nước đã biến động khá mạnh mà nguyên nhân chủ yếu do sự bất ổn của kinh tế thế giới, các cuộc chiến tranh thương mại và đồng USD giảm khá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác. Đặc biệt, thực tế tình hình dịch bệnh đã tác động lớn đến tâm lý của người dân trên toàn thế giới.

“Cơ quan soạn thảo cân nhắc lại phương án tăng thuế đối với mặt hàng vàng” là đề nghị của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong việc góp ý Dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan do Bộ Tài chính đang xây dựng.

Theo VCCI, việc tăng thuế đối với các mặt hàng vàng sẽ làm tăng giá thành sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp khiến sản phẩm vàng của Việt Nam không đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Thời gian qua, thị trường vàng thế giới và trong nước đã biến động khá mạnh mà nguyên nhân chủ yếu do sự bất ổn của kinh tế thế giới, các cuộc chiến tranh thương mại và đồng USD giảm khá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác. Đặc biệt, thực tế tình hình dịch bệnh đã tác động lớn đến tâm lý của người dân trên toàn thế giới.

Đồng quan điểm với VCCI, Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGTA) cũng có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính tiếp tục giữ nguyên mức thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ bằng 0%.

Chủ tịch VGTA Nguyễn Thành Long phân tích, nếu áp dụng theo mức thuế 2% như Dự thảo, các doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ không thể xuất khẩu được các mặt hàng này. Do không được nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ trong bối cảnh giá vàng nguyên liệu trong nước luôn cao hơn giá vàng quốc tế từ 6 - 8 triệu đồng/lượng, các doanh nghiệp kinh doanh vàng Việt Nam rất khó cạnh tranh với các doanh nghiệp kinh doanh vàng nước ngoài.

Trước đó, tại Dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế xuất khẩu các mặt hàng vàng bao gồm đồ mỹ nghệ vàng và các bộ phận rời đồ mỹ nghệ vàng có hàm lượng vàng dưới 95% từ 0% lên 2%. Bởi, quy định thuế xuất khẩu như hiện nay; trong đó, áp dụng mức thuế 0% đối các mặt hàng vàng có hàm lượng vàng dưới 95%, còn từ 95% trở lên ở mức 2% thuế xuất khẩu đang gây khó khăn trong tính thuế.

Theo báo cáo của cơ quan hải quan, tiêu chuẩn giữa các mặt hàng vàng có thuế suất 0% và 2% rất khó phân biệt nên việc tính thuế đều căn cứ theo khai báo của doanh nghiệp, cơ quan hải quan không có đủ cơ sở để kiểm tra. Các công ty thực hiện giám định chất lượng vàng trước khi xuất khẩu đều thể hiện hàm lượng vàng dưới 95%, các chứng từ giám định lại của đối tác nước ngoài đều dưới 95%.

Trong khi đó, theo quy định hiện hành về quản lý mặt hàng vàng, các công ty không được phép xuất khẩu vàng nguyên liệu, chỉ được xuất khẩu vàng mỹ nghệ, vàng trang sức theo Giấy phép đăng ký kinh doanh (Vàng, trang sức, mỹ nghệ là các sản phẩm vàng có hàm lượng vàng từ 8 kara trở lên, đã qua gia công chế tác để phục vụ nhu cầu trang trí, mỹ thuật). Song, các quy định này không nêu cụ thể về các điều kiện hoặc tiêu chuẩn của vàng mỹ nghệ xuất khẩu nên việc xác định phân loại để tính thuế xuất khẩu mặt hàng này trên thực tế gặp nhiều khó khăn.

Do vậy, Bộ Tài chính cho rằng, việc thống nhất chung 1 mức thuế suất đối với các mặt hàng vàng bằng cách điều chỉnh thuế xuất khẩu các mặt hàng vàng có hàm lượng vàng dưới 95% từ 0% lên 2% và không phân biệt theo hàm lượng vàng như hiện nay sẽ giải quyết được vướng mắc này.

Ngoài ra, Bộ Tài chính dự kiến sẽ gộp dòng theo tên gọi mặt hàng theo đúng Danh mục thuế quan hài hòa ASEAN (AHTN) mà Việt Nam đã ký kết, không chia cụ thể theo hàm lượng vàng để đơn giản hóa biểu thuế trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại