menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Cần mở rộng đối tượng cho người nước ngoài mua BĐS

Người nước ngoài được xem là một trong những lực đẩy nhu cầu trên thị trường bất động sản Việt Nam, nhất là bất động sản cao cấp, tuy nhiên, hiện họ chưa được sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Việc chưa có quy định cho người nước ngoài sở hữu bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang là một trong những "điểm nghẽn" pháp lý.

Việc sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở 2014, theo ông Đính, cùng với việc thúc đẩy sở hữu cho người Việt thì cũng nên thúc đẩy cho người nước ngoài sở hữu, vì đây là hoạt động đầu tư chứ không phải chiếm hữu đất đai.

Trên thực tế hiện nay, các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư các dự án khu công nghiệp, nhà ở thương mại cũng chỉ được sở hữu có thời hạn. Do vậy, việc sửa luật pháp mở ra cho họ đầu tư từ dự án đến sản phẩm nhỏ lẻ và có hướng dẫn cho họ một cách cụ thể, bài bản để lôi kéo nguồn vốn của họ, điều này không ảnh hưởng đến lợi ích an ninh quốc phòng của Việt Nam.

Trước mắt, để tháo gỡ khó khăn cho phân khúc này, các chuyên gia đề xuất cần sửa đổi, bổ sung luật Nhà ở, luật Kinh doanh BĐS năm 2014 theo hướng tăng số lượng nhà ở mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu trong mỗi tòa nhà chung cư; cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu các BĐS du lịch tại Việt Nam.

Xét trên thực tế, nếu đứng ở góc độ ngành nghề kinh doanh BĐS, nhà nước cho phép người nước ngoài được mua và sở hữu BĐS du lịch nghỉ dưỡng là hoàn toàn có lợi. Chủ đầu tư sẽ mở rộng được đối tượng khách hàng khắp thế giới, và chính những vị khách “lắm tiền nhiều của” này kích thích các chủ đầu tư mạnh dạn đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm trong các phân khúc cao cấp, sang trọng để đáp ứng nhu cầu và hầu bao dồi dào của khách hàng quốc tế.

Về mặt tổng thể, chính sách này là cơ sở và đòn bẩy quan trọng cho ngành BĐS du lịch nghỉ dưỡng phát triển cả về chất và lượng, tạo nguồn thu ngoại tệ lớn cho nền kinh tế và đóng góp một nguồn đáng kể cho ngân sách.

Đơn cử như Đà Nẵng hồi tháng 4/2021, Đà Nẵng công bố có 17 dự án nhà ở thương mại cho phép người nước ngoài được quyền sở hữu nhà gồm: Blooming Tower Đà Nẵng; Khu phức hợp thương mại dịch vụ, khách sạn và căn hộ Golden Square; Chung cư thương mại Quang Nguyễn; Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower; Khu đô thị Thủy Tú; Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy; BĐS và Bến du thuyền Đà Nẵng….

Lãnh đạo Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS cho rằng, pháp luật Kinh Doanh BĐS chưa có quy định người nước ngoài sở hữu BĐS du lịch, mà chỉ có hạn chế người nước ngoài sở hữu BĐS ở từng vị trí. Do vậy, người nước ngoài vẫn chưa được quyền sở hữu BĐS nghỉ dưỡng.

"Sửa đổi Luật Kinh doanh BĐS lần này, Bộ cũng đang hướng tới cởi mở hơn cho người nước ngoài sở hữu loại hình BĐS nghỉ dưỡng", vị lãnh đạo này nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả