menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tuyên Đức

Cần làm rõ nguyên nhân lợn chết sau khi tiêm vaccine dịch tả lợn châu Phi

Sau khi được tiêm vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi, nhiều con lợn của người dân tại xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) có dấu hiệu phản ứng thuốc, dẫn đến bỏ ăn, nóng sốt rồi chết. Hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ nguyên nhân sự việc.

Gia đình ông Lê Hùng Vương, thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa (tỉnh Phú Yên) có đàn lợn 48 con. Sau khi được Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên thông báo về việc tiêm vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi, ông Vương đăng ký mua vaccine để tiêm phòng cho 34 con lợn của gia đình mình vào ngày 14/8. Sau đó 7 ngày, số lợn được tiêm phòng bắt đầu có dấu hiệu nóng sốt, bỏ ăn, ho khạc ra máu rồi chết.

Ông Vương cho biết, số lợn của gia đình ông chưa tiêm vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi hoàn toàn bình thường. Ngược lại, số lợn đã được tiêm phòng thì bị chết. Trong 34 con lợn bị chết có 7 con lợn nái đang trong thời kỳ sinh sản và 17 con lợn thịt có trọng lượng từ 30 - 80 kg, ước thiệt hại trên 200 triệu đồng. Ông Vương cho rằng lợn nhà ông bị chết là do tiêm vaccine nên đã báo chính quyền địa phương và yêu cầu đơn vị sản xuất vaccine bồi thường thiệt hại.

Ngoài trường hợp của hộ gia đình ông Lê Hùng Vương, tại thôn Định Thành (xã Hòa Định Đông) còn có 11 hộ dân khác cũng vừa tiêm vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi cho đàn lợn. Sau khi tiêm từ 5 - 7 ngày, cũng xuất hiện tình trạng lợn bỏ ăn, nóng sốt rồi chết. Do vậy, người chăn nuôi cho rằng, nguyên nhân lợn chết là do chất lượng vaccine.

Chị Trần Đình Thuận, thôn Định Thành (xã Hòa Định Đông) cho biết, gia đình chị có 28 con lợn được tiêm vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi. Trước khi tiêm, lợn khỏe mạnh bình thường nhưng tiêm xong thì nhiều con lợn bị chết. Chị Thuận phải tiêu hủy toàn bộ số lợn trên, thiệt hại trên 150 triệu đồng. Chị mong muốn cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân lợn chết để bồi thường thiệt hại hoặc cung cấp lại con giống cho gia đình chị tái đàn.

Cần làm rõ nguyên nhân lợn chết sau khi tiêm vaccine dịch tả lợn châu Phi
Hộ gia đình chị Trần Đình Thuận, thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa) có 28 con lợn được tiêm vaccine phòng dịch tả lợn Châu Phi vừa qua thì hầu hết bỏ ăn, nóng sốt rồi chết.

Theo ông Dương Bá Trực, cán bộ thú y xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa), việc tiêm vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi được triển khai trên địa bàn xã vào ngày 13 và 14/8/2022 với tổng cộng trên 150 con của 12 hộ dân tại thôn Định Thành. Người dân đăng ký mua tại Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Hòa sau đó cán bộ thú y tiến hành tiêm hoặc người dân tự tiêm cho lợn. Giá vaccine là 974.000 đồng/lọ, mỗi lọ tiêm được 25 liều, mỗi liều tiêm cho 1 con lợn. Sau khi có hiện tượng lợn chết, lãnh đạo địa phương và cơ quan chuyên môn đã yêu cầu cho tạm dừng tiêm loại vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi này để tìm hiểu nguyên nhân.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đức, Quản lý Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Hòa, người dân trên địa bàn huyện Phú Hòa đăng ký khoảng 225 liều vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi. Qua tiêm phòng đợt đầu đã xảy ra tình trạng lợn bỏ ăn rồi chết tại một số hộ dân. Do vậy, Trạm Chăn nuôi và Thú y đã phối hợp với cán bộ Công ty sản xuất vaccine đi kiểm tra, khảo sát và tìm hiểu nguyên nhân. Qua nhận định ban đầu, lợn chết là do phản ứng sau khi tiêm vaccine.

Làm việc với phóng viên TTXVN vào sáng ngày 23/8, ông Nguyễn Văn Lâm, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên cho biết, vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi vừa được Chi cục triển khai cho người dân tại các địa phương trong tỉnh tiêm phòng trên đàn lợn có tên là NAVET-ASFVAC (vaccine dịch tả lợn châu Phi nhược độc đông khô) do Công ty Cổ phần thuốc thú y Trung ương Navetco sản xuất. Loại vaccine này đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy chứng nhận lưu hành từ tháng 5/2022. Chi cục mua vaccine của công ty rồi bán lại cho người dân.

Sau khi mua khoảng 900 liều vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi từ Công ty Cổ phần thuốc thú y Trung ương Navetco, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên đã đưa về các địa phương trong tỉnh, gồm huyện Phú Hòa, thị xã Đông Hòa, huyện Tây Hòa, huyện Tuy An và huyện Sông Hinh từ ngày 5/8 để người dân mua và tiêm cho đàn lợn. Qua thống kê, người dân toàn tỉnh đã mua vaccine và tiêm cho 595 con lợn. Sau khi tiêm, có 131 con lợn bỏ ăn; trong đó có nhiều con lợn đã chết, tập trung chủ yếu tại huyện Phú Hòa. Đến ngày 15/8, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên thông báo cho các địa phương tạm dừng triển khai tiêm loại vaccine này cho đàn lợn; đồng thời phối hợp với Công ty Cổ phần thuốc thú y Trung ương Navetco rà soát, tìm hiểu nguyên nhân sự việc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại