menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Cần kiên nhẫn chờ đợi khi "săn hàng sale off"

Muốn đầu tư vào kênh chứng khoán, nhất là trong bối cảnh hiện nay cần phải có những phân tích sâu hơn, có danh sách, mục tiêu cụ thể, rõ ràng. Đồng thời, cần luôn quan sát và đưa ra những phán đoán hợp lý nhất để thu về lợi nhuận cho mình.

So sánh với các kênh đầu tư khác hiện nay, có thể thấy bất động sản cũng hấp dẫn khi đã bắt đầu suy giảm nhưng đầu tư bất động sản cần vốn lớn và trong bối cảnh hiện nay việc vay vốn từ kênh tín dụng ngân hàng cũng không quá thuận lợi. Trong khi đó, với mức lãi suất ngân hàng 8%-9% như hiện nay, kênh tiết kiệm đang có lợi thế hơn cả.

Do đó, muốn đầu tư vào kênh chứng khoán, nhất là trong bối cảnh hiện nay cần phải có những phân tích sâu hơn, có danh sách, mục tiêu cụ thể, rõ ràng. Đồng thời, cần luôn quan sát và đưa ra những phán đoán hợp lý nhất để thu về lợi nhuận cho mình.

Một số chuyên gia cho rằng, không phải cổ phiếu nào cũng dùng mức định giá P/E để đánh giá. Nhiều nhóm ngành phải dùng P/B, phải đánh giá được Book Value, tức là chất lượng tài sản của doanh nghiệp mà chúng ta đầu tư một cách kỹ lưỡng. Kèm theo đó là hệ số CASH (tiền mặt) - điều này khá quan trọng trong bối cảnh lạm phát hiện nay.

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Môi giới Hội sở, CTCP Chứng Khoán Mirae Asset, mức định giá của thị trường đã về quanh 11 lần. Nếu như chúng ta có một giả định năm sau EPS tăng trưởng khoảng 10%, mức thấp nhất thì năm sau P/E forward đã về dưới mức 10, có thể gọi là thấp hơn trong lịch sử. Bên cạnh đó, kinh tế vĩ mô và suy thoái toàn cầu đang làm cho EPS suy giảm và thị trường có thể đã hình thành một vùng đáy dài hạn để chúng ta có thể đầu tư và lựa kỹ EPS như thế nào, hay là P/B như thế nào.

“Mức định giá thấp như thế này thực sự hấp dẫn cho những dòng tiền trung và dài hạn từ một năm trở lên”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, giai đoạn này, nhiều yếu tố vĩ mô bất định đang diễn ra đẩy rủi ro thị trường tăng cao.

Kết hợp những yếu tố nêu trên, các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu VN30 khi nhóm này có mức P/E quanh 11, 12 lần hoặc là P/B quanh 1,7-1,8. Trong đó, với nhóm tài chính nên chú ý đến những ngân hàng có P/B 1 hoặc dưới 1 và đánh giá được giá trị sổ sách chất lượng, tức là mức độ nợ xấu trong giới hạn cho phép. Còn về nhóm phi tài chính, những doanh nghiệp sản xuất có tiền mặt nhiều, có tỷ lệ cổ tức đều trên 8% có thể giải ngân từ 20% - 30% số vốn đang có và chờ đợi yếu tố vĩ mô bình ổn hơn có thể gia tăng.

Nhìn chung, trong công cuộc đi săn hàng “sale off”, nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ đợi. Song, nên tránh xa nhóm penny, bởi trong bối cảnh suy thoái, những doanh nghiệp thuộc nhóm này chắc chắn sẽ lỗ, âm rất nặng, mất khả năng thanh toán về trái phiếu và mất khả năng thanh toán các nhóm nợ. Cùng với đó, nhóm cổ phiếu có hệ số nợ cao, các doanh nghiệp chưa hoàn thiện chuỗi giá trị và có sức cạnh tranh yếu nên được hạ tỷ trọng.

“Về lâu về dài, TTCK là sẽ tăng trưởng theo chiều hướng đi lên. Trong ngắn hạn sẽ có áp lực nhưng ở góc độ dài hạn, tiềm năng tăng trưởng của thị trường không có gì phải lo lắng. Những nhà đầu tư ở lại với TTCK lúc này là rất kiên trì. Đối với chứng khoán, ai là người ở lại sau cùng sẽ là người chiến thắng”, Giám đốc Môi giới Hội sở của Chứng khoán Mirae Asset nhấn mạnh.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại