menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Cần kiểm soát doanh nghiệp "ma" nhập khẩu ô tô siêu sang "biếu tặng"

Đó là quan điểm của PGS. TS Đinh Trọng Thịnh – Học Viện tài chính trao đổi với Dân Việt xung quanh vụ việc các doanh nghiệp "ma" nhập khẩu ô tô, quà biếu tặng.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc thành lập các doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô biếu tặng sẽ được ưu đãi và giảm rất nhiều các loại thuế bao gồm: Thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp. Có thể một số loại thuế vẫn phải nộp nhưng mức nộp cũng thấp hơn.

Doanh nghiệp nhập xe dạng biếu tặng sẽ được hưởng lợi rất lớn và hưởng lợi bao nhiêu thì Nhà nước bị thất thu từng đó.

Cần kiểm soát doanh nghiệp "ma" nhập khẩu ô tô siêu sang "biếu tặng"

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, cần phải kiểm soát doanh nghiệp "ma" nhập khẩu quà biếu tặng

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng cho biết, về phía doanh nghiệp, cố tình lập doanh nghiệp "ma" là những doanh nghiệp xã hội để có quyền được nhận quà biếu tặng ở bên ngoài. Còn doanh nghiệp bình thường thì lại không được nhận quà biếu tặng này.

Ông Thịnh cũng cho rằng, đối với Hải quan nếu rà soát lại thì 100% các thủ tục là đầy đủ, từ khâu giấy phép nhập khẩu, khâu nhập hàng về cho tới các chứng từ liên quan và các quy định về hỗ trợ miễn giảm thuế.

"Tôi cho rằng phía Hải quan không dám làm sai các khâu về thủ tục giấy tờ. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp nhập quà biếu tặng là ô tô có hoạt động hay không hay là doanh nghiệp "ma" thì Hải quan lại la đơn vị có thể không đủ cơ sở để biết được", ông Thịnh nói.

Theo ông Thịnh, muốn kiểm soát tình trạng này thực tế là không hề khó. Cái chính là các cơ quan quản lý nhà nước chưa đưa ra quy định cụ thể và có sự phối hợp với nhau.

"Việc nhập quà biếu tặng, theo tôi phải có những quy định cụ thể hơn là doanh nghiệp như thế nào mới được nhận quà biếu tặng đó", ông Thịnh chia sẻ.

Ông Thịnh nhận định, kẽ hở của quản lý hiện nay chính là khi thành lập doanh nghiệp, pháp luật cho phép ngày càng thông thoáng.

Thậm chí, có doanh nghiệp đăng ký thành lập với số vốn hàng chục triệu USD nhưng ở nhà đi thuê, nhưng khi đăng ký cũng chẳng có ai kiểm tra giám sát xem đơn vị doanh nghiệp này có hoạt động hay không hay có số vốn thực hàng chục triệu USD hay chỉ là "chém gió".

Ông Thịnh cho rằng, muốn kiểm soát các doanh nghiệp xã hội được quyền nhập quà biếu tặng đắt tiền như ô tô, cơ quan chức năng phải kiểm soát doanh nghiệp này có hoạt động hay không. Tức là đối với các cơ quan kế hoạch đầu tư, công thương, thuế và chính quyền địa phương phải xác nhận các doanh nghiệp này có hoạt động và là doanh nghiệp xã hội mới được quyền nhập quà biếu tặng.

"Nếu quy định rõ thủ tục phải có xác nhận doanh nghiệp đang hoạt động lĩnh vực xã hội và đủ điều kiện trước khi gửi hồ sơ sang cơ quan Hải quan phê duyệt nhập quà biếu tặng sẽ không thể có chuyện doanh nghiệp "ma" lách luật để nhập quà biếu tặng là xe ô tô đắt tiền trị giá hàng tỉ đồng được", ông Thịnh khẳng định.

Cũng theo ông Thịnh, khi nhập khẩu về rồi việc quản lý các xe này cũng dễ hơn rất nhiều. Vì hồ sơ là xe nhập khẩu không vì mục đích thương mại, nhưng lại được mang ra bày bán ở các showroom ô tô, rõ ràng là sau thông quan không có sự kiểm tra, kiểm soát.

Chỉ cần phía Hải quan phối hợp với Cơ quan Đăng kiểm và cơ quan công an, không cấp phép đăng ký, đăng kiểm cho xe ô tô này với mục đích thương mại thì các showroom ô tô cũng không thể bán cho khách hàng vì mục đích thương mại được.

"Rõ ràng là có dấu hiệu cả một "đường dây" mới biến được xe nhập biếu tặng về đưa ra showroom ô tô để bán, trục lợi từ kẽ hở của chính sách", ông Thịnh khẳng định.

Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương, kiểm tra, xác minh thông tin báo nêu "bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng".

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ đã có công văn 3209/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh: "Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Hộ nghèo được tặng siêu xe".

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công an, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương, kiểm tra, xác minh thông tin báo Tiền Phong nêu; trường hợp phát hiện vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 24/5/2022, báo Tiền Phong đăng tải loạt bài "Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Hộ nghèo được tặng siêu xe" và clip phóng sự "Vén màn đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Bí ẩn những doanh nghiệp 'ma'" phản ánh về việc hàng loạt doanh nghiệp nhập khẩu xe theo diện quà biếu tặng đều biến mất ngay sau khi nhập khẩu xe về. Điều bất thường nhất là có những cụ già 60-70 tuổi hay thanh niên hộ nghèo cũng được biếu tặng siêu xe.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại