menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Căn hộ tí hon hút khách ở Tokyo

(TBKTSG Online) - Dân số đông đúc, giá nhà đắt đỏ ở Tokyo, khiến giới trẻ ở thành phố này phải lùng thuê những căn hộ nhỏ. Gần đây loại hình căn hộ siêu tí hon với diện tích trên dưới 10m 2 nhưng có gác xép đang trở nên “hot” trên thị trường cho thuê căn hộ mini của thủ đô Nhật Bản.

Giới trẻ chuộng căn hộ nhỏ có gác xép

Sotaro Ito, một kỹ sư công nghệ thông tin 25 tuổi, đang sống trong căn hộ rộng 9,46m2 có gác xép ở quận Koenji, Tokyo. Căn hộ tí hon mà anh đang thuê là dòng căn hộ thương hiệu Ququri được thiết kế và quản lý bởi công ty Spilytus.

Căn hộ trông giống như văn phòng nhỏ với bàn và chiếc ghế làm việc choán hết 1/3 căn phòng. Một dây phơi áo quần được giăng ngang giữa hai bức tường. Gian bếp được trang bị một bồn rửa nhỏ và một bếp từ.

Bù lại, căn hộ có chiều cao đáng kể với trần nhà cao 3,6m và có đến ba cửa sổ, giúp căn phòng luôn sáng sủa. Một chiếc thang trắng dẫn lên gác xép rộng 4,5m2 và cao 1,4m, đủ để Ito có thể ngồi thẳng. Không giống như những căn hộ nhỏ dành cho một người thường kết hợp luôn phòng vệ sinh và phòng tắm bên trọng, căn hộ của Ito có các phòng tắm và phòng vệ sinh riêng dù rất nhỏ.

Anh nói: “Tôi đã đi xem 10 căn hộ trước khi quyết định thuê căn hộ này”. Anh nói anh chỉ đủ sức thuê căn hộ với giá 60.000-70.000 yen (12,5-14,5 triệu đồng VN)/tháng và căn hộ nơi anh ở đáp ứng hầu hết mọi tiêu chí của anh: giá rẻ, có gác xép, có phòng tắm và toilet riêng, gần các nhà ga.

Giá cho thuê của căn hộ là 66.500 yen (13,9 triệu đồng), chưa bao gồm điện nước nhưng internet miễn phí và không cần đóng tiền cọc.

Ito cho biết đến nay, anh cảm thấy thoải mái với nơi ở mới. Anh chỉ mua sắm vật dụng cá nhân ở mức tối thiểu và dễ dàng sử dụng đồ đạc vì mọi thứ đều ở trong tầm tay. Tuy nhiên, anh thừa nhận căn hộ trở nên bí bách khi bạn bè ghé chơi.

Gác xép của căn hộ Ququri được sử dụng làm buồng ngủ. Ảnh: Japan Times

Uran Kanda, một nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ 20 tuổi, cũng sống trong căn hộ Ququri 9,1m2, ngay bên dưới tầng mà Ito đang sống. Cô thiết kế một phòng thu dã chiến bên trong căn hộ và sử dụng gác xép làm buồng ngủ. Kanda chia sẻ: “Ban đầu, tôi ngạc nhiên vì căn hộ thấy sao mà nhỏ quá nhưng thế rồi, nó cũng ổn. Tôi không cần nhiều không gian bếp vì tôi chủ yếu ăn ở ngoài hoặc mua đồ ăn ở các cửa hàng tiện lợi. Cất giữ áo quần là một vấn đề khó khăn nhưng tôi đã tìm ra cách treo chúng sau chiếc thang nên không tốn quá nhiều không gian”.

Kanda làm việc ở một nhà hàng sushi ở quận Koenji ba ngày mỗi tuần và dành thời gian còn lại để thu âm và biên tập video tại căn hộ của cô.

Ashirani Murata, một vlogger trên YouTube, 22 tuổi, sống trong căn hộ Ququri 9,31m2 gần khu phố mua sắm Togoshi Ginza ở khu Shinagawa, Tokyo. Để tận dụng không gian căn hộ cho công việc, anh sắp xếp mọi thứ thật gọn. Nếu muốn nấu ăn, Murata sẽ kéo một chiếc bàn xếp nhỏ từ bên dưới bàn làm việc để chuẩn bị các món ăn. Một chiếc kệ nhiều ngăn gần đó được sử dụng để cất giữ ngũ cốc, bánh quy, thực phẩm.

Anh nói: “Tôi đã xin xem nhiều căn hộ cùng giá với nơi này nhưng chúng chỉ có một phòng. Tôi không thích chúng vì tôi không muốn gian bếp chung với nơi tôi ngủ”.

“Đánh trúng” thị trường ngách

Tình trạng khan hiếm đất đai và giá cả bất động sản đắt đỏ đã khiến các công ty bất động sản và các kiến trúc sư ở Tokyo phải nghiên cứu thiết kế những căn hộ tí hon. Giờ đây, Tokyo chứng kiến một thị trường bùng nổ ở phân khúc căn hộ nhỏ được thiết kế thông minh nhắm đến nhóm người đi làm trẻ tuổi, những người sẵn sàng lựa chọn không gian chật hẹp để tiết kiệm tiền thuê nhà và được sống ở trung tâm thành phố.

Uran Kanda, một nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ 20 tuổi, bên trong căn hộ Ququri 9,1m2 của cô. Ảnh: Japan Times

Dòng căn hộ Ququri của Spilytus đang dẫn đầu xu hướng căn hộ tí hon. Spilytus cho biết tỷ lệ cho thuê lấp đầy ở mức 99% ở dòng căn hộ này, giúp công ty đạt mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ khi thành lập vào năm 2012 và cán mốc doanh thu hàng năm hơn 3 tỉ yen.

Spilytus hiện quản lý 70 căn hộ tí hon có diện tích từ 9-13m2 có gác xép ở Tokyo. Để ngăn chặn các công ty khác bắt chước kiểu thiết kế, công ty đã đăng ký bảo hộ bản quyến mô hình căn hộ Ququri vào năm ngoái.

“Chúng tôi điều chỉnh các bản thiết kế của chúng tôi đến từng milimét”, Rie Kimoto, đại diện quan hệ truyền thông của Spilytus, nói.

Báo chí trong nước hào hứng đưa tin về mô hình căn hộ tí hon của Spilytus với những lời lẽ khen ngợi. Tuy nhiên, Kimoto cho biết không phải các bài viết đều tích cực và có một tờ báo ví căn hộ tí hon Ququri như... chuồng heo. Tuy nhiên, nhìn chung, dư luận thích thú trước việc công ty tìm ra một một ngách nhỏ trong một thị trường nhà ở nhỏ, giá rẻ đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt.

Kimoto cho biết công ty đã phải đau đầu để thiết kế căn hộ siêu tí hon vừa đáp ứng nhu cầu của thị trường, vừa mang tính cạnh tranh, vừa đúng luật xây dựng. Một đội ngũ thiế kế Spilytus được giao nhiều vụ vắt óc tìm ra một mô hình căn hộ đáp ứng các tiêu chí trên. Và họ quyết định rằng các khu vực nơi căn hộ Ququri tọa lạc phải gần các nhà ga lớn, gần các quận đông đúc dân cư vốn thường có mức giá thuê cao.

Kimoto nói: “Các căn hộ Ququri dù có diện tích nhỏ hơn các căn hộ mini khác nhưng giá cho thuê rẻ hơn từ 20.000-30.000 yen so với các căn hộ chỉ có một phòng cùng trong khu vực”.

Spilytus cũng thường xuyên thay đổi thiết kế nội thất của căn hộ Ququri, chằng hạn, gần đây, công ty thay đổi tấm lót sàn từ màu nâu sang màu trắng để tạo không gian sáng sủa hơn. Kết hợp với các cửa sổ lớn và trần cao, điều này mang lại cảm giác thoáng đãng cho căn hộ dù diện tích chật hẹp.

Theo Japan Times

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả