menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Căn hộ chung cư đang đi ngược làn sóng cắt lỗ?

Trái ngược với phân khúc đất nền, nhà liền kề, biệt thự tại các khu đô thị, căn hộ chung cư đang được xem là điểm sáng hiếm hoi trên thị trường bất động sản.

Nguyên nhân được cho là nhà đầu tư lúc này sẽ thắt chặt dòng tiền, thận trọng trong việc đầu tư, đầu cơ, thậm chí là nhiều nhà đầu tư rút khỏi thị trường do đánh mất niềm tin. Thực tế, chỉ có những người có nhu cầu mua thực, ở thực ở lại với thị trường để tìm kiếm các sản phẩm giá rẻ, phục vụ đúng mục đích.

Trái ngược với phân khúc bất động sản có tính đầu cơ cao như đất nền, hay "sốt giá" như nhà liền kề, biệt thự tại các khu đô thị, căn hộ chung cư đang là điểm sáng hiếm hoi trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, sự tăng giá của sản phẩm này đang vượt xa tài chính của nhiều người có nhu cầu thực.

Báo cáo thị trường quý 3/2022 của Savills cho thấy, giá bán sơ cấp căn hộ bình quân tại TP. Hà Nội đã đạt mức 47 triệu đồng/m2, tăng 5% theo quý và 11% theo năm. Đáng chú ý, so với quý 1/2019, sau 15 quý liên tục tăng giá thì giá sơ cấp hiện nay đã cao hơn 53%.

Còn hiện nay, tại thị trường Hà Nội, số lượng dự án chung cư mới, đang mở bán khan hiếm và tập trung nhiều ở phân khúc trung cấp, cao cấp. Điều này trái ngược với số đông nhu cầu người mua ở thực.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC), thị trường bất động sản dù biến động, trầm lắng, xuất hiện tình trạng giảm giá bán ở nhiều sản phẩm thì căn hộ chung cư vẫn là ngoại lệ. Phân khúc này sẽ khó ghi nhận hiện tượng giảm giá.

Bởi thị trường nhà ở, căn hộ hiện nay đang khan hiếm nguồn hàng nên giá vẫn không giảm dù sức mua giảm. Cùng với đó, giá vật liệu xây dựng đang tăng lên qua các năm; Luật Đất đai sắp tới cũng sẽ đưa giá đất sát với giá thị trường; từ tháng 7/2023, tiền lương cơ bản cũng được nâng lên, nên đơn giá nhân công cũng sẽ tăng lên.

"Hiện nay, giá vật liệu xây dựng tăng lên rất cao. Suất đầu tư 1m2 của nhà chung cư thông thường bây giờ chủ đầu tư đi thuê nhà thầu cũng phải 15 triệu đồng/m2 chưa tính tiền đất, chưa tính chi phí quản lý dự án, chi phí thiết kế", ông Hiệp cho hay.

Theo ông Hiệp, để chủ đầu tư làm được dự án có giá 30 triệu đồng/m2 đã thấy vô cùng khó chứ đừng nói đến nhà ở giá 20 triệu đồng/m2, trừ trường hợp nhà ở xã hội với điều kiện không có thang máy cùng các dịch vụ khác hạn chế.

Tương tự, không ít chuyên gia nhận định, phân khúc căn hộ chung cư hiện nay hướng đến đáp ứng mục đích ở thật thì khó xảy ra tình trạng giảm giá. Nếu có, chỉ là những dự án đang được hét giá quá cao, đại bộ phận người dân không với tới thì mới phải giảm giá.

Tại TP. HCM, nguồn cung mới nhà đất xây sẵn tiếp tục khan hiếm trong năm 2023 do quỹ đất hạn chế và tiến độ pháp lý chậm, chủ yếu đến từ vùng ngoại thành. Giá sơ cấp nhà đất để có thể nhanh chóng quay về mức 7.000-8.000 USD/m2, khoảng 165-188 triệu đồng/m2, trong năm 2023 - 2024.

Nguyên nhân của đà giảm giá này là do tâm lý người mua nhà thận trọng hơn đối với các dự án có “vị trí vàng” sau khi nhiều chủ đầu tư BĐS lớn bị bắt giữ.

Thị trường nhà ở xây sẵn tại các vùng lân cận TP. HCM cũng được dự báo sẽ giảm sức hút trong năm 2023 do những sai phạm của cơ quan quản lý liên quan đến thị trường bất động sản.

Theo ông Nguyễn Thành Dũng, Chủ tịch công ty bất động sản Thiên Khôi, chung cư, nhà phố nội thành ở phân khúc tầm trung, giá rẻ, từ 3 tỷ đồng đến 12 tỷ đồng, vẫn sẽ có thanh khoản tốt trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng những bất động sản cho thuê phục vụ ở thực hoặc những nơi gần khu công nghiệp đáp ứng nhu cầu thuê nhà của người lao động, công nhân cũng sẽ có tính thanh khoản cao.

“Thị trường bất động sản trong năm 2023 sẽ tập trung chủ yếu vào các sản phẩm có giá trị sử dụng và có giá trị khai thác về dòng tiền. Phân khúc sẽ ‘lên ngôi’ trong năm sau là các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực, đặc biệt nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội”, bà Nguyễn Thùy Dung, Chủ tịch của Phú Hưng Property nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại