menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Căn hộ 30m2 chung cư cũ có 'quyền sử dụng đất' là bao nhiêu?

Nếu người dân biết mình sở hữu bao nhiêu mét vuông đất nền thì họ sẽ đồng thuận di dời, cải tạo khi chung cư xuống cấp.

Tôi đồng ý với việc quy định chung cư phải có thời hạn sử dụng. Ai cũng biết là nhà ở sau một thời gian thì sẽ hư hỏng, muốn có nhà ở phải bỏ tiền ra mà xây lại. Cái người ta quan tâm chính là "quyền sử dụng đất".

Với tình hình "quyền sử dụng đất lâu dài" cứ tăng phi mã với tốc độ tên lửa như hiện nay thì việc chung cư " không có quyền sử dụng đất" sẽ bị giảm giá trị về không khi hết thời hạn sử dụng.

Các văn bản cần làm rõ "quyền sử dụng đất" của người dân sở hữu chung cư là như thế nào. Hiện nay chung cư đang được bán với quyền sử dụng đất "lâu dài", như vậy cần phải giải thích rõ là khi phá dỡ chung cư đó người dân vẫn phải được chứng nhận quyền sử dụng đất tại đó để có thể mua bán lại hoặc đàm phán với các chủ đầu tư sau này.

Lấy ví dụ một khu nhà chung cư được xây với hệ số sử dụng đất 20 lần (30 tầng), tính ra một mét vuông đất sẽ xây được 20 mét vuông chung cư. Căn hộ của tôi có diện tích 60 mét vuông, như vậy tính ra tôi được có quyền sử dụng đất là 3 mét vuông tại vị trí đó.

Sau này khi chung cư bị phá bỏ, tôi có quyền bán 3 mét vuông đất ở vị trí đó theo giá thị trường cho chủ đầu tư mới, hoặc góp với chủ đầu tư mới để được giảm giá căn hộ sau khi xây lại.Tôi nghĩ vấn đề của các khu chung cư cũ hiện nay là "không tính toán chính xác giá của quyền sử dụng đất của chủ sở hữu chung cư". Lấy ví dụ chung cư cũ năm tầng, căn hộ có diện tích 30 mét vuông thì được "quyền sử dụng đất" là bao nhiêu mét vuông?

Muốn được sự đồng thuận của người dân thì cơ quan chức năng nên làm rõ về "quyền sử dụng đất của chung cư", có hướng dẫn cụ thể với loại chung cư có "quyền sử dụng đất lâu dài" thì khi hết thời hạn sử dụng nhà nước sẽ tổ chức đấu giá để chia, hay sẽ yêu cầu người dân trả tiền để nhà đầu tư mới xây lại chung cư khác? Có như vậy mới giải quyết được các chung cư cũ hiện nay và vấn để chung cư cũ trong tương lai.

Trên thị trường loại chung cư có thời hạn 50 năm và "không có quyền sử dụng đất lâu dài" đã được bán lâu nay rồi, người dân vẫn chấp nhận vì giá rẻ và ở 50 năm cũng là hết đời người rồi.

Không nên cấp "quyền sử dụng đất lâu dài" với những lô đất đang thuộc sở hữu nhà nước tại các đô thị lớn, mà chỉ nên cấp quyền sử dụng đất có thời hạn thì sẽ tránh được những sai phạm, cũng như vẫn giữ được tài sản cho nhà nước để tái phân bổ cho những người có nhu cầu ở thực sự tại các khu vực trung tâm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại